IEA cảnh báo giá dầu tăng quá nóng

15:33 | 10/10/2018

|
(PetroTimes) - Giá năng lượng đang tăng quá nóng, đe dọa tới sự phát triển của một số nền kinh tế như Ấn Độ, và có thể "vượt qua lằn ranh đỏ" trong quý IV năm nay, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo ngày 9/10.  
iea canh bao gia dau tang qua nongIEA lo ngại thế giới sẽ thiếu dầu
iea canh bao gia dau tang qua nongIEA dự báo sẽ bùng nổ năng lượng tái tạo
iea canh bao gia dau tang qua nong
Ông Fatih Birol, Giám đốc IEA phát biểu tại hội nghị Oil & Money

Fatih Birol, Giám đốc IEA cho biết tại hội nghị Oil & Money ở London: “Giá năng lượng cao đang trở lại vào thời điểm không tốt cho nền kinh tế toàn cầu” với mức tăng trưởng suy yếu và căng thẳng thương mại cao ở khắp nơi.

Giá dầu thô đã tăng kể từ cuối tháng 9 lên trên 80 đôla và là mức cao nhất trong bốn năm qua, "đặc biệt là do sự sụt giảm sản xuất ở Venezuela", ông Birol cho biết, đồng thời cũng tin rằng lệnh cấm vận của Mỹ chống lại Iran có thể khiến "giá dầu còn cao hơn nữa".

Ấn Độ, một trong những nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đang phải chịu mức giá tăng cao. "Thâm hụt tài chính của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi, trong khi đồng nội tệ của Ấn Độ lại đang mất giá. Điều này càng làm cho nhập khẩu của Ấn Độ đắt hơn", ông Birol cảnh báo.

Nếu như giá tăng thường làm các nhà sản xuất vui vẻ, thì tốc độ tăng gần đây có thể ảnh hưởng tới mức cầu, Giám đốc IEA, tổ chức đại diện cho các nước nhập khẩu dầu khí, cảnh báo. Những nước nhập khẩu "sẽ tiếp tục chịu đựng, nhưng IEA tin rằng nền kinh tế của các nước xuất khẩu cũng sẽ tới lượt bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng cao.

Nh.Thạch

AFP