IEA báo động về sự sụt giảm điện hạt nhân

16:58 | 28/05/2019

184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 27/5 kêu gọi các biện pháp hỗ trợ phát triển năng lượng hạt nhân, vì tình trạng suy giảm của ngành này đang ảnh hưởng tới việc giảm phát thải khí nhà kính.
iea bao dong ve su sut giam dien hat nhan
Số lượng các nhà máy điện hạt nhân trên thế giới ngày càng suy giảm

Năng lượng hạt nhân "có thể sẽ sớm suy giảm trên toàn thế giới", bao gồm cả việc đóng cửa các nhà máy đã lão hóa, Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA cho biết trong một báo cáo.

"Nếu chính phủ các nước không thay đổi chính sách hiện tại của họ, 2/3 số lượng các nhà máy điện hạt nhân ở các nền kinh tế phát triển sẽ biến mất. Điều này sẽ mở đường cho các năng lượng khác, có nguy cơ gia tăng lượng khí thải CO2 rất lớn", ông Birol cảnh báo.

Năng lượng hạt nhân ngày nay chiếm 10% nguồn cung cấp điện của thế giới, nhưng thị phần của nó đang giảm dần khi các nhà máy ngày một cũ kỹ phải đóng cửa trong khi số lượng các dự án xây dựng lò phản ứng mới giảm.

Để chống lại biến đổi khí hậu, cần sử dụng điện phát ra ít hoặc không có CO2, như năng lượng tái tạo và hạt nhân, IEA cho biết. Cơ quan này chuyên gia tư vấn cho các nước phát triển về chính sách năng lượng của họ.

Theo IEA, có thể đạt được sự chuyển đổi năng lượng với ít hạt nhân hơn nhưng sẽ đòi hỏi một "nỗ lực phi thường" và sẽ tốn kém hơn nhiều.

"Nếu không đầu tư vào năng lượng hạt nhân, sẽ khó hơn nhiều để đạt được một hệ thống năng lượng bền vững", IEA cho biết trong báo cáo của mình.

Cơ quan này đưa ra một loạt khuyến nghị cho các quốc gia tiếp tục sử dụng hạt nhân, nhưng vẫn "tôn trọng" sự lựa chọn của những nước muốn chấm dứt điện hạt nhân, như Đức.

IEA ủng hộ việc kéo dài tuổi thọ của cả nhà máy điện hạt nhân miễn là an toàn cho phép.

Cơ quan này cũng khuyến khích sự đổi mới, đặc biệt là với các lò phản ứng mô-đun nhỏ, được biết đến với tên viết tắt bằng tiếng Anh SMR. Loại lò phản ứng này dễ sử dụng và giá thành rẻ hơn.

iea bao dong ve su sut giam dien hat nhanNga xác định vị trí xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Uzbekistan
iea bao dong ve su sut giam dien hat nhanTrung Quốc công bố xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên
iea bao dong ve su sut giam dien hat nhanMỹ giúp Ấn Độ xây dựng 6 nhà máy điện hạt nhân

Nh.Thạch

AFP