Hydro - Nguồn năng lượng sạch đầy tiềm năng

10:00 | 16/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hydro là nguồn năng lượng sạch, gần như không phát thải khí ô nhiễm mà chỉ sinh ra hơi nước. Từ nước qua quá trình điện phân có thể thu được hydro. Vì vậy, hydro là nguồn năng lượng gần như vô tận và có thể tái sinh.
Hydro sẽ mang lại cho các đường ống dẫn khí một cuộc sống mới Hydro sẽ mang lại cho các đường ống dẫn khí một cuộc sống mới "không carbon"
Đức hợp tác với UAE về hydro xanh vì tương lai khí hậuĐức hợp tác với UAE về hydro xanh vì tương lai khí hậu
Hydro - Nguồn năng lượng sạch đầy tiềm năng
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong bối cảnh trung hòa carbon đang “lên ngôi” thì hydro lại được xem là chìa khóa, giúp nhân loại có thêm nguồn năng lượng sạch. Không phải mất nhiều thập kỷ để hydro "đi vào cuộc sống" như nhiều người nghĩ, mà hiện đã có nhiều án lớn đang đi vào xây dựng.

Khái niệm về nền kinh tế hydrogen không phải là mới. Nó được dự tính lần đầu tiên ít nhất là vào khoảng những năm 70 của thế kỷ trước, nhưng việc sản xuất hydrogen vào thời kỳ đó đòi hỏi chi phí rất cao khiến phát triển đại trà nó trở nên không thực tế. Điều đó đang thay đổi khi các quốc gia trên thế giới thực hiện các mục tiêu khử carbon và tăng tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo trong tổ hợp phát điện.

Vào năm 2019, trên toàn thế giới, sản lượng "Hydrogen xanh" mới chỉ chiếm chưa đến 1% tổng sản lượng hydrogen hằng năm. Tuy nhiên, theo dự báo của Wood Mackezie - một công ty tư vấn năng lượng lớn của Anh, sản lượng "hydrogen xanh" sẽ bùng nổ trong những năm tới.

Theo "Tầm nhìn 2050" của Hội đồng Hydrogen, nền kinh tế hydro toàn cầu ước tính sẽ tạo ra khoảng 2,5 nghìn tỷ USD vào năm 2050 cùng với việc tạo ra 30 triệu việc làm. Theo đó, nhìn vào quy mô của ứng dụng hydro toàn cầu, khoảng 10 exajoules (EJ) hydro được sản xuất đã được tiêu thụ trong phân khúc nguyên liệu hóa học vào năm 2020.

Tiến tới năm 2050, ngoài nguyên liệu là hóa chất, chúng ta sẽ thấy sự phát triển lớn mạnh của việc ứng dụng hydro trong các phân khúc thị trường khác, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải, ước tính là 22 EJ, năng lượng công nghiệp và hệ thống sưởi ấm được lắp đạt trong các tòa nhà (27 EJ) cũng như lĩnh vực sản xuất điện (9 EJ).

Luc Poyer, Chủ tịch McPhy - nhà sản xuất máy điện phân và trạm hydro, nhấn mạnh rằng chi phí vận hành máy điện phân cho mỗi MW điện đã giảm mạnh, từ 1,5 triệu euro vào năm 2016 xuống còn 700.000 euro, và tới đây sẽ nhanh chóng giảm xuống còn 300.000 euro.

Các chuyên gia đã dự đoán rằng đến năm 2050, hydro không carbon sẽ chiếm từ 10% đến 15% năng lượng tiêu thụ. Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) công bố giữa tháng 1/2022, sẽ có khoảng 160 tỉ USD được đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo từ nay đến năm 2030 và một nửa trong số đó dành cho hydro xanh.

IRENA ước tính vào năm 2050, 1/3 lượng hydro xanh sẽ được xuất khẩu - cao hơn tỷ lệ của thị trường khí đốt hiện tại (25%). Năm 2017, chỉ có Nhật Bản lên kế hoạch đầu tư cho hydro. Hiện nay, khoảng 40 quốc gia đã xác định lộ trình phát triển loại năng lượng này. Tháng 8/2021, Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành trung tâm quốc tế sản xuất và xuất khẩu hydro xanh. Thủ tướng Narendra Modi lập luận rằng, đây là loại năng lượng quan trọng để đạt được “bước nhảy vọt lượng tử” hướng tới khả năng độc lập về năng lượng.

Châu Âu đã coi dự án này là một ưu tiên và lên kế hoạch theo “Thỏa thuận xanh” để lắp đặt các nhà máy với tổng công suất 40 GW vào năm 2030, bao gồm 6 GW ở Pháp và 10 GW ở Đức, và đang hướng tới mục tiêu 500 GW vào năm 2050. Với chủ trương tập trung vào sản xuất trong nước, Pháp muốn tạo ra một mạng lưới hydro xanh với 7 vùng công nghiệp xung quanh các cảng. Trong khi đó, Đức đang tìm đến các nước khác. Berlin đã thành lập một trung tâm thu mua và ký kết thỏa thuận với một số quốc gia, bao gồm Australia, Chile, Morocco và Namibia - những nơi có chi phí sản xuất năng lượng mặt trời thấp nhất trên thế giới (dưới 15 euro/MWh).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

G.Minh

vietinbank
ajinomoto