Hydro có thực sự là giải pháp chống lại biến đổi khí hậu?

03:05 | 10/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi hydro cháy nó tạo ra năng lượng dưới dạng nhiệt và sản phẩm phụ duy nhất là nước. Điều đó có nghĩa là năng lượng được tạo ra từ hydro không tạo ra carbon dioxide làm nóng bầu khí quyển, khiến nó trở thành một trong nhiều nguồn năng lượng tiềm năng có thể giúp giảm lượng khí thải carbon và làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu.
RES hợp tác với Ånge Municipality để cung cấp hydro xanh ở Thụy ĐiểnRES hợp tác với Ånge Municipality để cung cấp hydro xanh ở Thụy Điển
Kế hoạch ‘Trung tâm hydro xanh’ tại UAEKế hoạch ‘Trung tâm hydro xanh’ tại UAE
Hydro có thực sự là giải pháp chống lại biến đổi khí hậu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhưng việc tạo ra hydro và biến đổi nó thành một dạng hữu ích thì cần phải có năng lượng và năng lượng đó không nhất thiết phải tái tạo. Quá trình đó cũng không hiệu quả và tốn kém so với các dạng năng lượng khác có thể tái tạo hoặc không. Nhiều nhà phê bình cho rằng ngành công nghiệp hydro là một cách để các gã khổng lồ dầu khí, ngăn cản việc áp dụng các nguồn năng lượng tái tạo thuần túy như năng lượng mặt trời và gió, tạo cho họ một lớp vỏ “xanh” trong khi vẫn duy trì nhu cầu đối với các sản phẩm của họ.

Bất chấp cuộc tranh luận, các công ty cũng như chính phủ Hoa Kỳ đang thúc đẩy sự phát triển liên tục của ngành công nghiệp hydro.

Hydro là một phần của các cuộc thảo luận về khí hậu cho các lĩnh vực khó khử cacbon như vận tải đường bộ, máy bay và như một kho lưu trữ điện.

Nhưng các nhà phê bình cho rằng việc theo đuổi hydro xanh làm nguồn nhiên liệu không phải là giải pháp tốt nhất để chống lại biến đổi khí hậu vì nó không hiệu quả và thường được tạo ra bằng các nguồn năng lượng phát thải carbon. Hydro là nguyên tố đơn giản nhất và là chất phong phú nhất trong vũ trụ.

Sản xuất hydro cần năng lượng bởi vì các nguyên tử hydro không tự tồn tại, chúng hầu như luôn bị mắc kẹt với một nguyên tử khác, thường là một nguyên tố khác. Trên trái đất, hydro đặc biệt có nhiều ở dạng nước, hay H2O. Việc tạo ra hydro tinh khiết đòi hỏi phải phá vỡ các liên kết phân tử đó.

Trong lĩnh vực kinh doanh năng lượng, người ta gọi hydro bằng một mảng màu sắc để chỉ cách nó được tạo ra. Một có thể tạo ra hydro là một quá trình được gọi là điện phân, khi dòng điện được truyền qua một chất để tạo ra sự thay đổi hóa học, trong trường hợp này là tách H2O thành hydro và oxy.

Hydro xanh là khi năng lượng được sử dụng để cung cấp năng lượng điện phân đến từ các nguồn tái tạo như gió, nước hoặc năng lượng mặt trời.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto