Hy Lạp trông chờ khí đốt Nga từ Nhánh chảy Nam Âu

12:47 | 11/09/2016

1,404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hy Lạp xem việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt qua lãnh thổ của mình để cung cấp khí đốt Nga sang châu Âu là có lợi cho mình và sẵn sàng tham gia dự án, nhưng tất cả phụ thuộc vào quyết định của Ủy ban châu Âu, Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng Hy Lạp Panos Skurletis cho biết.
tin nhap 20160911124439
Công nhân dầu khí Hy Lạp

Theo Skurletisa, kết quả cuộc hội đàm giữa ông với người đồng cấp Nga Alexander Novak về dự án Nhánh chảy Nam Âu là rất tốt đẹp.

"Hy Lạp quan tâm đến việc xây dựng đường ống dẫn, chúng tôi đã sẵn sàng để tham gia dự án, nhưng tất cả phụ thuộc vào châu Âu. Đó là vấn đề của EU. Ý và Áo cũng quan tâm vấn đề này và sẽ cùng Hy Lạp đàm phán với Ủy ban châu Âu" - Bộ trưởng Skurletis nói.

Khi được hỏi trong trường hợp EU đưa ra một quyết định tích cực, đường ống dẫn có thể được xây dựng nhanh chóng như thế nào, Skurletis cho biết: "Về mặt kỹ thuật thì không có vấn đề. Chỉ cần EU gật đầu".

Theo ông, chính phủ Hy Lạp tiếp tục tin rằng dự án đường ống sẽ cung cấp đầu tư và tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm.

Dự án Nhánh chảy Nam Âu dự kiến ​​xây dựng đường ống từ biên giới Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ để chuyển khí đốt cho các nước châu Âu trên một số tuyến. Trong năm 2015, một biên bản ghi nhớ lộ trình về công trình đường ống dẫn đã được ký kết.

Nhánh chảy Nam Âu sẽ vận chuyển khí đốt từ hệ thống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sang châu Âu. Được biết, Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ từ trạm nén khí của Nga ở khu vực Anapa, đi ngầm dưới Biển Đen đến làng Kıyıköy ở phần châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó qua thị trấn Lüleburgaz đến khu vực İpsala gần biên giới với Hy Lạp. Phần biển của đường ống sẽ là 660 km trong hành lang cũ của dự án Dòng chảy phương Nam, vốn đã bị hủy bỏ hồi tháng 12/2014, và 250 km trong hành lang mới, rẽ theo hướng đi đến phần châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ. Phần đường ống đi trên mặt đất dài 180 km từ bờ Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ tới biên giới với Hy Lạp, nơi mà một cổng tiếp khí sẽ được thành lập, trong trường hợp EU đồng ý phê duyệt dự án.

Hồi tháng 2/2016, Gazprom cùng các hãng Edison của Ý và DEPA của Hy Lạp đã ký một bản ghi nhớ về cung cấp khí đốt từ Nga qua Biển Đen tới Hy Lạp và từ Hy Lạp tới Ý. Các bên đã thông báo ý định tận dụng tối đa kết quả của công việc được thực hiện bởi Edison và DEPA trong dự án ITGI Poseidon trước đó.

Các chuyên gia năng lượng ước tính rằng dự án Nhánh chảy Nam Âu sẽ giúp nền kinh tế Hy Lạp thu hút được khoản đầu tư trực tiếp lên tới 5 tỷ euro.

Thiện Tâm

RIA