Tập đoàn Điện lực (EVN):

Hướng tới mục tiêu tiết kiệm 2% điện thương phẩm

11:03 | 26/03/2013

702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Khác với năm 2012, chương trình tiết kiệm điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm nay phát động sớm hơn 3 tháng, đồng hành với chương trình Giờ Trái đất tháng 3/2013. Cùng các tuyên truyền viên của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, chúng tôi rong ruổi đến các trường học, ngõ xóm giải thích ý nghĩa, lợi ích khi tiết kiệm điện, tặng và hướng dẫn từng hộ gia đình lắp những bóng đèn compact thay cho những chiếc đèn dây tóc. Dự kiến năm 2013, EVN đặt mục tiêu tiết kiệm 1,5-2% lượng điện thương phẩm cho các tổng công ty điện lực trên cả nước.

Hiệu quả - thiết thực

Trong những năm qua, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực cả nước triển khai phong phú các hoạt động tuyên truyền trong xã hội có hiệu quả cao, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, tiến tới thay đổi hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng. EVN đã thực hiện nhiều chương trình, dự án lớn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ). Năm 2012, sản lượng điện tiết kiệm trong cả nước đạt 1,67 tỉ kWh, bằng 1,5% tổng điện năng thương phẩm, vượt 50% so với kế hoạch ban đầu.

Trong năm 2012, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã triển khai 100 lớp tập huấn, tuyên truyền các kỹ năng TKĐ. Đến nay địa bàn Hà Nội đã có hơn 100 ngàn hộ gia đình tham gia chương trình TKĐ, trở thành lực lượng nòng cốt của phong trào TKĐ của thủ đô. Trong đó, 50.000 hộ đạt kết quả TKĐ 5-15%. Các hoạt động tuyên truyền TKĐ của EVN Hà Nội rất phong phú, huy động toàn bộ lực lượng của tổng công ty từ các đoàn viên thanh niên, cán bộ, nhân viên trong ngành đến các tổ dân phố với các mô hình cụ thể.

Một buổi tuyên truyền tiết kiệm điện tại Trường tiểu học Thực nghiệm, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tiêu biểu là: “Tháng hành động TKĐ cùng Giờ Trái đất 2012”, “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên TKĐ”, “Tuyên truyền TKĐ tại tổ dân phố”, “Học sinh tiểu học chung tay TKĐ”, “TKĐ từ góc độ nhà quản lý”, “Tuyến phố TKĐ”, “Kiểm tra công tác TKĐ tại các doanh nghiệp tiêu thụ điện trọng điểm”, “Lễ trao thưởng phong trào học sinh tiểu học thi đua TKĐ”…

Công ty Điện lực Cần Thơ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ (Hội LHPN TP Cần Thơ) đã sáng tạo mô hình “Tuyến phố TKĐ”. Mô hình này đã được triển khai thí điểm tại tuyến đường Nguyễn Trãi, phường An Hội kể từ tháng 3/2012. Sau khi đã hướng dẫn sử dụng điện an toàn và tiết kiệm của Hội LHPN TP Cần Thơ và Công ty Điện lực Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, hộ kinh doanh trên đường Nguyễn Trãi đã hào hứng chia sẻ kinh nghiệm thực hiện TKĐ của gia đình mình: “Các thành viên trong gia đình chúng tôi cùng nhau hội ý cách thức và mỗi thành viên phải từng bước điều chỉnh hành vi sử dụng điện. Từ cổng nhà, phòng ngủ, phòng khách, bếp cho đến khu vệ sinh… chúng tôi đều thực hiện theo nguyên tắc “ra tắt vào mở”. Chúng tôi tập thói quen sử dụng thiết bị điện tiết kiệm như giảm thiểu số lần mở cửa tủ lạnh, chỉ để nhiệt độ cho máy điều hòa khoảng 25-26oC và tắt máy trước khi ra khỏi phòng 5 đến 10 phút…”.

Một trong những chương trình TKĐ của EVN được đánh giá cao, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đó là Chương trình “Hộ gia đình TKĐ” do các tổng công ty điện lực phát động. Ông Nguyễn Văn Lý - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC) cho biết: “Trong 3 tháng 4, 5, 6/2012, chương trình gia đình TKĐ đã có gần 1,8 triệu hộ gia đình đăng ký tham gia. Qua 3 tháng thi đua TKĐ, chương trình đã bình chọn 15.000 hộ gia đình được công nhận “Gia đình TKĐ tiêu biểu năm 2012”.

Không chỉ người dân được nâng cao ý thức TKĐ thông qua các chương trình tuyên truyền mà các doanh nghiệp cũng đã nhận thức được việc TKĐ sẽ giảm được giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh. Theo ông Nguyễn Đình Mẫn - Phó trưởng phòng Kỹ thuật, Nhà máy Sữa đậu nành Vianasoy: Nhà máy đã tiến hành kiểm toán năng lượng nhằm xác định các điểm bất hợp lý trong dây chuyền sản xuất, để có những giải pháp cải tiến, đầu tư thay thế các thiết bị tiêu hao năng lượng… Ngoài việc đầu tư cải tạo thiết bị điện, nhà máy đã thực hiện đồng bộ các giải pháp TKĐ như kiểm soát định mức tiêu hao năng lượng theo từng lô sản phẩm, OEE (Overall Equipment Effectiveness, hiệu suất thiết bị toàn bộ) cho toàn dây chuyền, tận dụng ánh sáng, tuyên truyền nâng cao ý thức, tạo thói quen TKĐ trong cán bộ, công nhân viên…

Nhìn chung, từ sự tích cực và hiệu quả của công tác tuyên truyền trong những năm qua, EVN đã tạo được nền tảng vững mạnh cho phong trào TKĐ sâu rộng trên cả nước, đạt được những hiệu ứng tích cực trong nhân dân.

Đồng bộ - quyết liệt

Nhằm nâng cao ý thức TKĐ trong cộng đồng, chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể, ngày 3/12/2012, EVN đã có Chỉ thị số 4472/CT-EVN về việc tăng cường thực hiện TKĐ năm 2013. Theo đó, các tổng công ty điện lực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể xã hội tổ chức phổ biến, tuyên truyền, vận động hộ gia đình, tổ dân phố, trường học, cơ quan, doanh nghiệp thực hành TKĐ. Tiếp tục theo dõi, thống kê tình hình sử dụng điện tại công sở, cơ quan. Duy trì và mở rộng các chương trình thi đua “Gia đình TKĐ”, “Tuyến phố TKĐ”, “Trường học TKĐ”.

Ông Nguyễn Văn Hợp - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) cho biết, năm 2013, EVN SPC phấn đấu thực hiện sản lượng điện tiết kiệm bằng chỉ tiêu của EVN giao là 2% sản lượng điện thương phẩm; Hoàn thành các chương trình quảng bá thiết bị tiết kiệm năng lượng và hình thành hệ thống tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ hoạt động TKĐ hiệu quả cao từ tổng công ty đến các công ty điện lực.

Để đảm bảo mục tiêu TKĐ hơn 235 triệu kWh điện (bằng ít nhất 2% tổng sản lượng điện thương phẩm), EVN Hà Nội cũng đưa ra nhiều giải pháp TKĐ trong năm 2013. EVN Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền TKĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội, UBND và các tổ chức đoàn thể xã hội tổ chức tuyên truyền TKĐ đến các hộ gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư...

Đoàn Thanh niên EVN Hà Nội sẽ triển khai chương trình “Giờ Trái đất 2013”, tuyên truyền tại 600 trường học trên địa bàn, các cơ quan, doanh nghiệp Hà Nội...; Bên cạnh đó, EVN Hà Nội sẽ xây dựng quy chế khen thưởng và trao thưởng cho các hộ gia đình điển hình hiệu quả TKĐ. Đặc biệt, Tổng Công ty sẽ tiếp tục triển khai mô hình “Tuyến phố TKĐ” ra toàn thành phố, với số lượng lên đến 100 tuyến phố.

EVN HCMC cũng đã xây dựng các chương trình TKĐ cụ thể trong từng lĩnh vực như: TKĐ đối với cơ quan công sở, TKĐ đối với kinh doanh và sinh hoạt, TKĐ đối với chiếu sáng công cộng, với sản xuất công nghiệp và đặc biệt hơn là chương trình tuyên truyền về TKĐ để nâng cao ý thức của cộng đồng. Theo ông Nguyễn Văn Lý - Phó tổng giám đốc EVN HCMC, trong năm 2013, Tổng Công ty sẽ cố gắng phấn đấu sản lượng điện tiết kiệm đạt khoảng 2% so với tổng sản lượng điện năng tiêu thụ, đảm bảo cung ứng điện ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và đời sống nhân dân; Nâng cao hơn nữa nhận thức của doanh nghiệp, người dân và cộng đồng xã hội về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Với nhiều chương trình TKĐ được triển khai trong năm 2013, EVN sẽ tiếp tục truyên truyền, phổ biến một cách sâu rộng về TKĐ đến mọi đối tượng để mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế xã hội, phát triển đất nước.

Thành Công