Hương sen thơm ngát núi rừng An Phú

14:00 | 24/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bao quanh bởi những dãy đá vôi, đồng đất An Phú của huyện Mỹ Đức xưa kia chỉ cấy được một vụ lúa, giờ đây, nhiều hộ dân chuyển sang trồng sen lấy hạt. Khác với nhiều đầm sen ở Hà Nội, hoa sen ở An Phú nở muộn hơn, đẹp nhất là khoảng thời gian cuối tháng 6 đến đầu tháng 9 hằng năm. Với gần 200ha sen xen giữa những dãy núi đá vôi trùng điệp, không gian nơi đây càng trở nên đặc biệt. Thời điểm này, có thể nói, An Phú là vựa sen lớn nhất của Thủ đô.
Hương sen thơm ngát khắp núi rừng, khung cảnh đẹp có một không hai ở vùng sen An Phú.
Hương sen thơm ngát khắp núi rừng, khung cảnh đẹp có một không hai ở vùng sen An Phú.

Thung lũng sen được mùa

Những ngày này, vùng sen An Phú đang vào mùa thu hoạch chính, từ xa xa nhìn vào, "thung lũng sen" là không gian bát ngát với thảm hoa bung nở rực hồng. Mô hình trồng sen lấy hoa và hạt của hộ ông Đinh Tiến Hanh, ở xã An Phú, là một trong những mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả tốt. Với diện tích 10ha, gia đình ông Hanh tập trung trồng các giống sen mới; cùng với bán hoa, củ, hạt sen, gia đình ông Hanh còn làm các loại trà từ hoa và lá sen. Mỗi vụ trồng sen, trừ chi phí, gia đình ông thu lãi 3-4 triệu đồng/sào. Ngoài trồng sen, gia đình ông Hanh thả các loại cá (trôi, mè, trắm ốc...), nguồn thu ổn định quanh năm. Mô hình kinh tế này còn tạo việc làm thời vụ cho 3-5 nhân công với thu nhập 250.000 đồng/người/ngày...

Sen đang rộ mùa.
Sen đang rộ mùa.

Giờ đây, khi Hà Nội vào thu, cả vùng quê An Phú được bao phủ bởi hương sen thơm ngát và xanh tươi của lá, màu hồng của hoa và những đài sen sắp già. Với diện tích đồng trũng, rộng hơn 200ha, cây sen là cây giúp bà con thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Phó Chủ tịch UBND xã An Phú Nguyễn Mạnh Ngự chia sẻ, sen ở An Phú chủ yếu trồng lấy hạt, hiện, gần 1/2 diện tích sen của xã đã thu hoạch xong. May mắn, dù giãn cách xã hội nhưng thị trường tiêu thụ sen hạt không bị ảnh hưởng nhiều, nông dân thu hoạch, đem phơi khô, có thương lái quen đặt hàng từ trước với giá tốt.

Cảnh đẹp, sen thơm tại An Phú.
Cảnh đẹp, sen thơm tại An Phú.

So với trồng lúa, sen cho hiệu quả gấp 3 lần mà nông dân ít tốn tiền đầu tư giống, phân bón và công chăm sóc cũng không quá vất vả. Có thể khẳng định, vụ sen lấy hạt năm nay, nông dân thắng lớn, năng suất cao, được giá. Để những cánh đồng sen đem tới đa lợi ích cho người dân địa phương, An Phú quan tâm đầu tư các tuyến đường bê tông sạch đẹp, cây xanh gắn với đường hoa ra cánh đồng sen, mở ra hướng đi mới cho vùng sen An Phú...

Sen làm đẹp núi rừng

Hoa sen làm cho cuộc sống "xanh" hơn, tươi hơn, giúp nông dân nhiều lợi ích, vừa trồng sen lấy hạt - vừa phát triển du lịch nông nghiệp hiệu quả. Những năm gần đây, mỗi mùa sen thu hút hàng chục ngàn người đến tham quan, chụp ảnh.

Ông Nguyễn Bá Tuyến (ở thôn Đồng Văn, xã An Phú) - một trong những hộ đầu tiên trồng sen lấy hạt kết hợp du lịch nông nghiệp cho hay: "Ý tưởng làm du lịch đối với nông dân chúng tôi rất tình cờ. Nhiều người đi qua An Phú thấy vùng sen bạt ngàn nằm dưới những dãy núi đá vôi trùng điệp thì dừng lại chụp ảnh. Sau đó, họ rủ bạn bè, người thân tới chụp ảnh rất đông. Dần dần, gia đình tôi đầu tư thêm cầu tre, chòi quán... hỗ trợ người chụp ảnh được thuận lợi, kết hợp bán thêm một số nông sản địa phương và gia tăng dịch vụ khác đi kèm...".

Hương sen thơm ngát núi rừng An Phú

"Cuộc sống nay đã khác nhiều rồi. Bà con trước đây vốn chỉ biết trồng sen thì nay đã biết làm du lịch, kết hợp dịch vụ. Khi sen nở, nơi đây rực rỡ sắc màu trang phục của các bạn trẻ. Họ tới mua vé, chụp ảnh, tạo nên sức sống mới cho làng quê. Năm nay, thời gian đón khách đến địa phương tuy không nhiều (chỉ trong 1 tháng) nhưng chúng tôi tin, khi dịch bệnh đi qua, những năm tới, vùng sen An Phú sẽ thu hút nhiều du khách", anh Nguyễn Bá Minh, một hộ trồng sen lớn thôn Đức Dương nói.

Nhờ hợp thổ nhưỡng, sen trồng ở An Phú có bông to đẹp và hương rất thơm. Ở những vùng sen khác, thời điểm thưởng sen lý tưởng nhất là vào buổi sáng sớm, hương sen ngọt mát, dìu dịu, tinh khiết... song ở núi rừng An Phú, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, thưởng sen đều thú vị bởi thời tiết ôn hòa. Đặc biệt, khi chiều buông, mặt trời nghiêng sau núi, những đàn chim bay rộn ràng khắp những cánh đồng sen càng tạo nên cảnh sắc độc đáo, ít nơi có được...

Niềm vui được mùa của người trồng sen.
Niềm vui được mùa của người trồng sen.

Với sự quan tâm của địa phương, cây sen được quy hoạch tập trung, người dân được hỗ trợ hạ tầng, hỗ trợ tập huấn làm nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch. Chắc chắn hương sen An Phú sẽ còn bay xa, mang về cho người dân nơi đây cuộc sống sung túc hơn...

https://dulich.petrotimes.vn/

hanoimoi.com.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]