Hungary tìm nguồn cung khí đốt từ Azerbaijan

18:45 | 31/03/2019

|
(PetroTimes) - Nguồn cung cấp khí đốt từ Baku đến Budapest có thể trở nên khả thi từ năm 2021. Điều này đã được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hungary, Peter Siyyarto chính thức xác nhận.

Theo Bộ Ngoại giao Hungary, vào ngày 29/3, Bộ trưởng Siyyarto đã tổ chức một cuộc họp với Bộ trưởng Năng lượng của Cộng hòa Séc Parviz Shahbazov, tại đó các bên đã ký kết một tài liệu về việc thành lập một nhóm công tác để chuẩn bị cho chương trình khí đốt trong tương lai.

hungary tim nguon cung khi dot tu azerbaijan
Hơn 50% lượng khí đốt của Nga đi vào Hungary được cung cấp qua ngả Ukraine

"Hungary đã quan tâm đến việc tham gia vào khả năng gia tăng sản lượng khí đốt tự nhiên ở Azerbaijan và các nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu kể từ năm 2021. Điều này cực kỳ quan trọng đối với Hungary vì việc đa dạng hóa các tuyến mua khí đã có trong chương trình nghị sự từ lâu, nhưng vì nhiều lý do địa lý và khu vực, điều này chưa thể được thực hiện", Bộ trưởng Siyyarto phát biểu.

Ông cũng nói thêm rằng tuần trước Hungary đã đạt được thỏa thuận với Gazprom về các chi tiết của nguồn cung cấp khí đốt cho năm 2020.

Bộ trưởng cũng lưu ý rằng quan hệ giữa Nga và Ukraine có tác động cực kỳ quan trọng đối với Trung Âu, vì thỏa thuận về việc cung cấp khí đốt tự nhiên vĩnh viễn từ Nga qua Ukraine kể từ năm 2020 vẫn chưa được ký kết. Theo Bộ trưởng Siyyarto, đây là một vấn đề đặc biệt quan trọng đối với Hungary, vì hơn một nửa lượng khí đốt của Nga đi vào Hungary là qua ngả Ukraine.

Nhìn chung, câu hỏi về việc khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu có tiếp tục quá cảnh qua Ukraine sau năm 2019 hay không đang khiến một số quốc gia Trung Âu, Đông Âu thấp thỏm lo lắng và phải tìm nguồn cung thay thế. Nhưng để tìm được nguồn thay thế ổn định với giá cả phải chăng và điều kiện thanh toán dễ dàng không phải là điều đơn giản…

hungary tim nguon cung khi dot tu azerbaijanCuộc đời thăng trầm của “công chúa khí đốt” Tymoshenko
hungary tim nguon cung khi dot tu azerbaijanCác tập đoàn dầu khí Trung Quốc thắng lớn nhờ khí đốt
hungary tim nguon cung khi dot tu azerbaijanThị trường khí đốt - “Cuộc chơi” sôi động (Kỳ 1)

Bá Thủy

RT