Huế: Trộm cắp, móc túi hoành hành dịp lễ hội

22:28 | 10/04/2014

1,402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thượng tá Võ Xuân Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế cho biết, thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm trước thềm Festival Huế, đơn vị đã đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm, trong đó chú trọng phòng chống tội phạm cướp giật, móc túi và trộm đêm.

Nhóm “người nhện” gây ra hàng chục vụ trộm cắp

Nhóm này gồm 14 nghi phạm, khai nhận là Phan Quốc Pháp, Lê Văn Hồng, Lê Văn An, Nguyễn Đăng Bảo, Dương Anh Nhân, Lê Văn Sưa, Phạm Quốc Cường, Huỳnh Văn Bảo, Lê Thị Thu Thủy, Bé Nhi, Lượng, Tiến, Quý, Bôn... Tất cả trú TP Huế, tập trung khu định cư phường Phú Hậu và có tuổi đời còn rất trẻ, khoảng từ 16 đến 20 tuổi.

Ban đêm, chúng rảo quanh các tuyến đường, khu dân cư, lợi dụng hộ gia đình đi ngủ không khóa cửa thông gió, cửa các tầng, ki ốt không có người trông coi, tài sản để trong cốp xe... số nghi phạm này thực hiện leo lầu vào theo cửa thông gió, phá khóa ki ốt đột nhập vào bên trong trộm cắp tài sản. Chỉ tính riêng từ tháng 1/2014 đến nay, các đối tượng này đã gây ra 19 vụ trộm cắp tài sản, chiếm đoạt trên 100 triệu đồng.

Nhóm người nhện bị bắt.

Điển hình, ngày 23/3/2014, băng nhóm này đã đột nhập vào nhà số 14 đường Phan Đăng Lưu, TP Huế lấy trộm 64 triệu đồng và 1 điện thoại di động. Để thực hiện trót lọt vụ này, cả nhóm đã tính toán rất kỹ, chuẩn bị sẵn 2 thanh sắt để phá cửa, vam khóa để mở khóa, sau đó tung “người nhện” leo dây lên tầng 2 như phim hành động, rồi từ từ đi xuống, quan sát kỹ các thành viên trong nhà và ra tay trộm cắp.

Trước đó, ngày 3/3/2014, tại số 8 đường Điện Biên Phủ bọn chúng cũng lấy trộm 6 điện thoại động, 2,2 triệu đồng cùng nhiều tài sản có giá trị khác.

Qua đấu tranh khai thác, nhóm đối tượng thừa nhận đã gây ra 19 vụ đột nhập các nhà cao tầng tại các phường ở thành phố Huế để trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của băng nhóm này là dùng xe máy rảo quanh các khu đô thị, khu dân cư Vip, biệt thự… để săn mồi. Khi phát hiện nhà nào để cửa cho thoáng mát khi ngủ thì lập tức Hồng “đi chân nhện” đột nhập các đối tượng còn lại đứng ngoài cảnh giới. Đặc biệt nhóm “đạo chích” này chỉ lấy tài sản có giá trị lớn như: két sắt, máy tính cá nhân… Riêng két sắt chúng liều lĩnh ném từ trên cao xuống cho đồng bọn để chở về nhà phá bung, lấy tài sản chia nhau.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: “Do không nghề nghiệp, không có việc làm lại ăn chơi đua đòi, ngày nào cũng la cà quán xá thiếu tiền nên nảy sinh ý định trộm cắp. Tuy nhiên khi đã vướng vào nghiệp này nên “quen tay”, thấy việc “việc nhẹ, lương cao” nên đã làm luôn”.

Hiện cơ quan điều tra Công an TP Huế khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 5 nghi phạm gồm: Pháp, Hồng, Thủy, Văn Bảo, An để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản theo qui định của pháp luật. Đồng thời, mở rộng vụ án để làm rõ các đối tượng có liên quan. Vụ việc tiếp tục là bài học cảnh giác cho mọi người trong việc bảo vệ tài sản, nhất là phòng chống các loại tội phạm trộm đêm.

Bắt đôi vợ chồng hành nghề “hai ngón” trên xe buýt

Trước đó, ngày 4/4, Công an TP Huế cho biết vừa bắt quả tang đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản hết sức chuyên nghiệp trên các chuyến xe buýt. Các đối tượng này đã liên tục dàn dựng, thực hiện “ngón nghề” móc túi hết sức tinh vi để chiếm đoạt tài sản của người đi đường.

Hai vợ chồng móc túi trên xe buýt ở Huế.

Sau nhiều ngày đêm mật phục, tại bến xe chợ Đông Ba, vào lúc 10 giờ ngày 3/4/2014, Công an phường An Hòa và Cảnh sát hình sự Công an TP Huế bắt quả tang Nguyễn Văn Minh (SN 1971, trú tại tổ 21, khu vực 4, phường An Cựu, TP Huế) khi đang móc túi lấy 7,8 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Thúy Hiền, ở Quảng Bình đưa con vào chữa bệnh trên chuyến xe buýt 75H-6951 chạy tuyến Bắc – Nam.  

Tại cơ quan điều tra Minh khai nhận: Mặc dù, đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa ra tù đầu tháng 3/2014 lại “chứng nào tật ấy”. Hàng ngày Minh và vợ là Nguyễn Thị Ngọc Lan chở nhau trên xe máy đi “hành nghề” trộm cắp. Lợi dụng các tuyến xe buýt đông người, cặp đôi này trà trộn lên xe giả làm hành khách đi đường để tìm cơ hội gây án. Cả hai thường chọn các chuyến xe đông người, chen lấn để dễ hành nghề. Tinh vi hơn, cả hai còn đứng tại các điểm mua vé xe để quan sát người nào trong ví có nhiều tiền rồi bám theo và thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Bị hại đa phần phụ nữ, ở các tỉnh khác vào Huế chữa bệnh, thăm người nhà….

Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Trưởng Công an TP Huế cho biết, Công an TP Huế đã triển khai các phương án bảo vệ an toàn Festival cho lực lượng công an. Đồng thời, trực tiếp xây dựng hàng chục phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT và triển khai cụ thể đến các công an đơn vị địa phương. Trên cơ sở đó, tùy theo chức năng nhiệm vụ của mình, công an các phường, đơn vị đề ra chi tiết, cụ thể mọi phương án, hành động về công tác đảm bảo ANTT, giao nhiệm vụ đến tận mỗi cán bộ, chiến sĩ nghiêm túc thực hiện và tổ chức diễn tập nhiều phương án đảm bảo ANTT tại các điểm diễn ra lễ hội.

Đông Phương