Huế – Ký ức và tình yêu

07:05 | 05/07/2012

1,888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một đôi uyên ương, gắn bó với nhau vì tình yêu và nghệ thuật, là những tác phẩm hoài niệm thơ mộng và lãng mạn về Huế, nơi họ đã từng sống, từng yêu và sáng tác.

Có lúc tình cờ muốn nghiêng tai lắng nghe sự chuyển động của sinh hoạt thì lập tức ta nhận ra ngay cái tiết nhịp vừa ôn hoà vừa lễ độ của đường nét cùng màu sắc.

Thế giới tranh vốn là một thế giới yên lặng, với Huế, tranh bỗng như muốn tĩnh mịch hơn.

Tranh sơn dầu "Cô giá choàng khăn tím" của Tôn Nữ Tường Hoa

Triển lãm tranh chủ đề “Ký ức Huế” với 33 bức sơn dầu và lụa của hai họa sĩ Nguyễn Khoa Nhy (9 tranh sơn dầu) và Tôn Nữ Tường Hoa (9 tranh sơn dầu và 15 tranh lụa) diễn ra từ ngày 7 đến 27/7/2012 tại Tự Do Art Gallery 53 Hồ Tùng Mậu, Quận 1, TP HCM.

Họa sĩ Nguyễn Khoa Nhy lớn lên ở Phan Rang, học trường Mỹ thuật Huế. Các bức tranh sơn dầu của ông diễn tả nỗi lòng “Về cội”, “Vòng tay mẹ”, “Khát vọng”, “Tình người” và những ký ức thơ mộng “Cô gái Huế”, “Dốc nhà làng”, “Trên sông Hương” (với những chiếc đò chèo tay)…

Tranh lụa "Bờ dâm bụt" của Tôn Nữ Tường Hoa

Tranh sơn dầu và lụa của Họa sĩ Tôn Nữ Tường Hoa mang đầy hoài niệm về vẻ đẹp cổ kính, hoang vu của Hoàng thành và Lăng tẩm, với những thiếu nữ Huế đài các trong tà áo dài thướt tha: “Cổng Thượng Tứ”, “Khiêm lăng”, “Viếng lăng Tự Đức”…

Bà sống lại với ký ức về sông Hương nên thơ: “Đò Huế”, “Bến đò xưa” hay đồi Thiên An mơ mộng: “Thiếu nữ trên đồi Thiên An” và kỷ niệm lãng mạn về “Mưa Huế”. Tường Hoa cũng vẽ những loài hoa xinh xắn: “Đóa Vô Ưu”, “Hoa Sen”, “Hoa Sứ xanh”, “Bờ Dâm Bụt”… là những màu sắc tươi thắm, tô điểm thêm cho cảnh đẹp của “xứ Thần Kinh”.

"Thiếu nữ Huế", tranh sơn dầu của Nguyễn Khoa Nhy

“Tranh của Tường Hoa và Nhy đang kiểng chân sống trong sự bình an, không đòi hỏi, không phán xét. Đôi khi lại còn muốn làm cho hiền hậu thêm cái thế giới khách quan vốn không mấy ngỗ nghịch. Đến với tranh của Tường Hoa và Nhy là chạm đến một thứ lòng trắc ẩn đã biến thành giáo điều. Loại giáo điều không làm phiền lòng ai, ngược lại có thể dẫn ta vừa tới những hoài niệm gây được ít nhiều xao xuyến”, lời nhận xét của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nguyễn Hiển

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.