Huawei mở cuộc phản công mạnh với Mỹ

20:14 | 20/02/2019

1,127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Trung Quốc Huawei (Hoa Vi) vừa mở cuộc phản công để tái chinh phục thị trường sau khi tổng giám đốc tài chính của công ty này bị Canada bắt giữ theo lệnh của Mỹ và sau hàng loạt cáo buộc công ty này có hoạt động gián điệp, ngăn ngừa không cho tham gia thầu mạng truyền thông 5G ở nhiều nước.  

Đại diện của tập đoàn Hoa Vi tại châu Âu, Abrahim Liu, mới đây đã tổ chức một dạ tiệc lớn, sang trọng, mời giới lãnh đạo nhiều định chế châu Âu, nhằm thuyết phục châu Âu là Hoa Vi và châu Âu có nhiều lợi ích chung.

Đại diện Hoa Vi trực diện phản kích các luận điểm của đại sứ Mỹ tại châu Âu về hiểm họa của Hoa Vi. Trong khi đó, đại diện Hoa Vi tại Pháp trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí cho biết “Không có bất cứ lý do gì để loại trừ Hoa Vi khỏi mạng truyền thông 5G”.

huawei mo cuoc phan cong manh voi my
Mỹ kêu gọi nhiều nước không cho Hoa Vi tham gia mạng 5G

Ngày 19/2, trả lời phỏng vấn đài BBC, nhà sáng lập Hoa Vi, tỷ phú Nhậm Chánh Phi không ngần ngại cho rằng Mỹ sẽ không thể “đè bẹp” tập đoàn của ông vì “thế giới không thể thiếu Hoa Vi”.

Đối với nhà sáng lập tập đoàn Trung Quốc, sở dĩ thế giới cần đến Hoa Vi, đó là vì tập đoàn của ông “tiến bộ hơn” so với các đối thủ cạnh tranh.

Chiến dịch phản công của Hoa Vi đang được lợi thế bởi một kết luận của cơ quan an ninh mạng ở Anh. Tại nhiều quốc gia, Hoa Vi bị nghi ngờ có quan hệ với tình báo Trung Quốc. Đây cũng là mục tiêu của một chiến dịch khốc liệt từ Mỹ, muốn thuyết phục các đồng minh từ bỏ việc sử dụng thiết bị của Hoa Vi.

Ngày 18/2, các quan chức an ninh Anh tuyên bố họ không ủng hộ lệnh cấm toàn diện tập đoàn Hoa Vi của Trung Quốc tham gia mạng viễn thông quốc gia của Anh, dù Mỹ cho rằng Bắc Kinh có thể sử dụng sản phẩm của công ty này để do thám.

“Chúng tôi không ủng hộ một lệnh cấm hoàn toàn. Chuyện không đơn giản như vậy”, hãng tin Reuters hôm 18/2 dẫn nguồn riêng cho biết.

Một ngày trước đó tờ Financial Times đưa tin rằng Cơ quan National Cyber Security Centre NCSC của Anh kết luận rằng, tập đoàn Hoa Vi không mang tính đe dọa đến mức phải cấm hãng này gia nhập thị trường. Luân Đôn tuyên bố có khả năng kiểm soát và giảm nhẹ các rủi ro gián điệp hay tấn công mạng có liên quan đến các trang thiết bị do tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi cung cấp trong việc triển khai mạng 5G, mang yếu tố quyết định cho tương lai nền kinh tế kỹ thuật số (xe ôtô tự vận hành, vật dụng có kết nối, nhà máy thời 4.0, các ứng dụng quân sự...)

Ngay tại Hội nghị An ninh Munich ngày 15/2, ông Alex Younger, lãnh đạo cơ quan tình báo Anh (MI6) cho rằng vấn đề này không đơn giản như cảnh báo của Mỹ. Theo ông, điều trước tiên là nên tự bảo đảm chất lượng các tiêu chuẩn (kể cả cho vấn đề an ninh), “một điều chẳng liên quan gì với các nước xuất xứ”. Thứ nữa là nên tránh chỉ có một nhà cung cấp duy nhất, trong lúc tại châu Âu cũng có nhiều nhà cung cấp khác như Ericsson và Nokia hay Cisco của Mỹ.

Việc một đồng minh lâu đời của Mỹ là Anh bác đề nghị tẩy chay Hoa Vi là một chiến thắng của Trung Quốc trong đợt phản công đầu tiên.

huawei mo cuoc phan cong manh voi myCanada xin “khoan hồng”, Trung Quốc chưa vội tha
huawei mo cuoc phan cong manh voi my"Gián điệp" Trung Quốc bị bắt ở Ba Lan là người như thế nào?
huawei mo cuoc phan cong manh voi myNga dùng chiêu của Trung Quốc bắt giữ gián điệp Mỹ
huawei mo cuoc phan cong manh voi myMỹ gióng hồi chuông cảnh báo lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài sau vụ Huawei

Th.Long

AFP