HSBC dự báo 6 công việc tương lai trong ngành ngân hàng

06:00 | 06/07/2018

337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà băng này cho rằng, con người vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng, dù máy móc tiếp tục đảm nhiệm các công việc mang tính tự động hóa.

Ngân hàng HSBC vừa phát hành báo cáo “Năng lực của con người” dự báo về sáu loại công việc tương lai trong ngành ngân hàng dựa trên phân tích những thách thức và cơ hội mà lĩnh vực này đang đối mặt. Theo đó, 6 việc làm tương lai trong ngành ngân hàng bao gồm:

1. Chuyên viên thiết kế trải nghiệm thực tế ảo

Ngày càng có nhiều người đồng ý rằng thực thế ảo (MR/AR) sẽ là giao diện chính của thế giới số trong tương lai. Việc bao bọc thế giới thực bằng một lớp màng dữ liệu số sẽ cho phép chúng ta hình dung bất kì sự vật hay hiện tượng nào và định vị chúng trong không gian vật chất như thực tế. Kỹ thuật này có thể sẽ được sử dụng để đáp ứng những nhu cầu về ngân hàng trong tương lai.

Vì vậy, các chuyên viên trong lĩnh vực này cần các kỹ năng về thiết kế mỹ thuật, xây dựng thương hiệu, kinh nghiệm về người dùng và các kỹ thuật 3D.

2. Chuyên viên thiết kế thuật toán

Xu hướng đưa ra quyết định dựa trên các thuật toán ngày càng gia tăng. Người dùng thông qua nhiều dữ liệu đầu vào để nhanh chóng đưa ra kết luận. Tuy nhiên, các thuật toán này vận hành trong một môi trường thường xuyên thay đổi về pháp lý, thông tin mới và các sản phẩm liên tục được cải tiến.

Khả năng liên tục cập nhật và điều chỉnh các thuật toán để tối ưu hóa trải nghiệm ngân hàng của khách hàng, tránh những tình huống “máy tính nói không” sẽ là một kỹ năng ngày càng cần thiết. Do đó, công việc này sẽ cần các kỹ năng về quản lý rủi ro, thiết kế dịch vụ, hiểu biết về tài chính, hơn là đơn thuần tinh thông kỹ thuật.

3. Chuyên viên thiết kế giao diện đối thoại

Trong những năm qua, máy móc đã dần dần trở nên “người” hơn trong các tương tác với người dùng. Chabot đã được sử dụng trong ngành ngân hàng để trả lời các câu hỏi đơn giản và thu thập thông tin. Nếu trước đây chúng ta phải ra chỉ dẫn cho máy móc thông qua những dãy mật mã phức tạp thì hiện tại máy móc có thể diễn dịch các nhu cầu của chúng ta thông qua những câu nói đơn giản. Thiết kế giao diện đối thoại là một mảng công việc mới giúp chúng ta tận dụng tốt nhất các chatbot giao tiếp bằng giọng nói và bằng văn bản. Khi công nghệ trở thành dòng chủ đạo, công việc này sẽ ngày càng phổ biến.

Chuyên viên thiết kế giao diện đối thoại phụ trách xây dựng những giao diện nhanh nhạy, thân thiện giúp giải quyết các khó khăn của khách hàng vượt hơn mong đợi của họ và khiến họ hài lòng. Vì vậy, công việc này đỏi hỏi sự kết hợp giữa các kỹ năng sáng tạo, ngôn ngữ và nhân văn học.

hsbc du bao 6 cong viec tuong lai trong nganh ngan hang
HSBC đang tuyển hơn 1.000 nhân sự cho chiến lược số hoá. Ảnh: Anh Tú

4. Chuyên viên tư vấn dịch vụ quốc tế

Ranh giới giữa môi trường dịch vụ thực tế, môi trường từ xa và môi trường kỹ thuật số đang bị xóa nhòa. Bất kỳ lúc nào cần khách hàng đều có thể được phục vụ tại một chi nhánh, thông qua một ứng dụng chat, giọng nói hay thực tế ảo. Khi thực tế ảo trở thành giao diện chính giữa con người và máy móc, các chuyên viên dịch vụ giàu kỹ năng sẽ có thể dịch chuyển dễ dàng giữa môi trường thực tế và môi trường ảo ở bất cứ nơi đâu để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng

Do đó, những kỹ năng quan trọng của một chuyên viên tư vấn khách hàng trong tương lai là sự kết hợp giữa kiến thức về sản phẩm và lĩnh vực đang kinh doanh với kỹ năng giao tiếp xuất sắc cùng sự đồng cảm. Điều này đòi hỏi họ phải cảm thấy thoải mái với các ứng dụng công nghệ trong giao tiếp, bao gồm khả năng trình bày trong môi trường thực tế ảo.

5. Kỹ sư quy trình số

Những tương tác với khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng, từ kết nạp khách hàng mới đến thay thế một chiếc thẻ bị đánh mất đều tuân theo những quy trình tiêu chuẩn cân bằng giữa tính bảo mật và các quy định pháp luật với kỳ vọng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các quy trình này có thể sẽ ngày càng thay đổi và trở nên phức tạp, bởi vì chúng là sự kết hợp các thành phần dịch vụ và thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Một kỹ sư quy trình số sẽ phụ trách phân tích, kết hợp và tối ưu hóa những quy trình này, liên tục điều chỉnh chúng để tối đa hóa tính xuyên suốt và giảm thiểu gián đoạn.

Vì vậy, kỹ sư quy trình số sẽ cần phải thông thạo các kỹ năng phát hiện để hiểu rõ các quy trình qui mô và có liên hệ chặt chẽ với nhau, đồng thời chẩn đoán các vấn đề và các nút thắt cổ chai. Ngoài ra, họ cũng phải là những người sáng tạo trong việc triển khai các các giải pháp thử nghiệm.

6. Chuyên gia thúc đẩy hợp tác

Trong một thế giới kinh doanh ngày càng kết nối với nhau, các mối quan hệ giữa ngân hàng với các đối tác số như fintech và tập đoàn công nghệ sẽ cần được giám sát cẩn thận, vun đắp và thương lượng. Một khi cả tiền và dữ liệu khách hàng đều có thể lưu chuyển qua nhiều tổ chức, chúng ta sẽ cần những người phụ trách giám sát chặt chẽ việc sử dụng và triển khai, đồng thời đảm bảo sự vận hành suôn sẻ và tuân thủ luật pháp.

Do vậy, nghề nghiệp này cần có sự dung hòa giữa hiểu biết về kỹ thuật đối với các giao diện số và kiến thức về bảo mật và quản lý rủi ro. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp để tương tác với đối tác cũng không kém phần quan trọng.

Ngoài dự báo về 6 công việc tương lai trong ngàn ngân hàng, báo cáo cũng phân tích làm thế nào cuộc cách mạng số có thể giúp nâng cao vai trò của con người trên thị trường lao động. HSBC cho rằng, ba kỹ năng gồm sự tò mò, sáng tạo, khả năng giao tiếp là những yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa con người và máy móc về nguồn lực lao động.

“Vai trò của con người và người máy khi đề cập đến lực lượng lao động tương lai là đề tài tranh luận nóng hổi nhưng phần lớn chúng ta đã bỏ qua các tác động tích cực của tự động hóa. Dù máy móc sẽ tiếp tục đảm nhiệm các các quy trình mang tính tự động, con người sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng. Chính các ưu thế như tính tò mò, khả năng sáng tạo và sự đồng cảm sẽ tiếp tục làm cho chúng ta khác biệt với máy móc”, Tom Cheesewright – nhà khoa học tương lai, đồng tác giả của báo cáo cho biết.

Theo VnExpress.net

hsbc du bao 6 cong viec tuong lai trong nganh ngan hang Ngân hàng Nhà nước can thiệp, tỷ giá USD/VND "hạ nhiệt"
hsbc du bao 6 cong viec tuong lai trong nganh ngan hang Nửa đầu năm 2018, TPBank đạt lợi nhuận hơn 2 lần cùng kỳ năm trước
hsbc du bao 6 cong viec tuong lai trong nganh ngan hang Chủ thẻ mất 116 triệu yêu cầu ngân hàng hoàn tiền chậm nhất ngày 9/7
hsbc du bao 6 cong viec tuong lai trong nganh ngan hang Sếp nữ Eximbank dự chi hơn 200 tỷ đồng đầu tư cổ phiếu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps