Họp mặt truyền thống kỷ niệm 66 năm Ngày Nam bộ kháng chiến

21:57 | 20/09/2011

1,112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 20/9, Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến TP HCM đã tổ chức họp mặt truyền thống kỷ niệm 66 năm Ngày Nam bộ kháng chiến (23/9/1945 23/9/2011) và 25 năm Ngày thành lập Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến TP HCM (23/9/1986 23/9/2011).

Tham dự buổi họp mặt có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP; Dương Quan Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP HCM cùng các đại biểu là đại diện các ban, ngành của TP và hàng trăm hội viên Câu lạc bộ (CLB) truyền thống kháng chiến TP.

Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải phát biểu tại buổi họp mặt

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Thuyền, Chủ nhiệm CLB truyền thống kháng chiến TP đã ôn lại những tháng ngày quật khởi của quân và dân miền Nam, từ những ngày đầu kháng chiến gặp vô vàn khó khăn cho tới ngày giành thắng lợi vẻ vang. Báo cáo về tình hình hoạt động của CLB, đồng chí Nguyễn Văn Thuyền cho biết: 25 năm qua, số lượng hội viên và đơn vị trực thuộc CLB đã tăng gấp hơn 5 lần so với ngày đầu thành lập, từ 19 đơn vị với hơn 6.000 hội viên, nay đã có 51 đơn vị trực thuộc với hơn 34.000 hội viên.

Về công tác truyền thống, CLB đã dày công sưu tầm, biên soạn các sử liệu, các thiên hồi ký, hồi ức có giá trị, góp vào kho sử liệu chung hơn 100 đầu sách, tư liệu lịch sử. Hàng năm, CLB đã tổ chức các hoạt động thăm viếng, trợ giúp gia đình cán bộ, người có công vào dịp lễ, tết, tham gia cứu trợ đồng bào thiên tai, bão lũ… Bên cạnh đó, hội viên CLB rất tích cực tham gia các công tác địa phương, đã có hơn 60% hội viên CLB đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau ở phường, khu phố, tổ dân phố…

Mặc dù đa số hội viên của CLB tuổi cao, nhưng luôn gắn bó, đóng góp hết sức mình cho các phong trào, các cuộc vận động ở cơ sở, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Vì người nghèo” và đặc biệt là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; các đồng chí vừa hỗ trợ, giúp sức cho các khu phố, ấp chăm lo người nghèo, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, vừa giáo dục truyền thống yêu nước, chỗ dựa tinh thần, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà tặng cờ truyền thống của UBND TP cho CLB Truyền thống kháng chiến TP HCM.

“Nhìn lại chặng đường một phần tư thế kỷ đã qua, chúng ta vừa bùi ngùi thương nhớ những đồng chí, đồng đội đã qua đời, vừa tự hào về những cống hiến có ý nghĩa của chúng ta đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ TP. Dù phần lớn anh chị em đều đã tuổi cao sức yếu nhưng điều đáng quý nhất là chúng ta biết dùng quỹ thời gian còn lại của đời mình nêu gương cho con cháu, cho thế hệ thanh niên nối tiếp truyền thống tốt đẹp của những ngày kháng chiến năm xưa” – đồng chí Nguyễn Văn Thuyền nhấn mạnh.

Đại diện cho thế hệ thanh niên của TP, đồng chí Trần Hoàng Khánh Vân, Bí thư Quận đoàn 10 xúc động nói: “Ôn lại lịch sử, tuổi trẻ chúng cháu luôn cảm thấy niềm tự hào to lớn và niềm tin sâu sắc về con đường cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thế hệ chúng cháu hôm nay đang thừa hưởng một di sản to lớn, vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đó là sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, các thế hệ cách mạng cho nền độc lập dân tộc. Chính các cô chú và thế hệ của các cô chú, bằng thực tiễn cuộc đời cách mạng của mình đã đem lại cho chúng cháu những bài học lịch sử sống động, bổ ích, truyền cho chúng cháu niềm tin và lòng yêu nước mạnh mẽ”.

Đồng chí Trần Hoàng Khánh Vân thay mặt cho tuổi trẻ TP hứa sẽ không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Đua tặng bằng khen cho các tập thể.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Ngời sáng trong 30 năm trường kỳ kháng chiến của Nam Bộ là nắm vững và thể hiện luôn ở thế chiến lược tiến công; tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước” luôn đặt mình trong mối quan hệ máu thịt với cả nước; phát huy vai trò của nhân dân trong sự đoàn kết gắn bó keo sơn, ý chí quật khởi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, lấy mục tiêu chung làm động lực của cuộc chiến đấu; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất về đường lối của Đảng, ra sức thực hiện chiến lược, xây dựng lực lượng võ trang, xây dựng thế trận lòng dân để chiến thắng. Tinh thần ấy không ngừng được vun bồi và phát huy trong suốt cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ và cả trong thời bình xây dựng, bảo vệ đất nước. Thời gian sẽ tiếp tục đi qua, nhưng kinh nghiệm quý báu của Nam Bộ kháng chiến vẫn luôn còn nguyên giá trị và ngày càng sáng tỏ thêm ý nghĩa lịch sử, góp phần soi sáng cho sự nghiệp cách mạng hôm nay và mãi mãi mai sau.

Bí thư Lê Thanh Hải cho rằng, trong những năm tới, TP có nhiều thuận lợi, thời cơ song không ít khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi sự thống nhất cao trong toàn Đảng và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận xã hội để phát huy sức mạnh tổng hợp, vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi nghị quyết Đảng bộ TP lần thứ IX, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng.

“Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đòi hỏi phải có sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, trong đó CLB Truyền thống kháng chiến TP là lực lượng tin cậy, chỗ dựa của hệ thống chính trị. Với ưu thế là những người cán bộ đã trải qua kháng chiến, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình trực tiếp chiến đấu, các đồng chí sẽ góp phần cùng với Đảng bộ và chính quyền địa phương thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Tôi tin tưởng và mong rằng, CLB Truyền thống kháng chiến TP sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, ngày càng góp phần xứng đáng hơn vào công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ TP.

Dịp này, CLB đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III với những thành tích đáng tự hào trong 25 qua; được UBND TP tặng cờ thi đua. Ngoài ra, 52 tập thể đã được nhận bằng khen của TP.

Nguyễn Đức