Họp chợ trên vỉa hè, quảng cáo sai quy định: Phạt đến 30 triệu đồng

17:45 | 22/11/2012

1,300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 21/11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP HCM tổ chức phát động phong trào “không xả rác xuống kênh” góp phần đảm bảo vệ sinh và dòng chảy cho kênh rạch.

Hiện tượng xả rác xuống kênh lâu nay rất đáng báo động, chẳng hạn như kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè vừa mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp nhưng người dân vẫn vô tư xả rác.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố cho biết, mỗi ngày công nhân vớt khoảng 9 – 10 tấn rác trôi nổi trên các kênh rạch trên địa bàn thành phố.

Mỗi ngày vớt khoảng 9-10 tấn rác trên các kênh

Số lượng rác quá lớn cùng với tình trạng lấn chiếm dòng kênh trong sinh hoạt và sinh sống đã ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống tiêu thoát nước của thành phố. Sở TN&MT đã gửi đề xuất lên UBND TP HCM những biện pháp nhằm hạn chế nạn xả rác, phóng uế bừa bãi trên toàn địa bàn.

Cụ thể, chính quyền cơ sở cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng lòng lề đường, không được phép lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, không xả rác, xả thải không đúng nơi quy định.

Theo Sở TN&MT thì các địa phương cần sắp xếp và quy hoạch khu vực buôn bán cho người dân, các hộ kinh doanh cá thể... để tránh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, bờ kênh làm nơi buôn bán và xả rác.

Ngoài ra, các địa phương nên bố trí khu vực buôn bán sao cho đảm bảo giữ gìn vệ sinh nơi công cộng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo rác phải để đúng nơi quy định, khu vực buôn bán luôn sạch.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đề nghị thành phố chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định, tăng mức xử phạt bằng tiền để tăng sức răng đe.

Sở mong muốn thành phố cho phép được trích 70% tiền xử phạt như trong lĩnh vực giao thông để chi dùng vào việc duy trì bộ máy kiểm tra xử lý vi phạm.

Rác cản trở dòng thoát nước của kênh và gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

 

Hiện nay, có mức phạt thấp nhất từ 60.000 – 100.000 đồng cho những hành vi như đổ nước ra lòng đường, vỉa hè; để gia súc gia cầm phóng uế nơi công cộng...

Mức phạt cao nhất là 30 triệu đồng cho hành vi sử dụng vỉa hè đường làm nơi họp chợ hoặc treo biển quảng cáo không đúng nơi quy định.

Sở TN&MT TP HCM cho biết là mức phạt trên chưa đủ sức răng đe. Thành phố cần áp dụng biện pháp xử phạt nóng kèm quay phim, chụp ảnh làm bằng chứng để chấn chỉnh nạn xả thải ra môi trường, lấn chiếm hành lang vỉa hè họp chợ gây mất trật tự và vệ sinh môi trường.

Nguyễn Hiển