Hơn 85.000 người chết vì Covid-19, ông Trump nghi số liệu không chính xác

06:37 | 14/05/2020

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Donald Trump cho rằng số người chết vì Covid-19 tại nước này thực tế có thể thấp hơn so với báo cáo - quan điểm trái ngược với cố vấn dịch tễ của Nhà Trắng.

Hơn 85.000 người chết vì Covid-19, ông Trump nghi số liệu không chính xác
Tổng thống Mỹ Donald Trump và chuyên gia dịch tễ hàng đầu Anthony Fauci (Ảnh: EPA)

Theo số liệu trên trang web Worldometers tính đến chiều 13/5 theo giờ địa phương, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt mốc 85.000, tăng hơn 1.600 ca so với một ngày trước đó. Số người mắc Covid-19 cũng tăng hơn 19.000 ca lên xấp xỉ 1,43 triệu ca.

CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết, Nhà Trắng đang hoài nghi về số liệu thống kê ca tử vong do Covid-19. Tổng thống Trump và các trợ lý được cho là đang thảo luận liệu các số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) mà chính quyền đang sử dụng để xác định số người chết và dự báo số người chết vì Covid-19 có thể coi là những chỉ số đáng tin cậy hay không.

Trong các cuộc họp của ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, các quan chức cấp cao đã đặt ra câu hỏi về cách thức mà CDC thu thập và theo dõi số liệu. Họ cho rằng, số liệu thống kê có thể đã bị phóng đại.

Điều này trái ngược với quan điểm mà chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci, một thành viên của ban chỉ đạo ứng phó dịch Covid-19 của Nhà Trắng, đưa ra. Trong phiên điều trần trực tuyến trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ đầu tuần này, ông Fauci nói rằng, con số hơn 80.000 người chết vì Covid-19 có thể chưa phản ánh đúng thực tế, số người chết có thể cao hơn do nhiều người chết tại nhà hoặc chết khi chưa được xét nghiệm.

Ông Fauci cũng cảnh báo, việc mở cửa kinh tế trở lại quá sớm có thể khiến dịch tái bùng phát "không thể kiểm soát". Về phần mình, Tổng thống Trump đã bác bỏ lập luận của ông Fauci: "Với tôi, đó không phải là câu trả lời thỏa đáng".

Chính quyền Tổng thống Trump khuyến khích các bang mở cửa trở lại nhanh chóng để khôi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Nhà Trắng tuần trước đã ngăn CDC ban hành hướng dẫn mới cho các bang với những khuyến nghị khi mở cửa trở lại. Nhà Trắng cho rằng, những khuyến cáo này “thận trọng quá mức”.

Trong khi đó, giới chuyên gia cảnh báo, việc vội vã nới lỏng các lệnh hạn chế có thể khiến dịch tái bùng phát mạnh. Mô hình dự báo của Viện Đánh giá và Đo lường Y tế của Đại học Washington gần đây liên tục nâng dự báo số người chết vì Covid-19 do các bang bắt đầu nới lỏng hạn chế. Theo mô hình này, số người tử vong vì đại dịch tại Mỹ có thể lên 147.000 người vào đầu tháng 8 tới, cao hơn dự báo vài ngày trước đó là 134.000 người và 137.000 người.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc