Hơn 400 người chết vì tai nạn lao động trong nửa đầu năm 2017

20:39 | 19/09/2017

1,124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo số liệu từ Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổng hợp từ báo cáo của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 6 tháng đầu năm 2017 trên toàn quốc đã xảy ra 4.388 vụ tai nạn lao động khiến 418 người chết và 843 người bị thương nặng.

Những địa phương có số người chết vì tai nạn lao động nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2017 bao gồm cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động. Trong đó, TP Hồ Chí Minh xảy ra 715 vụ làm chết 51 người; Bình Dương 201 vụ làm chết 22 người; Hà Nội 111 vụ làm chết 21 người... Có 3 vụ được Cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân xem xét khởi tố hình sự, trong đó có 1 vụ đã khởi tố vụ án.

hon 400 nguoi chet vi tai nan lao dong trong nua dau nam 2017
Cần trang bị kiến thức về an toàn lao động cho người lao động (ảnh minh họa).

Đáng chú ý, xây dựng là lĩnh vực chiếm tỉ lệ xảy ra tai nạn lao động nhiều nhất với 25,8% tổng số vụ tai nạn và 24,2% tổng số người chết. Lĩnh vực khai thác khoáng sản chiếm 9,7% tổng số vụ và 9,1% tổng số người chết. Lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng chiếm 9,7% tổng số vụ và 9,1% tổng số người chết...

Bên cạnh đó, thiệt hại về vật chất do tai nạn lao động xảy ra 6 tháng đầu năm 2017 có sự gia tăng đột biến. Trong đó, chi phí tiền thuốc, mai táng, tiền bồi thường cho gia đình người chết và những người bị thương... là 967 tỷ đồng; thiệt hại về tài sản 5,3 tỷ đồng.

Để hạn chế tai nạn lao động trong thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức người sử dụng lao động, người lao động thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động; tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng như: xây dựng, khai khoáng, hóa chất, sử dụng điện, đặc biệt là các công trình xây dựng trọng điểm, tiếp giáp với khu dân cư, đông người qua lại.

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn, vệ sinh lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn; chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an cấp tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế phối hợp điều tra tai nạn lao động chết người và tai nạn lao động khác có dấu hiệu tội phạm…

Mỹ Hạnh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc