Hơn 33 triệu người Mỹ mất việc vì Covid-19

21:57 | 08/05/2020

267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Lao động Mỹ ghi nhận thêm 3,2 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước, nâng tổng số người mất việc nước này lên hơn 33 triệu.

Các chuyên gia ước tính tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng từ khoảng 3,5% hồi đầu năm lên 20%.

Jose Mogna, 54 tuổi, ở Miami, bang Florida, làm việc tại một công ty cung ứng vật liệu xây dựng, liên tục kiểm tra điện thoại của ông, mong nhận tin nhắn hoặc cuộc gọi thông báo đi làm trở lại từ quản lý. Mogna chỉ là một trong hơn 30 triệu người Mỹ mất việc làm trong đại dịch và bị xáo trộn công việc từ cuối tháng 3, nhưng vẫn hy vọng sẽ sớm quay trở lại công việc.

Hơn 33 triệu người Mỹ mất việc vì Covid-19
Người mất việc làm chờ nộp đơn trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Lực lượng Lao động Arkansas, Mỹ, hôm 6/4. Ảnh: Reuters.

"Tôi nghĩ họ có thể gọi cho tôi vào cuối tháng này để có thể bắt đầu lại công việc vào tháng 6. Nhưng tôi cũng không rõ", Mogna nói. "Nếu tôi làm việc trong một nhà hàng, có lẽ tôi rất lạc quan. Nhưng việc xây dựng vẫn phải tiếp tục".

Theo cuộc thăm dò toàn quốc của Washington Post-Ipsos, 77% lao động mất việc trong đại dịch tin rằng sẽ được các ông chủ cũ nhận lại sau khi các biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 ở khu vực của họ được dỡ bỏ. Song có ý kiến cho rằng các nhân công này quá lạc quan, bởi còn nhiều điều chưa dám chắc về tình hình sức khỏe kinh doanh trong năm tới.

Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thất nghiệp lớn nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng, tức thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra từ năm 1929 đến hết các năm 1930, lấn sang cả đầu thập kỷ 1940. Các chuyên gia cho rằng cơ hội tốt nhất để phục hồi là đưa càng nhiều nhân viên càng tốt trở lại công việc của họ trước đại dịch, song phần lớn điều này phụ thuộc vào việc mở cửa trở lại sẽ diễn ra như thế nào.

Nước Mỹ hôm nay ghi nhận thêm hơn 2.600 ca tử vong do nCoV, nâng tổng số người chết lên gần 77.000 trong gần 1,3 triệu ca nhiễm, tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Khoảng một nửa các bang ở Mỹ đã nới biện pháp hạn chế từ 1/5, khi số ca nhiễm mới bắt đầu giảm hoặc ổn định. Bang Texas cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại theo từng phần trong khi tại Georgia, gần như mọi doanh nghiệp đã nối lại hoạt động.

Tuy nhiên, các quan chức y tế cảnh báo nếu không làm phẳng đường cong Covid-19 cũng như tỷ lệ lây nhiễm ở nhiều khu vực, hàng chục nghìn người nữa sẽ chết khi các bang nới lỏng "cách biệt cộng đồng" và doanh nghiệp cũng rục rịch mở cửa trở lại.

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19 sau khi dịch khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, khiến hơn 3,9 triệu người nhiễm, 271.000 người tử vong.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc