Hơn 200 người thương vong trong biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Indonesia

16:33 | 22/05/2019

137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc biểu tình biến thành bạo loạn ở thủ đô Jakarta, Indonesia đêm 21/5 khiến 6 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.
hon 200 nguoi thuong vong trong bieu tinh phan doi ket qua bau cu o indonesia
Cảnh sát chống bạo động Indonesia đang cố gắng giải tán đám đông gần tòa nhà của Ủy ban bầu cử ở Jakarta rạng sáng ngày 22/5.

Thống đốc Jakarta, ông Anies Baswedan cho biết: "Tính đến nay đã có 6 người thiệt mạng và hơn 200 người đã bị thương".

Theo cảnh sát địa phương, ít nhất 20 người đã bị bắt giữ với cáo buộc kích động bạo loạn sau khi Ủy ban bầu cử Indonesia (KPU) thông báo kết quả kiểm phiếu chính thức của cuộc tổng tuyển cử hôm 17/4 cho thấy, liên danh của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo và Ma'ruf Amin đã giành chiến thắng trước liên danh của cựu Tướng Prabowo Subianto và Sandiaga Uno với tỷ lệ 55,5% so với 44,5%.

Ông Muhammad Iqbal, người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Indonesia cho hay: "Khoảng 23h đêm, bất ngờ có đám đông xuất hiện, chúng tôi không biết họ đến từ đâu, họ rất kích động và tỏ ra bạo lực. Họ đã phá hoại hàng rào an ninh và kích động các sĩ quan. Sau đó, họ đã tấn công lực lượng an ninh bằng gạch đá, chai xăng cháy và pháo".

Trong khi đó, một đám đông khác tập trung bên ngoài trụ sở của Ủy ban bầu cử Indonesia và ném gạch đá vào cảnh sát.

Trước đó, ông Subianto, 67 tuổi, từng tuyên bố sẽ thách thức bất kỳ chiến thắng nào của ông Widodo, cũng như cáo buộc có tình trạng gian lận phiếu phổ thông và cảnh báo nó sẽ dẫn đến các cuộc biểu tình đường phố trên khắp đất nước.

Thống đốc Anies Baswedan đã kêu gọi người biểu tình duy trì trật tự và an toàn công cộng để ngăn số thương vong tăng lên.

"Làm ơn hãy phản đối một cách hòa bình và có trật tự. Tôi cũng kêu gọi các nhân viên thực thi pháp luật kiềm chế để tránh xung đột không mong muốn với người biểu tình", ông Anies nói.

Vũ Lâm

Straitstimes