Hollywood thời 4.0

07:24 | 09/02/2019

267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cách mạng công nghiệp 4.0 là một thế giới kết hợp giữa các công nghệ với nhau, xóa đi ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật và sinh học. Trong bối cảnh đó, kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood cũng có những bước chuyển mình mạnh mẽ.  

Kỹ xảo đỉnh cao

Giữa dòng chảy hối hả của công nghệ, điện ảnh thời 4.0 cũng có những chuyển biến nhất định. Ở Hollywood, điều này được bộc lộ rõ nhất, bởi ngoài kịch bản, đạo diễn, diễn viên xuất sắc, ê-kíp ăn ý… thì kỹ xảo điện ảnh (Visual Effect - VFX) là nhân tố góp phần quyết định thắng - bại của các nhà làm phim.

hollywood thoi 40

Hành tinh Pandora trong phim siêu phẩm “Avatar” (2009) của James Cameron

Những năm trở lại đây, các siêu phẩm điện ảnh Hollywood ngày càng khiến khán giả thán phục bởi những kỹ xảo tuyệt diệu. Khán giả được mãn nhãn với những cảnh phim lộng lẫy, hoành tráng, hùng vĩ tới mức gần như hoàn hảo. Đây chính là yếu tố đặc trưng nhất mà công nghệ đem lại cho điện ảnh.

Siêu phẩm “Avatar” do đạo diễn lừng danh James Cameron (người từng thành công với bộ phim Titanic) viết kịch bản và thực hiện, khi ra rạp năm 2009 đã tạo nên một cơn sốt khủng khiếp trên toàn cầu. Phim là câu chuyện ở thời tương lai 2154, xoay quanh câu chuyện công nghệ lai ghép DNA giữa người trái đất và chủng tộc Na’vi ở hành tinh Pandora. Không chỉ là một câu chuyện viễn tưởng, Avatar thực sự là một dấu mốc của điện ảnh thế giới với những kỹ xảo 3D tuyệt đỉnh. Để từ đó về sau, cứ nhắc đến 3D là bất cứ nhà làm phim nào cũng phải lấy “Avatar” làm tiêu chuẩn cho mọi phim bom tấn.

Hành tinh Pandora trong “Avatar” khiến khán giả như được bay vào một thế giới khác với những ngọn núi bay, những con rồng huyền thoại, những cánh rừng đại ngàn… được tạo nên bởi “ma thuật” công nghệ 3D mang tên: Adobe Creative Suite Production Premium. Tất cả dường như đã vượt quá sức tưởng tượng của con người.

hollywood thoi 40

Drone - trợ thủ đắc lực cho các đoàn làm phim bên cạnh hệ thống máy quay truyền thống

“Avatar” đã tạo nên một cơn sốt khắp thế giới về cách làm phim 3D hoàn hảo, giúp người xem có được những trải nghiệm không thể nào quên. Thậm chí, các trailer “tương tác” thông minh ứng dụng Adobe Creative Suite Production Premium đã góp phần không hề nhỏ cho chiến dịch marketing của phim bom tấn này. Phim đem về doanh thu 2,787 tỉ USD và 3 tượng vàng Oscar danh giá cho đội ngũ sản xuất, xô đổ hàng loạt kỷ lục doanh thu phòng vé suốt thời gian trình chiếu và hiện vẫn là một trong những mốc kinh điển của điện ảnh Hollywood.

Diễn viên kỹ thuật số

Công nghệ cũng góp phần xử lý cả những tình huống “khó nhằn”, đơn cử như trường hợp diễn viên chính đột ngột qua đời khi phim đang trong quá trình bấm máy. Điện ảnh 4.0 còn xuất hiện khái niệm “diễn viên kỹ thuật số”, bằng việc tạo ra những hình ảnh phim mới từ những dữ liệu số hóa đã có của diễn viên.

Bộ phim khoa học viễn tưởng “Blade Runner 2049” ra mắt hồi năm 2017 (tiếp nối phần phim Blade Runner ra mắt năm 1982). Trong phim, tài tử Harrison Ford thủ vai Deckard khi ông đã 75 tuổi. Deckard gặp lại Rachael do nữ diễn viên Sean Young thủ vai. Bằng sự kỳ diệu của công nghệ và kỹ xảo, các hiệu ứng đặc biệt, Rachael vẫn không hề già đi sau 35 năm dù người vào vai này đã 58 tuổi. Được biết, các nhà làm phim đã quét (scan) phần đầu và hộp sọ của Sean Young, sau đó sử dụng những cảnh quay trước đó của nữ diễn viên từ bộ phim cũ (năm 1982) để làm thành một gương mặt nữ diễn viên trẻ trung như 35 năm trước.

hollywood thoi 40

Rachael không hề già đi sau 35 năm nhờ công nghệ

Tờ The Guardian của Anh dẫn một trường hợp kinh điển khác của diễn viên Peter Cushing trong phần ngoại truyện của “Star Wars” mang tên “Rogue One: A Star Wars Story”, ra mắt vào năm 2016. Peter Cushing đã qua đời vào năm 1994, tức là 22 năm trước khi phim ra mắt. Thế nhưng, cũng lại nhờ sự kỳ diệu của kỹ xảo kỹ thuật số, Peter Cushing vẫn “đóng” vai Grand Moff Tarkin sống động như lúc sinh thời, người không tinh khó có thể phân biệt.

Các xưởng phim kỹ thuật số tạo ra vô vàn diễn viên kỹ thuật số, các diễn viên song sinh là chuyện… quá bình thường. Công nghệ chụp chuyển động, công nghệ in 3D… đã góp phần làm cho nhân vật sống động nhất, phục trang hoàn hảo nhất.

Diễn viên kỹ thuật số không còn là điều hoang tưởng. Cũng vậy, quay phim thời 4.0 có những thay đổi đáng kể.

Chỉ cách đây không lâu, drones (thiết bị bay không người lái) là một thứ… đồ chơi xa xỉ, tốn pin. Nhưng giờ đây, cùng với sự phát triển phong phú của các loại drones với pin khỏe, khả năng bay cao và xa, bộ điều khiển thông minh thì nó trở thành một trong những máy quay phim “chất lừ” của các nhà làm phim thời 4.0.

Mặt phải - mặt trái

Cùng với công nghệ in 3D, ứng dụng cân bằng ánh sáng, AI (trí tuệ nhân tạo) trong thiết kế hình ảnh và âm thanh, không còn bàn cãi gì nữa, làm phim thời 4.0 rõ ràng đã có những đột phá làm mãn nhãn người xem.

Điều này càng cho thấy, cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, tạo nên sự thay đổi lớn trong phương thức sản xuất, sự hội tụ giữa ứng dụng vật lý và ứng dụng kỹ thuật số sẽ thay đổi nhanh chóng, sâu rộng toàn bộ mọi thứ, trong đó có bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Chưa kể, công nghệ còn giúp các nhà làm phim quá “nhẹ nhàng” trong việc xử lý những dữ liệu lớn (big data), từ đó có thể giúp phân tích, tổng hợp, rút kinh nghiệm, dự đoán chính xác doanh thu phòng vé…, những yếu tố quan trọng không kém trong quy trình làm phim, phát hành phim.

Công bằng mà nói, nhờ cách mạng công nghiệp 4.0, các hoạt động như bán vé, đặt chỗ, chọn chỗ qua các công cụ trực tuyến, hoạt động quảng bá, chiến dịch marketing cho phim… mới thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả. Internet kết nối vạn vật không chỉ thay đổi cách thức sản xuất, tư duy làm phim, mà thay đổi cả thói quen xem phim. Xem phim nào đang “hot”, ở đâu, với ai, ngồi ghế hạng nào, chia sẻ hay lưu trữ chúng ở bất kỳ nơi đâu có kết nối internet…, đó là những chuyện đã trở nên quá đơn giản trong thời đại ngày nay.

Tuy nhiên, cũng giống như hàng loạt lĩnh vực khác, điện ảnh trong thời cách mạng công nghiệp 4.0 có vô vàn thứ cần bàn thảo.

Bên cạnh hàng loạt những cơ hội mà nó đem lại, thì máy móc và con người cũng có vô vàn những thứ… không tương thích, âu cũng là điều dễ hiểu. Bởi vậy, những mặt trái như các bộ phim “bội thực” kỹ xảo và công nghệ dẫn đến nhàm chán, hay diễn viên đóng thế, diễn viên người thực bị… mất dần chỗ đứng bởi diễn viên kỹ thuật số… sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đầy đủ hơn về điện ảnh ở thời đại 4.0.

Nhưng, điện ảnh có lẽ cũng phần nào giống lịch sử, mỗi chương, mỗi giai đoạn đều là một dấu mốc đáng nhớ, đáng trân trọng.

Các xưởng phim kỹ thuật số tạo ra vô vàn diễn viên kỹ thuật số, các diễn viên song sinh là chuyện… quá bình thường. Công nghệ chụp chuyển động, công nghệ in 3D… đã góp phần làm cho nhân vật sống động nhất, phục trang hoàn hảo nhất.

Mai Lâm

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.