Hội nghị Paris về chống IS: “Hội diễn thời trang”?

19:00 | 15/09/2014

1,285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay, Hội nghị Quốc tế về Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đầu tại Paris, Pháp, với sự góp mặt của hơn 20 ngoại trưởng những quốc gia đã đồng ý tham gia trong Liên minh Quốc tế chống IS do Mỹ thành lập. Hội nghĩ sẽ ra được tuyên bố gì khi mà quan tâm của mỗi nước tham gia mỗi khác và một số quốc gia quan trọng lại không được mời tham dự?

Liên minh quốc tế chống IS họp ở Paris ngày 15/9

Hội nghị quốc tế về tình hình Iraq được triệu tập khẩn cấp theo sáng kiến ​​của Pháp. Nhưng công chính cho việc hình thành liên minh quốc tế chống IS thuộc về Mỹ. Theo lời Chánh Văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough, hội nghị nhắm vào nhiều mục tiêu khác nhau. Trước hết đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của những quốc gia đã nhận lời tham gia trong liên minh do Mỹ khởi xướng để cùng nhau đi đến mục tiêu là tận diệt nhóm IS.

Điểm thứ nhì là các quốc gia dự hội nghị sẽ cùng nhau bàn thảo một kế hoạch hành động chung và điểm thứ ba là dựa vào kế hoạch đó, các nước sẽ được phân công trách nhiệm khác nhau, miễn làm sao đạt được kết quả càng sớm càng tốt. Ở điểm này, một viên chức thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ có đưa ra một thí dụ khá rõ, nói rằng mỗi nước sẽ giữ một vai trò khác nhau, như có nước cung cấp máy bay và đạn dược để mở các cuộc không kích nhắm vào quân IS, có nước lãnh trách nhiệm cung cấp tin tức tình báo, và đương nhiên có những nước đứng ra lãnh trách nhiệm trang trải chi phí.

Tổng thống Barack Obama từng nói là nước Mỹ không thể một mình hoàn thành chiến lược tiêu diệt IS được, mà phải có sự yểm trợ, tham gia, đóng góp của cộng đồng thế giới.

Mặc dù hội nghị diễn ra tại Paris, Tổng thống Pháp Francois Holland đọc bài diễn văn khai mạc và chủ tọa cuộc họp, nhưng người có công lớn trong chuyện này chính là Ngoại trưởng John Kerry. Paris cũng là chặng dừng chân cuối cùng của ông Kerry, sau chuyến đi kêu gọi thành lập Liên minh kéo dài hơn 1 tuần lễ, khởi đầu là châu Âu và NATO, sau đó là Trung Ðông.

Theo giới quan sát, Hội nghị Paris chưa chắc có được kết quả gì. Hôm 12/9, ông Kerry chỉ nói là có nhiều quốc gia đồng ý tham gia trong Liên minh. Hôm 14/9, ông Chánh Văn phòng Nhà Trắng cũng chỉ cho biết là ngày 17/9 tới đây ông Kerry sẽ ra điều trần trước Quốc hội Liên bang về vai trò của Mỹ cũng như của các nước. Có thể đến lúc đó mới biết được những quốc gia trong Liên minh sẽ đóng vai trò gì, trách nhiệm như thế nào.

Một điểm nữa khiến hội nghị này khó thành công là việc Iran và Syria không được mời tham gia liên minh. Theo các nguồn tin ngoại giao thì thoạt đầu chính phủ Pháp có ý định mời Iran nhưng Mỹ không đồng ý. Lý do là vì một mặt chính quyền Tehran ủng hộ ý kiến thành lập liên minh diệt IS, nhưng họ đặt điều kiện chỉ nên diệt quân IS ở Iraq chứ không nên mở rộng chiến dịch không kích sang Syria. Ðòi hỏi đó của Iran không gây ngạc nhiên cho mọi người vì đến bây giờ Tehran vẫn ủng hộ chính phủ Bashar Al-Assad, trong lúc Mỹ và nhiều nước đồng minh công khai ủng hộ lực lượng nổi dậy. Theo quan điểm của Mỹ, mở rộng mặt trận sang Syria có nghĩa là vừa tiêu diệt IS vừa giúp lực lượng nổi dậy có cơ hội chiếm thế thượng phong, giúp họ đạt được mục tiêu lật đổ chính phủ Al-Assad. Chính vì khác biệt đó nên Mỹ không đồng ý mời Iran dự Hội nghị Quốc tế Paris.

Iran đã phản đối và cho rằng Hội nghị Paris về chống IS chẳng qua chỉ là màn trình diễn thời trang của quan chức các nước. IS đang hoạt động ở Syria và Iraq. Có chung biên giới với cả 2 nước này là Iran, nhưng lại không được mời dù họ cũng chống IS.

Trong bài trả lời phỏng vấn phát sóng hôm 14/9 trên kênh CBS, Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố Mỹ cũng không có ý định hợp tác với Syria trong các chiến dịch không kích những mục tiêu của IS.

Tất cả các nước dự hội nghị đều có chung quan điểm là phải tiêu diệt khủng bố IS. Điển hình ngay chính tuyên bố của Liên Đoàn Arập cũng nhấn mạnh tới IS là nguy cơ cho an ninh và hòa bình của khu vực cũng như toàn cầu, và đã có một số nước Hồi giáo Trung Ðông bắn tiếng cho biết sẵn sàng tham gia vào những cuộc không kích ở Iraq và Syria để tiêu diệt quân IS. Nhưng cần phải hiểu là có chung quan điểm và sẵn sàng làm việc chung không có nghĩa là các nước sẽ đồng ý với mọi đề nghị mà Mỹ nêu ra ở Hội nghị Paris.

Bởi lẽ, mỗi quốc gia có một lý do khác nhau. Chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đang bị IS giữ 49 công dân làm con tin; Chính phủ Anh cũng bị bó tay vì một đạo luật ban hành từ năm ngoái cấm không được có bất kỳ hoạt động quân sự nào trên lãnh thổ Syria, còn chủ nhà Pháp thì vẫn nuôi ý tưởng Liên minh hoạt động trong khuôn khổ một nghị quyết do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ban hành, tương tự như nghị quyết về Lybia cách đây vài năm, chứ không phải do Mỹ chỉ huy tất cả. Khi ông Kerry nói có vài chục quốc gia ủng hộ, ta cũng nên hiểu rằng bên cạnh những nước đòng vai trò chủ lực có những nước chỉ đóng góp tượng trưng.

Cho đến nay, mới chỉ có Australia và Pháp tuyên bố sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích “nếu cần thiết”. Hai đồng minh quan trọng khác của Mỹ là Anh và Đức dù ủng hộ cách tiếp cận của Mỹ nhưng tuyên bố sẽ không tham gia không kích vào Syria. Thiếu đi sự hỗ trợ thiết thực là từ một số nước đồng minh thân cận sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới hiệu quả của các chiến dịch không kích của Mỹ. 

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc