“Hồi ký chiến đấu” của Fidel Castro Ruz đến Việt Nam

11:00 | 21/07/2013

689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ “Hồi ký chiến đấu” của lãnh tụ Fidel Castro Ruz bản tiếng Việt vừa được ra mắt độc giả vào chiều 20/7 tại Nhà Hữu nghị, do các dịch giả từng có nhiều năm học tập và làm việc tại Cuba chuyển ngữ.

“Hồi ký chiến đấu” gồm 2 tập sách có tựa “Thắng lợi có ý nghĩa chiến lược” và “Cuộc phản công có ý nghĩa chiến lược” do chính Fidel Castro viết. Do vậy, những sự kiện về giai đoạn đấu tranh cuối cùng của nhân dân Cuba chống lại chế độ độc tài Batista, được giới thiệu đầy đủ và chân thực, thông qua những tư liệu lần đầu được công bố.

Những người chung tay xây dựng bộ "Hồi ký chiến đấu" tại Việt Nam

Bộ sách mang đến một cái nhìn toàn diện về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cũng như những thách thức khác nhau mà lãnh đạo của những người yêu nước Cuba phải đối mặt như chỉ huy quân đội, phân phát vũ khí, các vấn đề dân sự tại vùng giải phóng, giải mã các bức điện nhạy cảm...

Một phần hồi ức về tuổi thơ được Fidel kể lại trong tập “Thắng lợi có ý nghĩa chiến lược” và quá trình học tập, tham gia cách mạng và nhất là chỉ huy cuộc chiến đấu chống lại cuộc hành quân tảo thanh của quân đội chế độ độc tài Batista vào chiến khu Sierra Maestra, chiến khu và là căn cứ địa của lực lượng Khởi nghĩa Cuba.

Cuộc chiến đấu 147 ngày đêm chống lại quân đội chế độ độc tài Batista được Fidel mô tả rất chi tiết trong tập “Cuộc phản công có ý nghĩa chiến lược”. Sau khi giành thắng lợi ở khu Sierra Maestra, lực lượng khởi nghĩa tiến về thủ phủ Santiago de Cuba và làm chủ nơi đây. Đồng thời tuyên bố cách mạng thành công trên toàn lãnh thổ Cuba.

Bộ sách bằng tiếng Việt thể hiện mối quan hệ anh em đoàn kết giữa Cuba và Việt Nam

Mặc dù trên thế giới đã có một vài cuốn sách được xuất bản dựa trên những buổi phỏng vấn và trò chuyện với Fidel. Tuy nhiên, hai cuốn sách này có một giá trị đích thực khác, bởi đây là bút tích của vị lãnh tụ Fidel Castro.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Fredesmán Turró González cho rằng: “Có thể coi đây là hai cuốn sách vô giá và là tài liệu tham khảo bắt buộc đối với những ai muốn tìm hiểu về lịch sử cách mạng Cuba, hay nói cách khác là về giai đoạn cuối cùng của cuộc đấu tranh giành độc lập vĩnh viễn của chúng tôi. Cũng như tìm hiểu về cuộc đời và tư tưởng chính trị, quân sự của nhà lãnh đạo tài ba Fidel Castro”.

Với việc ra mắt hai cuốn sách quan trọng này bằng tiếng Việt, NXB Trẻ đã đóng góp một cách ý nghĩa vào việc củng cố các mối quan hệ anh em và đoàn kết giữa hai dân tộc Cuba và Việt Nam.

Bộ sách “Hồi ký chiến đấu” được hiệu đính bởi ông Nguyễn Đình Bin, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Cuba, cùng những dịch giả đặc biệt như ông Lê Xuân Quỳnh, tham tán của tùy viên quân sự Việt Nam tại Cuba; Hoàng Hiệp, Phó Vụ trưởng Vụ Cuba – Mỹ Latinh Bộ Ngoại giao; Vũ Văn Âu, Phân xã trưởng TTXVN tại Cuba; Bùi Trọng Nhự, Đại tá, Cục phó cục đối ngoại Bộ quốc phòng...

Ấn phẩm độc bản "Hồi ký chiến đấu" tặng Fidel Castro

Trong dịp này, ấn phẩm độc bản “Hồi ký chiến đấu” làm hoàn toàn thủ công trên chất liệu giấy dó Bắc Ninh, may gáy tay kiểu truyền thống với hộp đựng sách được chế tác phỏng theo loại hộp xì gà Cohiba Habanos mà Fidel Castro yêu thích làm bằng sơn mài Bình Dương, được gửi đến Chủ tịch Fidel Castro nhân ngày sinh nhật thứ 87 của ông thông qua Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Fredesmán Turró González.

Nguyễn Hiển