Hội Cựu chiến binh Vietsovpetro: Những tấm lòng tình nghĩa

07:30 | 17/12/2014

984 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, phát huy truyền thống nhân nghĩa của Liên doanh Việt - Nga, hằng năm Hội Cựu chiến binh (CCB) Vietsovpetro luôn có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng rất ý nghĩa. Bên cạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa thì Hội CCB Vietsovpetro thường xuyên có các chương trình an sinh xã hội trên cả nước, sang cả nước bạn Lào và Campuchia.

Năng lượng Mới số 383

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội CCB Vietsovpetro Vũ Công Trình cho biết: Tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, tính đến ngày 27/7/2014 có hơn 900 người là đối tượng chính sách, trong đó có 37 đồng chí là thương binh, 245 đồng chí là con liệt sĩ, 315 đồng chí là con thương binh và 310 đồng chí là anh chị em ruột của liệt sĩ. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền Vietsovpetro phối hợp với các đoàn thể, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đã đóng góp hàng trăm tỉ đồng xây dựng các công trình lịch sử, tượng đài, trạm y tế, trường học ở các vùng căn cứ cách mạng trong cả nước.

Hội CCB Vietsovpetro đã có nhiều đóng góp tích cực với công tác thương binh liệt sĩ, trong đó có nhiều việc làm cụ thể như tham mưu cho Ban Tổng giám đốc tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đơn vị quân đội, công an, khu điều dưỡng thương binh nặng Long Hải (Vũng Tàu) nhân các ngày lễ tết; xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương, chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình bị nhiễm chất độc hóa học DIOXIN… với kinh phí hàng tỉ đồng mỗi năm.

Hội CCB Vietsovpetro thăm và tặng quà Trung tâm Thương binh Long Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngoài ra, Hội còn tham gia ủng hộ mỗi người 4 ngày lương/năm do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát động, riêng Hội CCB Vietsovpetro trong năm 2014 đã kêu gọi cán bộ, hội viên tham gia ủng hộ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” nhằm giúp đỡ cán bộ, hội viên Hội CCB có kinh tế khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, nhiễm chất độc hóa học, từ trần, tặng quà cho các đồng chí CCB nghỉ hưu ở địa phương hàng trăm triệu đồng. Vào những ngày lễ, tết, Hội CCB tổ chức thăm viếng, tặng quà họp mặt đóng góp công sức sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách.

Cùng với hoạt động đền ơn đáp nghĩa thì các chuyến về nguồn của Hội CCB Vietsovpetro luôn để lại những kỷ niệm sâu sắc cho mỗi cựu chiến binh. Ngày 12/10/2014, Hội CCB Vietsovpetro do Chủ tịch Hội Vũ Công Trình làm Trưởng đoàn đã có chuyến về nguồn thăm chiến trường xưa, thăm các khu di tích lịch sử miền Tây Nam Bộ và giao lưu với Hội CCB tỉnh Đồng Tháp. Cùng với đó là những suất quà ân tình được trao cho mỗi nơi mà Đoàn đến thăm. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014) và 25 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2014) của Hội CCB Vietsovpetro.

Tại Đồng Tháp, Đoàn đã có buổi giao lưu với Hội CCB Đồng Tháp, đồng chí Nguyễn Minh Chiến, Ủy viên BCH Hội CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB Đồng Tháp cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội đã nồng nhiệt đón tiếp đoàn. Đồng chí Nguyễn Minh Chiến đã thông tin về tình hình hoạt động của Hội trong nhiều năm qua và trao đổi nhiều kinh nghiệm về tổ chức Hội. Đồng chí Vũ Công Trình đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Hội đã dành cho Đoàn, đồng thời, giới thiệu tóm tắt về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, về Hội CCB Tập đoàn và Hội CCB Vietsovpetro. Nhân dịp này, Hội CCB Vietsovpetro đã trao tặng Hội CCB tỉnh Đồng Tháp bức tranh giàn khoan dầu khí, món quà tượng trưng ý nghĩa của Vietsovpetro.

Rời Đồng Tháp, đoàn đã đến An Giang thăm, tổ chức lễ tưởng niệm và dâng hương tại Khu Di tích Ba Chúc. Đây là thị trấn biên giới nằm trong vùng Bảy Núi thuộc huyện Tri Tôn, An Giang, giáp với tỉnh Tà Keo của Campuchia. Trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, chế độ diệt chủng Pol Pot đã tập trung hàng sư đoàn tràn qua đánh phá, bắn hàng nghìn quả pháo vào các khu dân cư thị trấn và thảm sát nhiều người dân vô tội. Năm 1979, tỉnh An Giang đã xây dựng tại thị trấn Ba Chúc quần thể chứng tích tội ác. Năm 1980, nơi đây được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Sau đó, đoàn đến thăm quần thể khu di tích cách mạng Bác Tôn Đức Thắng tại cù lao Ông Hổ (nay là xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên). Đoàn đến thăm khu nhà tưởng niệm, nơi lưu lại tất cả những kỷ vật quý báu, liên quan tới cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Tôn.

Cũng trong năm 2014, Hội CCB Vietsovpetro tổ chức phát động phong trào thi đua “Đi bộ leo núi” quyên góp ủng hộ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biển đảo. Hoạt động “Đi bộ leo núi” kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên hãy chung tay cùng nhân dân cả nước ủng hộ các đơn vị đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tổ chức giao lưu với đơn vị Hải quân 585 tại núi Lớn thành phố Vũng Tàu. Đặc biệt với tinh thần hướng về biển đảo quê hương, từ ngày 3/5 đến ngày 13/5/2014, Đoàn Hội CCB Vietsovpetro phối hợp tổ chức đoàn công tác ra thăm quân và dân trên đảo Trường Sa. Đoàn đã góp tặng 300 triệu đồng cho chiến sĩ trên đảo Trường Sa xây dựng bức tranh cổ động bằng gốm sứ tại đảo Trường Sa lớn.

Phải khẳng định rằng, chuyến về nguồn thăm chiến trường xưa, phong trào thi đua “Đi bộ leo núi”, chuyến thăm quân và dân trên đảo Trường Sa trong năm 2014 là ba trong nhiều hoạt động đầy ý nghĩa, thắm tình đồng đội, đồng chí của Hội CCB Vietsovpetro, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Mỗi chuyến đi như một hành trình trở về của cảm xúc, càng trân trọng hơn giá trị lịch sử, các thành viên trong Hội CCB có dịp bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, tri ân những người đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo. Qua đó, giúp mỗi thành viên tham gia được tiếp thêm niềm tin để học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” bằng những việc làm và hành động cụ thể trong lao động sản xuất, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với các hoạt động về nguồn thì từ đầu năm 2014 đến tháng 10/2014, Hội CCB Vietsovpetro tổ chức triển khai xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa tình thương trị giá 500 triệu đồng tại các tỉnh Thái Bình, Quảng Bình, Long An, Bình Phước, Bình Dương, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu… Đồng thời, Hội CCB Vietsovpetro tổ chức xây 17 căn nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” cho bộ đội Biên Phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trị giá 1 tỉ đồng. Cùng với đó, Hội CCB Vietsovpetro đã tặng quà cho các đơn vị khác như hỗ trợ gia đình liệt sĩ, Trạm thông tin 585 Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải Quân, Hội CCB các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Dương… và các đơn vị quân đội đóng quân tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng số tiền 200 triệu đồng.

Như vậy, những hoạt động an sinh xã hội thiết thực của Hội CCB Vietsovpetro, cùng với đó là những kết quả tốt đẹp trong công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của Hội đã tăng thêm giá trị trong các công tác an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa của Vietosovpetro. Trong đó, quan tâm hơn nữa đời sống của thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đang sống và làm việc trong các cơ quan, đơn vị của Liên doanh Vietsovpetro không ngừng được phát huy. Những nghĩa cử cao đẹp này, góp phần nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần, tạo điều kiện để những gia đình có công cách mạng tiếp tục cống hiến, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển bền vững của Vietsovpetro.

Thanh Thanh

DMCA.com Protection Status