Hồi chuông báo động từ tai nạn đường sắt

06:17 | 07/02/2012

554 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Chiều ngày 6/2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp báo công bố kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 1/2012 và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 2. Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã chủ trì buổi họp báo.

Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt

Theo báo cáo, trong tháng đầu tiên của năm 2012, Bộ GTVT đã thực hiện khá thành công 5 vấn đề lớn liên quan đến công tác xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, công tác vận tải, công tác đảm bảo TTATGT, công tác xây dựng cơ bản cũng như mảng công nghiệp GTVT.

Theo báo cáo kết quả thư hiện nhiệm vụ tháng 1/2012, vận tải tháng 1 tăng 14,7% về lượt khách, tăng 12% về hành khách km. Vận tải hàng hóa tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2011. Trong tháng 1, tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, giảm 16,4% về số vụ; 10,3% về số người chết và 18% số người bị thương.

Chỉ trong ngày 3/2, cả nước xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt khiến 5 người thiệt mạng.

Tại buổi họp báo, rất nhiều câu hỏi về các vấn đề mà báo chí đặt ra, đặc biệt trong những ngày vừa qua, vấn đề tai nạn luôn là trong tâm của ngành Giao thông. Theo đó, riêng ngày 3/2, đã xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt, làm 5 người chết, 8 người bị thương. Từ đầu năm đến nay, hầu như ngày nào cũng có người chết vì tai nạn giao thông đường sắt.

Cụ thể: sáng 3/2, trên đường đi đón dâu từ tỉnh Bắc Giang về tỉnh Thái Bình, chú rể Nguyễn Quyết Tiến (26 tuổi) cùng mẹ và ông bác họ đã bị tàu khách Thống Nhất số hiệu SE 13 tông chết tại chỗ (thuộc tại Km 69 thuộc địa phận tiểu khu Bình Giang, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam) khi bất cẩn xuống xe ô tô băng qua đường tàu để đi vệ sinh. Vụ tai nạn khiến 3 người chết tại chỗ.

Cùng ngày, vào hồi 4h30 sáng tại khu vực đường ngang gần ga Bắc Hồng, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh (Hà Nội) cũng đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt khác làm 1 người chết và 4 người trọng thương. Chiếc xe ô tô 16 chỗ chở 7 người lao qua đường sắt mà không quan sát đã bị tàu hỏa SP4 đi từ Lào Cai về Hà Nội tông vào. Hậu quả là tài xế Nguyễn Văn Thái (trú tại thị trấn Đông Anh) chết tại chỗ, 4 người khác bị thương phải đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cấp cứu.

6h sáng ngày 3/2, trên đường sắt Bắc – Nam, đoạn chạy qua xã Diễn Trường (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã xảy ra vụ tai nạn khi tàu Thống nhất TN 11 hành trình theo hướng Hà Nội – TP HCM tông chết 1 thanh niên.

Bộ cùng địa phương chịu trách nhiệm về tai nạn giao thông

Về vấn đề mà Bộ trưởng Đinh La Thăng trước đó đã kiến nghị cắt chức Chủ tịch tỉnh nào đó nếu như tình trạng tai nạn giao thông tăng liên tiếp trong 3 năm. Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, khẳng định: Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra ý kiến Bộ trưởng cùng chịu trách nhiệm với địa phương khi để xảy ra tai nạn giao thông chứ không có ý đùn đẩy trách nhiệm cho Trưởng Ban ATGT các tỉnh. Mỗi tháng có hàng ngàn người chết vì TNGT, đó là vấn đề bức xúc chung của cả xã hội không riêng gì ngành Giao thông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng phát biểu tại buổi họp.

Về tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra dồn dập những ngày đầu tháng 2, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định tại buổi họp cho biết: “Hệ thống đường sắt dài 1.720km có tới hơn 5.000 đường ngang bất hợp pháp, có đoạn 20m đã có một đường ngang thì tai nạn dễ xảy ra,. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông. Để xảy ra những vụ tai nạn thương tâm như vậy, với lãnh đạo ngành Đường sắt cũng day dứt, anh em lái máy gặp những áp lực lớn”.

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện Đường sắt Việt Nam đang phối hợp, tìm nhiều nguồn để xây dựng hàng rào ngăn cách đường sắt với đường bộ nhằm hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc