Hội chẩn trường hợp song sinh dính liền nhau phức tạp

17:39 | 14/10/2011

938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14/10, Bệnh viện Nhi Đồng I đã tiến hành hội chẩn cho trường hợp hai bé gái sơ sinh dính liền nhau không hoàn chỉnh vừa được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đến Bệnh viện Nhi Đồng I vào 14h chiều qua.

>> Sóc Trăng: Bé gái sơ sinh có hai đầu, hai trái tim và ba cánh tay

Bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết tình hình hai bé gái sau cuộc hội chẩn

Sau 2 giờ hội chẩn, các bác sĩ cho biết: Qua siêu âm tim và bụng nhận thấy, hai bé gái dính nhau rất phức tạp: hai bé có hai đầu, hai cổ, hai quả tim nhưng dính chung một vách ở tâm nhĩ, hai cột sống riêng biệt, có chung một lá gan nhưng có hai túi mật, hai thực quản, hai dạ dày, từ phần dạ dày trở xuống là chung với nhau (hai chân, một bộ phận sinh dục, một hậu môn). Đặc biệt, hai hai bé gái chỉ có chung một động mạch chủ ở bụng nhưng khi đến tim lại tách ra làm hai động mạch chủ. Bé bên phải phức tạp hơn bé bên trái vì bé bên trái bị dị tật tim bẩm sinh.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng I cho biết: Bệnh viện sẽ tiếp tục làm CT Scan, khảo sát mạch máu để kiểm tra các dị tật mạch máu, xem hai quả tim của bé gái thì quả tim nào đóng vài trò chính trong việc cung cấp máu cho các bộ phận bên dưới (chung) của hai bé gái. Đồng thời, kiểm tra kỹ càng các dị tật của hai bé gái.

Đây là trường hợp dính nhau phức tạp nên việc quyết định xử lý như thế nào còn phải chờ tổng hợp các kết quả xét nghiệm. Trường hợp hai bé gái dính liền nhau nhưng có thể thích nghi với cuộc sống tốt thì sẽ không tiến hành phẫu thuật để tách rời ra; còn nếu một trong hai bé gái có diễn tiến xấu thì sẽ tách ra để cứu sống bé kia; trường hợp còn lại nếu hai bé gái không thể thích nghi được khi dính nhau thì sẽ làm phẫu thuật tách rời ra (chưa tiên lượng được khả năng sống của hai bé).

Hai bé gái sơ sinh dính liền nhau được chăm sóc ở Bệnh viện Nhi Đồng I

Hiện nay, hai bé gái tỉnh táo và đang được chăm sóc tại Khoa chuyên sâu sơ sinh của bệnh viện. Chức năng tiêu hóa, tiết niệu và chức năng thận của hai bé gái đều bình thường, xét nghiệm cho thấy hai bé gái có triệu chứng nhiễm trùng nhẹ và đã được tiêm kháng sinh. Tình trạng hai bé gái tương đối ổn định. Dự kiến, sẽ tiến hành làm CT Scan cho hai bé gái vào thứ Hai tuần sau.

Đây là trường hợp sinh đôi cùng trứng nhưng không tách rời ra, các bộ phận cơ thể của hai bé gái cũng không hoàn chỉnh, có bộ phận chung cho cả hai bé gái và có những bộ phận riêng biệt.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc