Học hát thời công nghiệp 4.0

08:45 | 05/09/2018

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu như đa số các trung tâm thanh nhạc nổi tiếng bây giờ cũng đều dạy và học hát theo kiểu truyền thống tại trung tâm thì có một nhạc sĩ đã chọn lối đi riêng, áp dụng công nghệ để dạy hát online, thu hút hơn 15 nghìn học viên trên khắp cả nước.

Ca sĩ, nhạc sĩ Lương Bằng Quang chính là người sáng tạo ra phương pháp dạy hát online và bắt đầu tuyển sinh từ giữa tháng 12/2017. Nói một cách dễ hiểu, với phương pháp này, dù bạn ở bất cứ đâu hay đang làm gì và bất cứ lúc nào muốn, chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh hoặc laptop là có thể học hát qua các video clip mà Lương Bằng Quang thực hiện. Tất nhiên trước đó người học hát phải đăng ký học mới được cấp mã số để truy cập và tải những video bài giảng này về.

hoc hat thoi cong nghiep 40
Nhạc sĩ Lương Bằng Quang

Có thể thấy rõ ưu điểm của phương pháp học hát online là người học không cần phải đến trung tâm, không mất nhiều chi phí mà lại được học đi học lại nhiều lần và một lần trả tiền thì cả nhà được học hát. Cụ thể, người học chỉ cần trả phí vài trăm nghìn đồng để được xem toàn bộ 23 video clip trọn đời.

Phương pháp này còn tiện ích ở chỗ không bị gò bó về thời gian, người học chỉ cần mở điện thoại hoặc máy tính lên là có thể học hát. Đoạn nào hay có thể “pause” và xem lại… Học hát online phù hợp với cuộc sống bận rộn của đa số người trẻ bây giờ nên đã được lựa chọn. Có lẽ xưa nay chưa có khóa học hát nào mà số học viên lên tới 15 nghìn người.

Thật ra, không cần đến bộ óc thiên tài mới có thể nghĩ ra cách dạy hát online. Ở đây, Lương Bằng Quang đã biết khéo léo kết hợp và vận dụng những lợi thế công nghệ, kiến thức âm nhạc sau bao năm đi hát để làm công cụ truyền đạt. Bất ngờ ở chỗ, xuất phát là một ca nhưng từ công nghệ làm video clip gồm cả quay, dựng, hiệu ứng… và công nghệ phòng thu như làm nhạc, thu âm… trong các video đều do anh tự làm, sau thời gian dài mày mò học hỏi.

Lương Bằng Quang “khoe” một số video clip mà anh đang truyền tải trong khóa học khá chất lượng cả về hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, đến kỹ xảo, hiệu ứng 3D… Đó là những bài giảng đầu tư rất công phu. Nó khác hoàn toàn với những video clip được thực hiện một cách rất “a-ma-tơ” trên YouTube mà người ta có thể tìm thấy trước đây.

hoc hat thoi cong nghiep 40
Video clip dạy hát của nhạc sĩ Lương Bằng Quang

Nội dung dạy hát trong các video clip này tập trung vào 4 vấn đề cơ bản nhất: Lấy hơi, hát rõ lời, không phô và chạy nhịp. Mỗi video clip được ví như tấm gương để học viên soi lại giọng hát mình, xem ưu điểm, khuyết điểm ra sao để sửa. Tất cả được chuyển tải với ngôn ngữ, hình ảnh dí dỏm và đơn giản, dễ hiểu nhất có thể. “Một cách dạy hát không giống bất cứ ai, không theo bất kỳ giáo trình, lý thuyết quy mẫu nào” - Lương Bằng Quang nói.

Song song với đó, học viên có thể tương tác trực tiếp với “thầy Quang” qua Facebook, sẽ được “bắt mạch”, “kê đơn”, “trị liệu” bài bản mà không cần vất vả đi đến trung tâm.

Có nhiều học viên đã gửi nhận xét về cho “thầy Quang” rằng, học xong khóa này thì giọng hát “từ vịt hóa họa mi”. Đó chỉ là cách nói cường điệu chứ không thể chỉ cần học như thế mà một người bình thường trở thành ca sĩ được. Theo “thầy Quang” chia sẻ, kết quả từ khóa học hát online có thể giúp một người không hề biết hát, hát rất tệ trước đó trở nên tự tin khoe giọng hát của mình trong những buổi tiệc tùng, dịp đi karaoke với bạn bè.

Và, mục tiêu của Lương Bằng Quang khi mở ra khóa học hát online cũng chỉ cần có thế: Giúp cho mọi người tự tin với giọng hát của mình, có thể cất lên tiếng hát khi muốn hòa chung niềm vui với mọi người hay làm vơi đi nỗi buồn của chính mình.

Vì thế, đối tượng chính của khóa học hát online là những người hát tệ và đặc biệt là những “thảm họa” mà không nơi nào dám nhận đào tạo, thì Lương Bằng Quang sẽ làm điều đó. Anh nói: “Không có học trò dốt mà chỉ có thầy dạy trò không hiểu. Một người thầy uyên bác không bằng người thầy biết truyền đạt”.

Chưa đến 1 năm, hiện tại con số học viên đã lên hơn 15 nghìn người và đang tăng lên từng ngày. Có lẽ, đó là con số đã nói lên rất rõ về hiệu quả và sức hấp dẫn của việc học hát online.

Lương Bằng Quang bây giờ so với 10 năm trước, khi anh còn “nổi” trên sân khấu ca nhạc, cũng không khác nhau là mấy. Nếu như ngày trước Lương Bằng Quang say sưa với ca hát bao nhiêu thì bây giờ người ta lại thấy một “thầy Quang” tâm huyết bấy nhiêu với vai trò là người dạy hát!

Mục tiêu của Lương Bằng Quang khi mở ra khóa học hát online là giúp cho mọi người tự tin với giọng hát của mình, có thể cất lên tiếng hát khi muốn hòa chung niềm vui với mọi người hay làm vơi đi nỗi buồn của chính mình.
hoc hat thoi cong nghiep 40Lương Bằng Quang: Vì thế mà vui!
hoc hat thoi cong nghiep 40Ca, nhạc sĩ Lương Bằng Quang: "70% sự nổi tiếng là bỏ tiền ra mua!”

Trúc Vân