Hoạt động trung nguồn tại bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ phục hồi sau chu kỳ phá sản

19:53 | 30/08/2021

|
(PetroTimes) - Tạp chí Pipeline &Gas Journal số tháng 9/2021 đưa tin các nhà sản xuất dầu và khí đốt ở bể dầu Permian dồi dào ở Tây Texas và New Mexico, Mỹ, đáp ứng nhu cầu tăng cao toàn cầu bằng cách tăng cường khai thác để đạt mức cao kỷ lục; các hoạt động trung nguồn tại bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ đang phục hồi sau chu kỳ phá sản.
Bùng nổ xây dựng, dư thừa đường ống dẫn dầu

Vào cuối năm 2015, những tiến bộ về khai thác dầu đá phiến đã tạo ra một cơn bão mở rộng phát triển bể dầu Permian. Sản lượng trung bình đã tăng với tốc độ từ 1 triệu thùng dầu/ngày mỗi năm lên khoảng 4,5 MMbpd (triệu thùng dầu/ngày) vào giữa năm 2019. Trong bối cảnh sản lượng dầu ngày càng tăng, các nhà khai thác đường ống đã có tới 6 dự án xây dựng hoặc mở rộng lớn, trong đó có đường ống dẫn dầu Midland-to-Sealy 575.000 thùng/ ngày của Enterprise Products, có mức phí bảo hiểm 25% khi bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2017.

Bể dầu Permian kết thúc đợt bùng nổ xây dựng đường ống dẫn dầu gần như ngay trước khi đại dịch Covid năm 2020 tàn phá nền kinh tế thế giới. Trước đại dịch, có khoảng 1,75 MMbpd công suất vận chuyển dầu thô dư thừa. Tính đến tháng 6/2021, con số này đã tăng lên 3,82 triệu thùng/ngày; trong số đó, 2,87 triệu là trên các tuyến từ Permian đến vùng duyên hải Vịnh Mexico. Với tất cả công suất dư thừa đó, giá cước mà các nhà khai thác đường ống nhận được để vận chuyển dầu thô đã giảm mạnh.

Nhấn phanh và hợp nhất

Kể từ đại dịch, tổng chi tiêu trung nguồn ở bể dầu Permi đã giảm đi, dự kiến trong nhiều năm tới sẽ không có thêm các dự án xây dựng đường ống dẫn dầu mới và bắt đầu các dự án đường ống dẫn khí. Plains All American và Phillips 66 đã hủy bỏ các kế hoạch xây dựng đường ống công suất 400.000 thùng/ ngày vận chuyển dầu từ Permian Basin và Cushing, Oklahoma (theo kế hoạch dự kiến ​​hoàn thành năm 2021). Đường ống Jupiter Pipeline 1.046 km (650 dặm) đề xuất từ ​​bể dầu Permian đến Brownsville đã bị bỏ dở. Chi tiêu vốn đã giảm đáng kể trên diện rộng.

Hoạt động trung nguồn tại bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ  phục hồi sau chu kỳ phá sản
Bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ. Ảnh: Tư liệu.

Các công ty thượng nguồn và trung nguồn thu hẹp quy mô hoạt động, cắt giảm nhân viên, phá sản và hợp nhất. Ở thượng nguồn, các thương vụ mua lại trong Quý I/ 2021 có giá trị không dưới 26,2 tỷ USD. Sự hợp nhất có ảnh hưởng nhất thời gian gần đây là việc ConocoPhillips mua lại Concho Resources, một trong những công ty sản xuất dầu đá phiến lớn nhất ở bể dầu Permian, với giá 9,7 tỷ USD. Chevron, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của Mỹ, đã mua toàn bộ cổ phiếu trị giá 4,1 tỷ USD của đối thủ nhỏ hơn Noble Energy, đưa Chevron trở thành nhà sản xuất dầu đá phiến số 2 ở Mỹ (sau EOG Resources). Plains All American và Oryx Midstream Holdings đã hợp nhất tài sản, hoạt động và hoạt động thương mại của họ tại bể dầu Permian (Permian Basin) thành một liên doanh mới Plains Oryx Permian Basin LLC. Tài sản của Plains trong liên doanh bao gồm 6.300 km (3.900 dặm) đường ống và khả năng lưu trữ nằm trong bể dầu Permian, diện tích và các thỏa thuận tiếp thị khoảng 2,8 triệu mẫu Anh (1,1 triệu ha); Oryx có tài sản bao gồm 2.600 km (1.600 dặm) đường ống, khả năng lưu trữ và các thỏa thuận liên quan 1,3 triệu mẫu Anh (526.000 ha).

Tập trung vào đường ống dẫn khí tự nhiên

Công ty Kinder Morgan đã dẫn đầu trong việc mở rộng năng lực vận chuyển khối lượng lớn khí đốt tự nhiên liên quan đến sản xuất dầu ở Permian. Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên lớn đầu tiên đi vào hoạt động ở Permi là Gulf Coast Express trị giá 1,75 tỷ USD của Kinder Morgan tháng 9/2019, vận chuyển khí đốt đến vùng Vịnh Mexico. Trong năm 2021 có hai đường ống dẫn khí quan trọng mới đi vào hoạt động là Permian Highway Pipeline (từ tháng 1/2021) và Whistler Pipeline (từ tháng 7/2021). Permian Highway Pipeline dài 692 km (430 dặm) vận chuyển tới 59 MMcm/d (2,1 Bcf/d) khí tự nhiên từ khu vực Waha, Texas đến vùng duyên hải Vịnh Mexico. Whistler Pipeline dài 724 km (450-mile), vận chuyển tới 56,64 MMcm/d (2.0 Bcf/d) khí tự nhiên từ Waha tới Agua Dolce, Vịnh Texas. Chủ tịch Kinder Morgan Natural Gas Midstream Sital Mody cho biết bể dầu Permian sẽ vẫn là một bể dầu quan trọng trong nhiều thập kỷ tới và mạng lưới đường ống của Kinder Morgan sẽ kết nối nguồn cung này với các thị trường quan trọng dọc theo Bờ Vịnh Mexico.

Hoạt động trung nguồn tại bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ  phục hồi sau chu kỳ phá sản
Đường ống dẫn khí Permian Highway pipeline. Ảnh: Nikos Koutoulas.

Sản lượng dầu và khí đốt tăng lên

Các nhà sản xuất dầu và khí đốt ở bể dầu Permian đáp ứng nhu cầu tăng cao trên thế giới bằng cách tăng cường khoan dầu lên mức cao kỷ lục. Sản lượng dầu và khí đốt ở bể dầu Permian tiếp tục phục hồi trong năm 2021 và có thể phục hồi hoàn toàn sau đại dịch vào năm 2022. Số lượng giàn khoan đang hoạt động ở lưu vực Permi đã tăng lên 253 giàn vào giữa năm 2021, chiếm gần một nửa số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ. ExxonMobil và Chevron cho biết tăng cường khai thác trong nửa cuối năm và có khả năng vượt qua 600.000 thùng/ngày vào cuối năm 2021. Công ty phân tích GlobalData cho rằng sản lượng dầu Permian đã tăng lên 4,6 MMbpd vào tháng 8/2021 và dự kiến ​​sẽ vượt qua 4,9 MMbpd vào giữa năm 2022, so với sản lượng 4,8 MMbpd tháng 2/2020, trước cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Mỹ. Với các dự án đường ống lớn đã hoàn thành và nguồn cung vận chuyển dầu thô dư thừa đáng kể, cơ hội lớn hơn cho tăng trưởng trung nguồn ở Permi sẽ là khí tự nhiên. Tỷ giá đường ống dẫn khí đốt tự nhiên đã vượt qua sự suy thoái tốt hơn so với đường ống dẫn dầu thô, phần nào phản ánh các điều khoản hợp đồng thường dài hơn; hầu hết các hợp đồng cho đường ống dẫn khí đốt tự nhiên là 10 năm, nhưng đối với dầu thô, điều khoản hợp đồng chỉ từ 3 đến 5 năm./.

Thanh Bình