Hoa quả chưng Tết ế khách, thực phẩm hết hàng

19:06 | 07/02/2016

843 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
29 tháng Chạp tại TP HCM, giá cả ở các chợ chỉ tăng nhẹ, nhưng vẫn thưa người mua sắm. Ngược lại, các siêu thị chật kín khách hàng, nhất là hàng thịt cá, rau củ và thực phẩm chế biến.

Dịp Tết những năm trước, giá cả thực phẩm ở chợ thường tăng trung bình từ 3 - 4 lần, nhất là các loại rau củ, trái cây. Do đã chuẩn bị “tâm lý” từ trước nên năm nay, các bà nội trợ chọn mua hàng siêu thị bởi giá cả bình ổn và cũng chất lượng hơn. Đặc biệt, trong khi các loại hoa chưng Tết tăng gấp đôi, gấp ba, thì ở siêu thị, mặt hàng này có mức giá hợp lý, lại được bảo quản lạnh nên giữ tươi lâu.

hoa qua chung tet e khach thuc pham het hang
Hệ thống siêu thị Co-opmart đông nghẹt người mua trưa ngày 29 tháng Chạp

Các mặt hàng hải sản, cá tươi sống cũng chật kín người mua, nhất là các loại cá bống mú, cá tầm, tôm hùm…Nhiều gian hàng hải sản, rau sạch ở các hệ thống siêu thị Big C, Co-opmart, Maximark… đã hết sạch, phần vì đông người mua, phần vì phía cung cấp cũng nghỉ Tết.

Trong khi đó, các chợ nhỏ khá đìu hiu vì tiểu thương sợ chợ ế, bị dội hàng nên nhập rau, củ qủa cầm chừng. Theo chị Phượng bán rau ở chợ Vạn Kiếp, năm nay, sức mua yếu, nhiều người tranh thủ nghỉ Tết sớm. Có khoảng 40% rau củ ở chợ nhập từ Trung Quốc, còn lại đa số hàng Đà Lạt. Vào ngày 29 tháng Chạp, thay vì giá rau củ tăng gấp 4-5 lần như những năm trước, lại chỉ tăng gấp đôi, gấp rưỡi nhưng vẫn khá ít người mua.

hoa qua chung tet e khach thuc pham het hang
Chợ truyền thống tuy không tăng giá mạnh như mọi năm nhưng vẫn vắng khách

Ở các chợ hoa, năm nay, hàng về nhiều nhưng sức mua không mạnh. Thêm vào đó là thời tiết không thuận lợi khiến mai nở sớm, cúc mâm xôi nở muộn nên nhà vườn giảm thu nhập đáng kể. Trưa ngày 29 tháng Chạp, nhiều chủ vườn, thương lái vẫn chưa bán được phân nửa số hàng. Nhiều người sẵn sàng bán tháo để về nhà trước giao thừa.

hoa qua chung tet e khach thuc pham het hang
Chiều 29 Tết, nhiều hàng hoa kiểng vẫn chưa tiêu thụ hết nửa số hàng

Trên nhiều tuyến đường lớn như: Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Lê Hồng Phong (quận 10)… dưa hấu cũng chất thành từng đống lớn chờ khách mua với mức giá chỉ còn 5.000-10.000 đồng/kg tùy loại, giảm gần 50% so với những ngày đầu.

Chủ hàng dưa hấu trên đường Điện Biên Phủ cho biết còn tồn đến hơn 2.000 trái dưa vỏ vàng và xanh các loại. Sáng 28 Tết, anh đã quyết định giảm hơn nửa giá dưa xanh, xuống 5.000 đồng/kg nhưng sức mua quá yếu. Dưa hấu vàng được nhiều người chuộng hơn, nhưng mức giá cũng chỉ 10.000 đồng/kg, trong khi mức giá loại dưa này trong ngày 24, 25 tháng Chạp đến hơn 20.000 đồng/kg.

hoa qua chung tet e khach thuc pham het hang
Dưa hấu chưng Tết giảm giá mạnh nhưng vẫn vắng khách mua

Phật thủ chưng Tết cũng rơi vào cảnh ế ấm. Nếu mức giá mỗi trái phật thủ đầu vụ Tết được các điểm bán lẻ niêm yết từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng thì nay nhiều nơi chào mời chỉ 50.000 đồng một trái. Kiểng phật thủ mini từ 1.000.000-1.500.000 đồng mỗi cây đến sáng nay cũng giảm xuống quanh mức 400.000 đồng.

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc