Hoa Kỳ tuyên bố danh hiệu nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới

03:04 | 13/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hoa Kỳ lần đầu tiên trở thành nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) số 1 thế giới vào tháng trước, khi lượng hàng giao đến châu Âu tăng.
Giá điện và giá khí đốt tự nhiên ở Đông Bắc Hoa Kỳ tăng cao do ảnh hưởng của bão tuyếtGiá điện và giá khí đốt tự nhiên ở Đông Bắc Hoa Kỳ tăng cao do ảnh hưởng của bão tuyết
Hoa Kỳ: Các công ty khoan đá phiến phải đối mặt với áp lực chi phí kỷ lục khi các ngân hàng xa lánhHoa Kỳ: Các công ty khoan đá phiến phải đối mặt với áp lực chi phí kỷ lục khi các ngân hàng xa lánh
Hoa Kỳ tuyên bố danh hiệu nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sản lượng LNG từ các cơ sở của Hoa Kỳ tăng cao hơn Qatar vào tháng 12 sau khi xuất khẩu tăng vọt từ các cơ sở Sabine Pass và Freeport, theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp. Cheniere Energy Inc. vào tháng trước cho biết một đơn vị sản xuất mới tại nhà máy Sabine Pass ở Louisiana đã sản xuất hàng hóa đầu tiên.

Một cuộc cách mạng khí đá phiến cùng với hàng tỷ USD đầu tư vào các cơ sở hóa lỏng, đã biến Hoa Kỳ từ một nhà nhập khẩu LNG ròng thành nhà xuất khẩu hàng đầu trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Sản lượng khí đốt đã tăng khoảng 70% so với năm 2010 và quốc gia này dự kiến ​​sẽ có năng lực xuất khẩu lớn nhất thế giới vào cuối năm 2022, sau khi nhà ga Calcasieu Pass của Venture Global LNG đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, vị trí nhà vận chuyển LNG hàng đầu của Hoa Kỳ có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ chỉ cao hơn Qatar và Australia một chút, và bất kỳ vấn đề sản xuất nào cũng có thể ảnh hưởng đến thứ hạng. Nhìn xa hơn, Qatar đang lên kế hoạch cho một dự án xuất khẩu khổng lồ sẽ đi vào hoạt động vào cuối những năm 2020, có thể củng cố quốc gia Trung Đông này trở thành nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu.

Trong khi đó, xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ tăng vọt sẽ giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu. Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông khi các công ty tiện ích vật lộn với lượng khí đốt tự nhiên tồn kho theo mùa thấp. Những người mua ở nước ngoài đã mua 13% sản lượng khí đốt của Hoa Kỳ vào tháng 12, tăng gấp 7 lần so với 5 năm trước đó khi hầu hết cơ sở hạ tầng cần thiết để vận chuyển nhiên liệu ra khỏi đất nước vẫn chưa tồn tại.

Các nhà ga xuất khẩu LNG của Mỹ đã vận chuyển kỷ lục 1.043 chuyến hàng vào năm 2021, trong đó các quốc gia châu Á chiếm gần một nửa số điểm đến và châu Âu chiếm 1/3, dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp cho thấy.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy