Hoa Kỳ nhận thấy 'sự cởi mở' của Mexico trong việc giải quyết các lo ngại về hóa đơn năng lượng

09:50 | 25/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm cho biết hôm 14/1: Chính phủ Mexico luôn cởi mở trong việc giải quyết những lo ngại của Hoa Kỳ về luật pháp Mexico được đề xuất nhằm tăng cường kiểm soát của nhà nước đối với thị trường điện năng.
Thị trường dầu có thể còn thắt chặt hơn dự báoThị trường dầu có thể còn thắt chặt hơn dự báo
Lo ngại về chi phí buộc Hoa Kỳ phải suy nghĩ lại về đường ống dẫn khí EastMedLo ngại về chi phí buộc Hoa Kỳ phải suy nghĩ lại về đường ống dẫn khí EastMed
Hoa Kỳ nhận thấy 'sự cởi mở' của Mexico trong việc giải quyết các lo ngại về hóa đơn năng lượng
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador gặp Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm tại Cung điện Quốc gia Mexico. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phát biểu sau chuyến thăm Mexico vào tuần trước, nơi bà đặt ra cách Hoa Kỳ tin rằng dự luật do Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador ủng hộ có nguy cơ làm giảm đầu tư, Granholm cho biết bà đã được khuyến khích bởi phản ứng mà bà nhận được.

Bà nói trong một cuộc phỏng vấn: “Có sự tiếp thu những gì chúng tôi đang nói, giống như cách mà tôi nghe được lời giải thích về lý do tại sao luật này được đưa ra. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một sự cởi mở để giải quyết và tôi hy vọng điều đó sẽ xảy ra".

Lopez Obrador, người đã tuyên bố giảm lượng khí thải carbon của Mexico với nhiều thủy điện hơn, năm ngoái đã đề xuất cải cách hiến pháp của mình để tăng cường kiểm soát của nhà nước đối với thị trường điện như một vấn đề an ninh quốc gia. Ông lập luận rằng các chính phủ tham nhũng trước đây đã gian lận thị trường bằng cách sử dụng vốn tư nhân để gây tổn hại cho tài chính công và chính phủ.

Nhưng các nhà phê bình nói rằng nỗ lực của Lopez Obrador để trao quyền kiểm soát thị trường cho công ty điện lực quốc gia, Comision Federal de Electricidad (CFE) đang kìm hãm đầu tư vào điện gió và năng lượng mặt trời. Họ cũng nói rằng điều đó khiến Mexico quá phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, thứ mà CFE sử dụng để tạo ra phần lớn năng lượng của mình và cuối cùng nó sẽ trở nên đắt hơn đối với người tiêu dùng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto