Hoa Kỳ mua máy bay Harrier của Anh

08:19 | 16/11/2011

889 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại một hội nghị ở New York được tài trợ bởi Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch hôm 10/11 vừa qua, Anh đã đồng ý bán tất cả 74 máy bay phản lực lên thẳng Harrier, cùng với động cơ và phụ tùng cho lực lượng Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Một chiếc Harrier GR9 cất cánh lần cuối cùng vào tháng 11 năm 2010.

>> Xem những hình ảnh giới thiệu về máy bay Harrier

Việc người Mỹ xúc tiến mua lại số máy bay nói trên được cho là sẽ thay thế loạt máy bay chiến đấu F-18D Hornet hiện đã xuống cấp.

“Harrier Jump Jet” hay còn gọi là máy bay phản lực lên thẳng Harrier, bao gồm một loạt các máy bay phản lực quân sự V/STOL. Xuất hiện lần đầu tiên vào thập niên 60, Harrier Jump Jet có khả năng cất, hạ cánh theo phương thẳng đứng trên những đường băng ngắn và là thiết kế vượt trội nhất trong số các kiểu máy bay tương tự khác trên thế giới.

Phát biểu tại London hôm 11/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh khẳng định thỏa thuận này vẫn chưa được ký kết, song ông cũng cho biết, các giao dịch mua bán máy bay giữa 2 quốc gia sẽ sớm được ký kết trong một vài tuần tới. 74 chiếc Harrier cũng đã sẵn sàng cho thỏa thuận mua bán này.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động cắt giảm mạnh tay ngân sách quốc phòng của chính phủ, vào cuối năm ngoái, các máy bay Harrier thuộc biên chế không quân Hoàng gia Anh đã được giảm về số lượng, và một số tàu sân bay, tàu chiến cũng như máy bay tuần tra trên biển khác cũng bị ngưng hoạt động.

Hầu hết các máy bay phản lực lên thẳng Harrier đã ngưng sử dụng đều được lưu trữ tại cơ sở của lực lượng Không quân Hoàng gia tại Cottesmore, Anh. Tuy nhiên, luôn có một chế độ bảo trì định kỳ nhằm giữ cho những chiếc máy bay này luôn ở trạng thái sẵn sàng cất cánh.

Phiên bản Harrier GR9 cũng tương tự như cấu hình phiên bản máy bay tấn công ban đêm AV-8B của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Dòng máy bay này đã được nâng cấp với hệ thống điện tử và vũ khí được cải thiện, trang bị động cơ Rolls-Royce Mark Pegasus 105.

Minh Quân

Defense/wiki

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc