Hoa Kỳ: Cấm nhập khẩu vật liệu làm tấm pin mặt trời của Trung Quốc

19:02 | 29/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần này, chính quyền Hoa Kỳ đã cấm nhập khẩu vật liệu làm tấm pin mặt trời từ một công ty của Trung Quốc.
Hoa Kỳ: Cấm nhập khẩu vật liệu làm tấm pin mặt trời của Trung Quốc
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cơ quan Quản lý nói rằng lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm làm từ silica của một công ty ở khu vực Tân Cương Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến ngành năng lượng mặt trời đang bùng nổ của Hoa Kỳ. Nhưng một số nhà phân tích không chắc chắn như vậy và cho rằng, sẽ có những tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng sản xuất tấm pin mặt trời của Mỹ.

Hoa Kỳ đang cấm nhập khẩu các sản phẩm làm từ silica do Hoshine Silicon Industry Co., Ltd., một công ty đặt tại Tân Cương và các công ty con của nó sản xuất. Nhà Trắng cho biết lệnh cấm dựa trên thông tin hợp lý cho thấy Hoshine đã sử dụng lao động cưỡng bức để sản xuất các sản phẩm làm từ silica.

Lệnh cấm bao gồm các sản phẩm được sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ sử dụng vật liệu Hoshine, bao gồm cả các tấm pin mặt trời được sản xuất bằng polysilicon từ Hoshine.

Nhà Trắng cho biết: Việc Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức ở Tân Cương là một phần không thể thiếu trong các hành vi lạm dụng có hệ thống đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo khác.

Trung Quốc hạ lệnh cấm và cáo buộc Mỹ đang cố gắng làm tê liệt ngành công nghiệp của Tân Cương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian cho biết: “Trung Quốc lên án mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với các công ty Trung Quốc dựa trên những lời nói dối và thông tin sai lệch”.

"Từ bông cho đến PV, từ nông nghiệp đến công nghiệp, phía Hoa Kỳ sử dụng nhân quyền như một thứ ngụy trang để làm tất cả những gì có thể để làm tê liệt sự phát triển công nghiệp ở Tân Cương", ông nói thêm.

Lệnh cấm có lợi cho công ty First Solar của Hoa Kỳ (NASDAQ: FSLR), công ty có cổ phiếu tăng từ 80 USD tăng lên 86 USD sau khi lệnh cấm được công bố.

Tuy nhiên, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng trong ngành năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ vì mọi nhà nhập khẩu mô-đun năng lượng mặt trời sẽ phải chứng minh rằng họ không nhập khẩu các sản phẩm được làm bằng vật liệu Hoshine.

Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời Hoa Kỳ (SEIA) hoan nghênh quyết định của Chính quyền Biden về việc cấm các vật liệu bảng điều khiển năng lượng mặt trời có nguồn gốc từ Hoshine.

Trong khi đó, ngành năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ đang phá kỷ lục, lắp đặt 5 GW công suất mới trong quý đầu tiên, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái và là quý lớn nhất trong kỷ lục, Báo cáo Insight thị trường năng lượng mặt trời 2021 quý II từ SEIA và Wood Mackenzie cho thấy.

Năng lượng mặt trời chiếm 58% tổng công suất sản xuất điện mới được bổ sung ở Hoa Kỳ trong quý I năm 2021, trong đó gió chiếm phần lớn công suất còn lại.

Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý sự tăng vọt gần đây của giá nguyên liệu thô, đặc biệt là đối với polysilicon một phần của lệnh cấm nhập khẩu nguyên liệu từ Hoshine của Hoa Kỳ.

Chi phí tăng cao trên toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng mặt trời, cùng với lệnh cấm đối với các vật liệu có nguồn gốc từ Tân Cương cho các tấm pin mặt trời, có thể có tác dụng hạ nhiệt cho thị trường năng lượng mặt trời đang nóng ở Hoa Kỳ trong những quý tới.

Hoa Kỳ: Phát triển ngành năng lượng bền vữngHoa Kỳ: Phát triển ngành năng lượng bền vững
Vì sao Trung Quốc ngừng trợ cấp cho các dự án năng lượng mặt trời mới?Vì sao Trung Quốc ngừng trợ cấp cho các dự án năng lượng mặt trời mới?
Năng lượng mặt trời tiếp tục phát triển ấn tượngNăng lượng mặt trời tiếp tục phát triển ấn tượng

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto