"Hình dáng" đại gia thưởng Tết lớn nhất Việt Nam

14:58 | 01/02/2013

1,532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không ầm ĩ như nhiều ông lớn khác nhưng Tập đoàn C.T Group mới là doanh nghiệp để lại ấn tượng mạnh nhất trong năm 2012.

Ông Trần Kim Trung.

Kinh tế khó khăn, doanh thu của hầu hết các doanh nghiệp đều sụt giảm, thậm chí có không ít trường hợp lâm vào cảnh nợ nần, phá sản. Vì vậy, từ nhiều tháng trước, mối lo thưởng Tết thấp, thậm chí là không có đã giành được sự quan tâm đặc biệt của cả xã hội. Chính vì vậy, khoản tiền thưởng lên tới 8 tỉ 200 triệu đồng mà Tập đoàn C.T Group đưa ra được xem là một trong những sự kiện “sốc” nhất, ấn tượng nhất trong năm 2012.

Dư luận xã hội “sốc” bởi số tiền quá lớn nhưng cũng vì cái tên C.T Group quá lạ lẫm! Vậy, “hình dạng” Tập đoàn C.T Group như thế nào?

Theo những thông tin mà Petrotimes có thì, C.T Group đã có bề dày lịch sử 20 năm và tham gia hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: Bất động sản, bán lẻ cao cấp, đầu tư tài chính, ẩm thực, giải trí, y tế, giáo dục, khai khoáng, du lịch,…

C.T Group hiện có 36 công ty thành viên trải dài khắp cả nước với hơn 2.000 nhân viên. Năm 2007, Tập đoàn C.T Group đã được tạp chí “The Wall Street Journal” của Mỹ bình chọn là “Móng vuốt của con rồng Việt Nam”.

Như vậy, những lĩnh vực hoạt động của C.T Group đều là “hàng nóng” của nền kinh tế Việt Nam những năm qua. Và đằng sau con số thưởng khủng trên đã cho thấy, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nếu doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ trong khó khăn thì vẫn có thể gặt hái được thành công.

Điều này cũng từng được ông chủ của C.T Group là ông Trần Kim Chung khẳng định khi đã ví von rằng: Vì sao hàng triệu trái tim người hâm mộ trên khắp thế giới yêu thích và có cảm giác an tâm với bóng đá Đức? Họ không tấn công ồ ạt như “cơn lốc màu da cam” Hà Lan để khi đối thủ phản đòn, hàng phòng ngự của “cơn lốc” bị xé tan, mà với lối đá từ tốn, có trật tự, chiến thuật phòng thủ, tấn công rất rõ ràng và đặc biệt là tinh thần đồng đội, người Đức luôn chứng tỏ được đẳng cấp của mình.

Được biết, ông Trần Kim Trung  là một người có vẻ ngoài khá đặc biêt, rất lịch lãm, trẻ trung chứ không phải là hình ảnh của một doanh nhân đã có gần 30 năm lăn lộn trên thường trầm.

Trong một lần chia sẻ với báo chí, ông cho biết, khi mới 14 tuổi, giữa lúc kinh tế nước nhà đang trong thời bao cấp, đồng lương công chức và nhà giáo ít ỏi của bố mẹ ông không đủ trang trải chi tiêu cho cả gia đình. Ông quyết định liên kết với xưởng sản xuất kem của ông chú để mở một cơ sở nhỏ làm bánh kem.

“Vạn sự khởi đầu nan”, ông một mình hì hụi vừa tự sản xuất bánh, vừa tự đóng gói và kiêm luôn nhiệm vụ đi bán.

Ông kể, thời gian đầu, nhiều đêm quay về nhà với thùng bánh vẫn còn nguyên, ngẫm mà buồn đến phát khóc. Dần dà, sự kiên trì của “ông chủ nhỏ” đã nhận được phản hồi tốt từ thị trường, khi khách hàng tìm đến tận nhà để mua hàng. Ấy vậy, công việc tưởng suôn sẻ lại bỗng dưng dậy sóng, khi một đối thủ mạnh đã xuất hiện với kỹ thuật tốt và vốn mạnh hơn, khiến ông ngậm ngùi đóng cửa cơ sở sau 2 năm hoạt động. Đó bài học đầu đời về sự cạnh tranh trên thương trường.

Ấp ủ hy vọng tiếp tục giấc mơ kinh doanh dang dở, ngay năm đầu tiên trở thành sinh viên Khoa Ngoại thương Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, ông đã cùng nhóm bạn chắt góp chút vốn mở nhà hàng và cung cấp suất ăn công nghiệp. Đây là thời kỳ “lưu dấu” những kỷ niệm gian khó của ông , vì nền kinh tế Việt Nam khi đó trong giai đoạn giao thời từ bao cấp sang định hướng thị trường.

Thanh Ngọc