Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979

15:08 | 19/10/2020

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lũ tại Quảng Bình đã vượt mốc lịch sử, hơn 70 ngàn ngôi nhà đã chìm sâu trong nước. Lực lượng chức năng đã tiến hành ứng cứu, di dời 8 ngàn hộ dân.

Sáng 19/10, tại Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to khiến mực nước lũ lên nhanh. Nước trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy có khả năng đạt đỉnh 5.20m trên BĐ III 2.50m, vượt lũ lịch sử năm 1979 là 1.29m. Sông Gianh tại Mai Hóa lên mức 9.2 m trên BĐ III 2.7m.

Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 1
Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 2
Nước sông Gianh tại Tuyên Hóa đang lên rất nhanh.

Tính đến sáng nay, mực nước lũ lên cao trên tất cả các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Bình đã làm ngập hơn 71.000 nhà dân. Đặc biệt, mực nước lũ trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã vượt mức kỷ lục năm 1979. Tại rốn lũ Tân Hoá, huyện Minh Hoá cũng đã vượt mốc lũ lịch sử năm 2010.

Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 3
Tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, nước đã lên quá nóc nhà dân.

Còn tại huyện Tuyên Hoá, lũ trên sông Gianh lên nhanh đã nhấn chìm toàn bộ khu vực các xã Văn Hoá, Thạch Hoá, Châu Hoá…

Các địa phương còn lại của Quảng Bình hiện nay cũng đang ngập cục bộ, hàng ngàn người dân đã phải lên nóc nhà, kêu gọi ứng cứu. Mưa lũ cũng đã khiến 3 người tại Quảng Bình tử vong, 4 người bị thương.

Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 4
Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 5
Người dân Quảng Bình chới với giữa dòng nước lũ.
Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 6
Người dân làm bè chuối để chống chọi lới lũ ngày một dâng cao.

Trong đêm qua và sáng nay (19/10), tại Quảng Bình đã huy động lực lượng cùng phương tiện, căng mình ứng cứu người dân vùng ngập sâu. Rất nhiều người dân có thuyền, đò cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương ứng cứu và đưa những người mắc kẹt đến nơi an toàn.

Đến nay, các lực lượng cũng đã tiến hành di dời 8.229 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Công tác cứu hộ và di dời người dân vẫn đang được cơ quan chức năng tại Quảng Bình tiếp tục triển khai khẩn trương.

Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 7
Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 8
Từ tối qua và sáng nay, lực lượng chức năng đang căng mình để ứng cứu người dân vùng ngập sâu.

Ngoài ra, mưa lũ cũng đã khiến Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Quảng Bình và Quốc lộ 12 bị tắc nghẽn, các phương tiện không thể qua lại. Nhiều tuyến đường ở địa phương này cũng bị ngập sâu, xói lở, chia cắt nghiêm trọng.

Hiện UBND tỉnh, Ban chi huy PCTT & TKCN kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo lực lượng quân đội, công an thường trực 100% quân số, sẵn sàng lực lượng cơ động, phương tiện để tham gia ứng phó mưa lớn, ngập lụt trên các hướng.

Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 9
Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 10
Hơn 8.000 hộ dân tại Quảng Bình đã được di dời khỏi khu vực nguy hiểm.

Hiện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, BĐBP tỉnh đã điều 13 thuyền, 4 ô tô kéo, 5 xuồng cao tốc và hàng chục cán bộ, chiến sỹ tham gia ứng cứu người dân vùng lũ lụt.

Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 11
Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 12
Quốc lộ 1A ngập sâu khiến giao thông ách tắc, các phương tiện qua Quảng Bình đang phải di chuyển bằng đường mòn Hồ Chí Minh.

Các địa phương tại Quảng Bình cũng đang chủ động ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”; Phân công cụ thể cán bộ trực tiếp chỉ đạo các xã, các thôn, bản; đặc biệt là những vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng thường bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét; Chủ động chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu, vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc sinh sống và các vùng dân cư khác, đề phòng bị chia cắt lâu dài.

Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 13
Hình ảnh lũ Quảng Bình vượt mức lịch sử năm 1979 - 14
Nhiều ngôi nhà ven sông tại xã Đức Hóa đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Rà soát, kiểm tra phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển, hạ lưu các hồ đập; vùng thấp trũng, khu vực ngập úng đô thị để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi có yêu cầu khẩn cấp; tuyên truyền nhắc nhở, kiên quyết không để nhân dân vớt củi, bắt cá, lội qua khe, suối… khi đang có mưa lũ.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc