Hệ thống vận tải người bằng tời cáp treo

Hiệu quả từ Than Nam Mẫu

09:58 | 07/09/2018

288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hệ thống vận chuyển người bằng tời cáp treo RYKY-55 của Công ty Than Nam Mẫu từ khi đưa vào sử dụng được coi là bước ngoặt trong cơ giới hóa, cải thiện điều kiện đi lại cho công nhân trong hầm lò.

Tời cáp treo RYKY-55 hội tụ một số ưu điểm như: Có ghế ngồi không cố định cứng; thiết bị vận hành ổn định đáp ứng nhu cầu đi lại làm việc từ mức +125 xuống mức -50, phanh đĩa thủy lực trên tang, điều khiển tự động.

Đặc biệt với các đặc tính kỹ thuật như tốc độ cáp kéo 1,2m/s, khoảng cách giữa các giá treo 12m, chiều dài tương đương với cáp treo 750m, số ghế ngồi 58 ghế/1 nhánh, dốc nghiêng 15 độ, điện áp 660V nên mức độ tiêu thụ năng lượng thấp, tốc độ vận chuyển người nhanh.

hieu qua tu than nam mau
Hệ thống tời đưa công nhân xuống hầm lò tại Công ty Than Nam Mẫu

Bên cạnh đó, với đặc tính là thiết bị vận tải người lên xuống liên tục trên nguyên lý vận tải cáp vô tận, tời cáp treo RYKY-55 có chi phí đầu tư, vận hành thấp rất phù hợp cho việc di chuyển cá nhân đơn lẻ, nhóm nhỏ, thích ứng với địa hình, điều kiện của hầm lò hiện nay. Đặc biệt, hệ thống có thể di chuyển mà không ảnh hưởng đến các công tác khai thác của đường lò.

Tời cáp treo an toàn trong vận chuyển người được trang bị các bộ phận bảo vệ an toàn nhằm kiểm soát người đi vào các vùng nguy hiểm như trạm đầu đuôi, hạn chế tối đa sự cố khi người lên xuống tại các ga đồng thời tiếng ồn nhỏ nên không gây khó chịu cho công nhân. Từ khi lắp đặt vận hành hệ thống tời cáp treo, công nhân, người lao động không phải đi bộ trên các đường lò dốc chính nên giảm thiểu tối đa các rủi ro về mất an toàn; rút ngắn thời gian đi lại 10-15 phút so với đi lại bằng hệ thống monoray; giảm thời gian chết trong việc kiểm tra sửa chữa các công việc trong hầm lò; tăng thời gian làm việc hữu ích trong các gương lò, từ đó góp phần tăng năng suất lao động.

Tuy nhiên thực tế sử dụng Hệ thống vận chuyển người bằng tời cáp treo RYKY-55 cho thấy, nhược điểm của hệ thống này là: Khi công nhân móc ghế ngồi vào cáp thì ghế sẽ tự động chạy luôn theo cáp, làm giảm tính chủ động của người ngồi. Ngoài ra, công nhân cũng gặp đôi chút khó khăn trong việc tháo lắp ghế khi mang cầm dụng cụ làm việc. Trong một số trường hợp, người ngồi không chủ động chạy theo kịp có thể bị vấp ngã gây mất an toàn.

Để khắc phục nhược điểm đó, đồng thời nâng cao tính an toàn, thuận tiện cho người lao động trong quá trình lên xuống tời cáp treo tại lò giếng, Phòng Cơ điện vận tải của Công ty Than Nam Mẫu đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công sáng kiến lắp ghế ngồi tự động cho tời cáp treo RJKY. Hệ thống hoạt động theo nguyên lý: Mỗi đầu ghế được gia công thêm móc treo, khi lắp ghế trên chốt của hệ thống, vì chưa có người ngồi nên tải trọng của ghế không thắng được lực của lò xo, thanh kẹp cáp của ghế chưa tì sát vào cáp nên ghế không bị trôi theo cáp mà vẫn đứng yên tại vị trí treo. Khi có người ngồi lên ghế, trọng tải kéo lò xo giãn ra, thanh kẹp cáp của ghế sẽ ôm sát vào cáp và khi đó ghế sẽ di chuyển theo cáp.

Sau khi áp dụng thử nghiệm, sáng kiến đã chính thức được đưa vào áp dụng và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía CBCNV bởi hệ thống tời cáp treo đã nâng cao được tính thuận tiện và chủ động cho người sử dụng.

Việc áp dụng thành công sáng kiến lắp ghế ngồi tự động cho tời cáp treo đã cho thấy tinh thần chủ động cũng như khả năng sáng tạo của đội ngũ CBCN làm công tác cơ điện vận tải của Than Nam Mẫu.

Tời cáp treo an toàn trong vận chuyển người được trang bị các bộ phận bảo vệ an toàn nhằm kiểm soát người đi vào các vùng nguy hiểm như trạm đầu đuôi, hạn chế tối đa sự cố khi người lên xuống tại các ga, đồng thời tiếng ồn nhỏ nên không gây khó chịu cho công nhân.
hieu qua tu than nam mau Than Nam Mẫu tăng trưởng ổn định
hieu qua tu than nam mau Nâng cao kỹ thuật khai thác an toàn tại mỏ than Nam Mẫu

P.V

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps