Hiệp hội quảng cáo: "Doanh nghiệp không nên quảng bá ở trang web vi phạm bản quyền"

11:51 | 10/03/2013

1,781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho biết, Luật Quảng cáo đã có hiệu lực từ 1/1/2013, trong đó có quy định, việc quảng cáo phải đúng với thuần phong, mỹ tục, tuân thủ luật pháp.

>> 'Cây tầm gửi' mang tên Vietbao.vn

>> Yêu cầu Vietbao.vn chấm dứt việc lấy tin bài của Petrotimes

>> Làng báo lên tiếng ủng hộ Petrotimes trong cuộc chiến bản quyền

>> Báo Mới công khai xin lỗi Petrotimes và các báo điện tử

>> Nhà báo, đừng 'quên' lẽ phải của chính mình!

Ông Hùng cho biết, sắp tới, Hiệp hội sẽ có “bản quy tắc” nghề nghiệp, trong có yêu cầu, nhắc nhở hoặc đề nghị doanh nghiệp ngừng quảng cáo, hợp tác với  các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật, vi phạm luật Bản quyền.

Tuy nhiên, Hiệp hội cũng mong muốn Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần quyết liệt xử lý các trang tin vi phạm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tự nhận thấy thương hiệu của mình bị ảnh hưởng, khi quảng cáo trên đó.

Trên thế giới, đã có nhiều trường hợp, khi trang web nào đó vi phạm, các doanh nghiệp chân chính sẽ rút quảng cáo trên web đó.

Ông Trần Hùng Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội quảng cáo Việt Nam

 

Hiện nay, việc quảng cáo trên các báo, các trang tin điện tử khá lộn xộn. Tình trạng quảng cáo tràn lan, chỉ căn cứ vào lượng view mà không cần biết đến chất lượng hay bản chất của trang web đó như thế nào. Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn đăng ký quảng cáo sản phẩm của mình trên các trang web đen, web sex, các trang web nhảm nhí…

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nổi tiếng và đẳng cấp ở Việt Nam như Honda, Toyota, Samsung, Trung Nguyên… họ phân biệt rất rõ ràng rằng: Hình ảnh của mình là sang trọng, vậy nên, các quảng cáo cũng phải đặt ở những nơi sang trọng và xứng tầm. Đương nhiên, họ sẽ không mạo hiểm mà gắn thương hiệu được tạo dựng công phu của mình vào các trang web chuyên “chôm chỉa” như Vietbao.vn, Tinmoi.vn, tin 247…

Chỉ có các doanh nghiệp nhỏ lẻ, các hãng game, các cửa hàng thì thường quảng cáo theo kiểu “rao vặt” “khoan cắt bê tông” “hàng thanh lý, giảm giá”… Một phần cũng vì các doanh nghiệp này cũng lầm tưởng đây là những "tờ báo".

Những năm gần đây, xuất hiện loại hình quảng cáo tính theo click, tiêu biểu cho loại hình này là dạng quảng cáo của Google (Google Adsense). Nếu website của bạn đạt được một thứ hạng nhất định trên bảng xếp hạng Alexa và tuân theo tiêu chuẩn quản lý của Google, bạn hoàn toàn có thể tự đặt quảng cáo và Goole sẽ trả tiền tính theo lượng click vào banner.

Trong thời điểm kinh tế khủng hoảng, các doanh nghiệp thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm quảng cáo thì loại hình này đang khá được ưa chuộng.

Nhiều trang web ở Việt Nam, đặc biệt là các trang tổng hợp tin như Tinmoi.vn, tin247 hay Vietbao.vn… bấu víu vào đây như một kênh để sống.

 

Một trong những quảng cáo đáng xấu hổ

 

Ban quản trị các trang web này có thể đổ lỗi rằng: Các quảng cáo do Google sắp đặt sẵn và chạy ngẫu nhiêu. Tuy nhiên, đây chỉ là ngụy biện vì nhà cung cấp quảng cáo quốc tế này cho phép chủ trang web có quyền chọn lọc quảng cáo. Vì lơi lỏng trong việc kiểm quyệt quảng cáo và cũng vì “tham”, “vơ bèo vạt tép” mà Vietbao.vn thậm chí còn lôi cả quảng cáo “Chữa dài bao quy đầu” đính ngay dưới tên bài viết đấu trang cho chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Hình ảnh chụp màn hình Vietbao.vn đã tạo ra sự phản cảm và gây nên phẫn nộ trong công chúng.

Một tay đi “chôm” bài ở các báo, một tay đi “vơ bèo vạt tép” quảng cáo lặt vặt nhưng hẳn tất cả chúng ta sẽ phải giật mình với lợi nhuận khổng lồ mà các trang tổng hợp này thu về. Theo nguồn tin của Petrotimes, những trang tổng hợp tin lớn ở Việt Nam thu về mỗi năm số tiền tính bằng… hàng triệu đô la.

Điều bất công diễn ra ngay trong lĩnh vực thông tin đại chúng, nơi mà người dân vẫn tưởng là công bằng và minh bạch nhất. Chừng nào, truyền thông chưa dẹp được những “ung nhọt” trong chính cơ thể của mình thì công chúng khó có thể tin vào những lời họ nói.

 

Nhóm phóng viên Petrotimes