'Hiến kế' dẹp hướng dẫn viên Trung Quốc 'chui' ở Đà Nẵng

07:50 | 03/07/2016

521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Muốn giải quyết được vấn đề này thì phải xử lý phần gốc. Tình trạng người Trung Quốc làm hướng dẫn "chui" chỉ là phần ngọn. Phần gốc của vấn đề là các công ty tổ chức khách Trung Quốc đến và hướng dẫn "chui" là có người chống lưng ở đằng sau”, một hướng dẫn viên (HDV) thẳng thắn nêu quan điểm.

Trong buổi đối thoại giữa hàng chục HDV tiếng Trung và Sở Du lịch Đà Nẵng, sau khi thảo luận nêu ra nguyên nhân, đã có nhiều ý tưởng được đưa ra để hạn chế tình trạng các HDV người Trung Quốc hoạt động chui.

Nhận định về điều này, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nêu quan điểm, nếu không có sự tiếp tay của người Việt thì “những người nước ngoài không người nào đến đây làm điều ấy được”. Và ông Cường cũng kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay “làm sạch môi trường du lịch chứ chúng ta không làm sạch khách”.

hdv noi hien ke loai tru hdv trung quoc chui

Một HDV chui người Trung Quốc đang hoạt động ở Đà Nẵng. Ảnh: HDV tiếng Trung cung cấp.

Hưởng ứng lời kêu gọi của ông Cường, đã có rất nhiều HDV tiếng Trung “hiến kế” cho Sở Du lịch Đà Nẵng để giải quyết vấn đề này. Một nam HDV nói, những sitting guide (những HDV có thẻ được thuê để đối phó cơ quan chức năng) và các HDV Trung Quốc hoạt động chui chỉ là phần ngọn của vấn đề, muốn giải quyết thì phải giải quyết từ phần gốc.

“Phần gốc của vấn đề là các công ty tổ chức khách Trung Quốc đến và hướng dẫn "chui" là có người chống lưng ở đằng sau”, người này nói.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Chí Cường cho rằng: “Chúng tôi không chỉ xử lý người nước ngoài hoạt động trái phép, mà sẽ xử lý tất cả cá nhân tổ chức nào vi phạm luật, bất kể ai chống lưng”.

Một nữ HDV khác cho rằng, ngoài các biện pháp xử phạt thì phải làm sao để tuyên truyền và khơi dậy tính tự tôn dân tộc trong mỗi HDV người Việt. Chị này kể,  trong một lần đi dẫn tour tại Ngũ Hành Sơn, Trưởng đoàn người Trung Quốc đã cướp mic của chị và nói bằng giọng Quảng Đông.

Chị đã phản ứng lại bằng cách nói “anh đã cướp mic của tôi, anh có cần tôi về không?”. Sau đó, chị gọi điện về cho công ty báo lại tình hình, người điều hành nói chị đòi lại mic và tiếp tục công việc của mình.

“Em nghĩ rằng tinh thần tự nguyện, lòng tự tôn dân tộc xuất phát từ mỗi con người sẽ cao hơn những biện pháp xử phạt”, người nữ HDV này nói.

Một vị thanh tra của Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, nhiều lần khi đoàn thanh tra đến và thấy người Trung Quốc đang thuyết minh thì lập tức có một HDV Việt làm sitting guide lên tiếng bào chữa. “Em vừa đi vệ sinh, nên nhờ anh ấy ổn định hộ đoàn”, “em đi mua vé nên nhờ dẫn đoàn một chút”..., vị thanh tra này nêu một số lý do mà các sitting guide hay đưa ra để bênh vực HDV người Trung Quốc.

hdv noi hien ke loai tru hdv trung quoc chui

Nhóm khách Trung Quốc đốt tiền Việt tại quán bar ngày 14/6. Ảnh: Võ Văn Trung.

Về vấn đề này một HDV cho rằng, những người khi đã chấp nhận làm sitting guide họ sẽ có những hành động để bảo vệ cho việc làm của họ và chống lại các cơ quan thanh, kiểm tra. Và người HDV này “hiến kế” nên cộng tác với các nhà xe để có âm thanh hoặc clip làm bằng chứng khi HDV người Trung Quốc tuyên truyền sai trái. 

Một HDV khác cũng cho biết, nhóm của anh đã từng tự bỏ tiền túi ra để lắp camera bên trong các xe du lịch để quay clip. Anh này cũng đưa ra ý kiến, khi biết trong xe đó có sitting guide và HDV chui người Trung Quốc, có thể chặn xe đó lại và mời 2 người là HDV xuống. Sau đó hỏi trực tiếp khách là trong suốt hành trình, ai là người thuyết minh thì sẽ biết ngay có HDV chui hay không.

Ghi nhận tất cả các ý kiến, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng một lần nữa kêu gọi sự chung tay của tất cả HDV để làm trong sạch môi trường du lịch của Đà Nẵng và “phải gạn đục khơi trong, xử lý đúng người đúng tội, làm việc trên tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Thời gian gần đây, tại Đà Nẵng liên tục xảy ra tình trạng khách du lịch Trung Quốc quậy phá, có các hành động sai trái, thậm chí là đốt tiền Việt Nam và HDV chui người Trung Quốc hoạt động nhiều. TP Đà Nẵng đã có những cuộc họp với nhiều ban, ngành để giải quyết vấn đề trên.

Ngành Du lịch Đà Nẵng đã nêu quan điểm sẽ làm “cương quyết, làm đến cùng để trả lại sự trong sạch cho môi trường du lịch”.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc