Hiểm họa ma túy ở độ tuổi dưới 30

12:08 | 27/11/2013

2,655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, cả nước hiện có 180.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó số người nghiện trong độ tuổi dưới 30 chiếm tới 47,8%. Loại ma túy phổ biến nhất vẫn là hêrôin (chiếm 75%), sau đó là ma túy tổng hợp (chiếm 10%).

Năng lượng Mới số 276

Khi ma túy trở thành quà tặng

Các loại ma túy tổng hợp đang len lỏi vào đời sống của giới trẻ với những hình thức khó lường và trong những môi trường tưởng như bình yên nhất. Thượng tá Bùi Đức Thiêm - Phó phòng Ma túy tổng hợp (C47 - Bộ Công an) cho biết, các loại ma túy tổng hợp như: “đá”, “ke”, thuốc lắc… không chỉ đang xuất hiện tại các thành phố, khu đô thị lớn mà đã lan cả sang các khu vực thị trấn, thị tứ... ở những vùng nông thôn. Điều đáng lo ngại hiện nay chính là vấn đề nhận thức của giới trẻ về ma túy tổng hợp và những tác hại của nó. Có lẽ sẽ nhiều người ngạc nhiên để rồi trở nên hoang mang khi biết rằng, với bộ phận không nhỏ các thanh thiếu niên hiện nay “chơi” ma túy tổng hợp là cách để khẳng định mình, thể hiện sự ăn chơi, sành điệu, có khả năng kinh tế. Không những thế, có những thanh thiếu niên còn tặng nhau những gói nhỏ ma túy tổng hợp như một món quà trong ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm…

Ma túy đá được chia thành túi nhỏ

Nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù hiện nay tỷ lệ người sử dụng ma túy tổng hợp còn thấp, nhưng ở những thành phố lớn, số người sử dụng ma túy “đá” vẫn tiếp tục gia tăng, với sự tham gia của nhiều đối tượng còn rất trẻ, có đối tượng còn đang là học sinh, sinh viên… Đây cũng chính là ngọn nguồn cho sự quá tải tại một số bệnh viện tâm thần ở các thành phố lớn, ví dụ như Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương (Hà Nội). Biểu hiện thường thấy sau khi sử dụng ma túy tổng hợp, các đối tượng thường bị rơi vào trạng thái hoang tưởng, mất kiểm soát, có xu hướng thích quan hệ tình dục kiểu “bầy đàn”.

Nhiều thanh thiếu niên đang ăn học đàng hoàng bỗng chốc trở nên không bình thường với những trạng thái tâm lý hỗn loạn, thường là sự nghi ngờ có người theo dõi mình, có người cố gắng hạ độc mình… Hậu quả là rất nhiều trường hợp, sau vài lần chơi ma túy tổng hợp, có những “cậu ấm, cô chiêu” quay sang đánh người trong gia đình, bạn bè thậm chí là người lạ. Có những cô gái trẻ “đập đá” xong thì cởi phăng váy áo, xõa tóc nhảy nhót liên tục hàng tiếng đồng hồ ở nơi công cộng. Đó là chưa kể việc giới trẻ tự biến mình thành nạn nhân của những vụ hiếp dâm, trấn lột, bắt cóc, buôn người… chỉ vì trót ham cảm giác lạ từ chất ma túy tổng hợp.

Y học bó tay

Ông Lê Văn Khánh (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, đối với các loại ma túy truyền thống như: hêrôin, thuốc phiện… hiện nay có rất nhiều biện pháp can thiệp tương đối hiệu quả. Nhưng đối với tình trạng lệ thuộc vào ma túy tổng hợp, thì y học vẫn đang phải “bó tay”.

Một số biện pháp cai nghiện ma túy hiện nay như cai nghiện thay thế bằng methadone, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, trong đó, đáng chú ý là biện pháp cai nghiện ma túy bằng thuốc methadone. Ông Khánh khẳng định, thuốc methadone có thể giúp người nghiện từ bỏ ma túy chỉ sau từ 1 đến 3 tháng. Rất nhiều người sau khi tham gia điều trị methadone không những phục hồi sức khỏe, mà còn ổn định cuộc sống, tìm được việc làm ổn định. “Tuy nhiên methadone cũng chỉ hiệu quả đối với những người sử dụng các loại ma túy truyền thống (hêrôin, thuốc phiện…). Còn đối với những người sử dụng ma túy tổng hợp, hiện chưa có biện pháp cai nghiện hữu hiệu nào”.

Bác sĩ Ngô Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Mai Hương cho biết: Ma túy tổng hợp còn có các tên gọi khác nhau là viên lắc, thuốc điên, viên hoàng hậu… có thể gây nghiện gấp nhiều lần so với thuốc phiện và hêrôin... Dùng ma túy tổng hợp không có triệu chứng vật vã, đau khớp, như dùng hêrôin và thuốc phiện nên nhiều người nhầm tưởng nó không gây nghiện.

Còn bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết: Ma túy tổng hợp không gây hội chứng cai về cơ thể, nhưng người nghiện lại bị lệ thuộc về mặt tâm thần. Loại ma túy này đưa người sử dụng nhanh đến các rối loạn dẫn đến các tế bào thần kinh bị tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng, phá hủy nhân cách, hành vi của con người. Khi sử dụng, họ có thể làm được những việc mà bình thường không thể làm được, như nhảy múa, hát hò suốt đêm, nhiều người bị tác động về sinh lý, cùng lúc có quan hệ tình dục với rất nhiều người. Đó chỉ là trạng thái tức thời, sau đó họ sẽ rơi vào khủng hoảng mỏi mệt, vật vã và khi thiếu thuốc thì lại phải tiếp tục sử dụng. Nếu cùng lúc kết hợp sử dụng ma túy tổng hợp với rượu và một số chất kích thích khác thì độc tính sẽ tăng cao hơn rất nhiều, trong y học gọi là “loạn thần methamphetamin”… trường hợp này, gây nguy hiểm nghiêm trọng.

Minh Hiền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc