Hãy là người thông thái khi sử dụng mạng xã hội

20:58 | 20/04/2017

798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nói về tình trạng một số đối tượng lập tài khoản facebook giả mạo các cơ quan, tổ chức, mạo danh lãnh đạo Đảng, Chính phủ, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết đánh giá đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng.

Chiều 18/4, trả lời câu hỏi của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương về giải pháp cho tình trạng đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật về chủ trương, chính sách cũng như về Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên các trang mạng xã hội nói riêng, trên mạng Internet nói chung, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, ngày 26/4, Bộ sẽ làm việc với đại diện facebook bàn thảo về phương án gỡ bỏ các trang mạo danh lãnh đạo.

hay la nguoi thong thai khi su dung mang xa hoi
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, các đơn vị chức năng của Bộ đã yêu cầu Google ngăn chặn, gỡ bỏ 2.200 video “nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo” phát trên Youtube. Đến ngày 12/4, Google đã hạ 1.299 video xấu độc, trong đó có một tài khoản Youtube đăng tải 500 video thông tin xuyên tạc về lãnh đạo.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu Google thiết lập cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam trên các nền tảng khác của hãng này như blog, website. Bên cạnh đó, Bộ đã thành lập tổ công tác xử lý thông tin vi phạm trên mạng với sự tham gia của Bộ Công an.

Liên quan đến vấn đề này, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho hay, mạo danh bất kì ai cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi mạo danh nhằm mục đích xấu, bôi nhọ chính người bị mạo danh, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của người khác thì còn nghiêm trọng hơn, đáng lên án.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết phân tích: “Với những người am hiểu thì không sao, nhưng nếu kém hiểu biết lại tin tưởng và nghĩ đấy là thông tin chính thống của các vị lãnh đạo thì rất tai hại. Các cơ quan, tổ chức phải lên tiếng cảnh báo về vấn đề này để người dân cảnh giác”.

hay la nguoi thong thai khi su dung mang xa hoi
Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết.

Cũng theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan an ninh mạng cần đấu tranh mạnh mẽ để xử lý tình trạng mạo danh các lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Nhưng trước hết, bản thân người sử dụng mạng xã hội cần hết sức cảnh giác và hãy là người “thông thái” khi sử dụng mạng xã hội.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn Nghi - Giám đốc Công ty Luật An dân cho hay, việc lập tài khoản facebook giả mạo người khác là hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Công nghệ thông tin được ban hành từ năm 2006. Cụ thể, pháp luật nghiêm cấm hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác; cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân…

Nếu cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hành vi sử dụng facebook giả mạo, xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự người khác thì có thể cấu thành tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự, hình phạt tối đa đến 3 năm tù. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet theo Điều 226 Bộ luật Hình sự với hình phạt tối đa đến 7 năm tù.

Bên cạnh đó, Luật sư Nguyễn Văn Nghi nhấn mạnh: “Bản thân người bị mạo danh phải lên tiếng thì mới xử phạt được, chứ bình thường không ai biết mà đi kêu thay ai cả”.

Thiên Minh - Quang Thịnh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc