Hậu quả từ chiêu trò của thương lái Trung Quốc

11:16 | 13/07/2014

1,319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây, trên một số đường phố ở TPHCM rộ lên tình trạng rao bán thanh long chỉ từ 2.500 - 3.000 đồng/kg. Đến Bình Thuận (vùng đất trồng và cung ứng thanh long lớn nhất nước), giá còn rớt thê thảm hơn.

Trong khi đó, bông thanh long được thương lái Trung Quốc thu mua từ 4.000 - 4.500 đồng/kg nên không ít người cắt bông để bán. Là người trồng thanh long có diện tích khá lớn ở Bình Thuận, bà Nguyễn Thị Lan (ngụ xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) cho biết: “Vừa qua có nhóm thương lái Trung Quốc đến thuê người dân địa phương tìm mua bông thanh long.

Thấy có lãi nên bà con đua nhau cắt bán. Khoảng 4 bông được một ký, chăm sóc đến thành phẩm thì hai trái cũng cân nặng chừng ấy, trong khi giá tương đương nhau, vậy bán bông có lãi hơn vì đỡ phải bón phân và chăm sóc thêm một thời gian nữa”. Một chuyên gia kinh tế dự báo: “Nếu người nông dân ham lợi trước mắt, cứ cắt bông thanh long bán thì thời gian tới, cung không đủ cầu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường”. 

Thanh Long Việt mất giá

Trước đó, khoảng tháng 4-2014 một nhóm thương lái Trung Quốc đến tỉnh Gia Lai thuê người thu mua rễ tiêu tươi ở 2 huyện Chư Sê, Chư Pưh với giá 40.000 đồng/kg. Hám lợi, không ít nông dân đào rễ đem bán làm cho một số vườn tiêu chết khô. Lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã có văn bản ngăn chặn việc này. Hai năm trở lại đây, nhiều nông dân ở Vĩnh Long, Đồng Tháp... cũng sống dở chết dở vì khoai lang tím trồng theo yêu cầu thương lái Trung Quốc.

Lúc đầu họ “đặt hàng” từ 18.000 - 22.000 đồng/kg, nông dân ồ ạt trồng nhưng đến mùa thu hoạch chẳng thấy ai mua, đành phải bán đổ bán tháo 3.000 - 3.500 đồng/kg để vớt vát phần nào. Đầu năm 2014, một số ngư dân và chủ vựa thu mua hải sản ở các cửa biển tại Cà Mau như: Sông Đốc, Khánh Hội... tìm mua con banh lông theo yêu cầu của thương lái Trung Quốc với giá 700.000 - 800.000 đồng/kg. Vì loài này sống dưới bùn nên muốn khai thác, ngư dân phải đầu tư dụng cụ và lồng cào khoảng 60 triệu đồng. Thế nhưng, cuối cùng thương lái Trung Quốc lại “hô biến” khiến họ chới với khi đã lỡ vay tiền để đầu tư.

Tại TPHCM, thời gian trước theo “nhu cầu” của một nhóm thương lái Trung Quốc, người dân các huyện Hóc Môn, Củ Chi ồ ạt rủ nhau gom đỉa về bán cho đầu nậu với giá từ 180.000 - 200.000 đồng/kg. Khi “nhóm thu mua” này lặn không sủi tăm, người dân đành vứt ra đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường... Khó thể kể hết những chiêu độc của thương lái Trung Quốc. Vào mỗi thời điểm khác nhau, lái buôn Trung Quốc lại tung chiêu độc, tạo “cơn sốt” để thu hút nông dân làm theo ý họ, rồi sau đó lặn mất tăm khiến không ít người điêu đứng.

 

Theo Công an TP HCM

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc