Hậu quả không mong muốn của việc trừng phạt Big Oil

14:41 | 25/06/2021

938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phán quyết của Tòa án ở La Hay đã khởi nguồn thúc đẩy hành động chống các công ty năng lượng toàn cầu. Các phiếu bầu của cổ đông nổi dậy tại Exxon và Chevron và phán quyết của tòa án chống lại Shell đã giáng một đòn mạnh vào các Big Oil.
Hậu quả không mong muốn của việc trừng phạt Big Oil

Phán quyết được ca ngợi là một chiến thắng to lớn đối với các nhà hoạt động khí hậu. Nhưng có thể không phải vậy.

Các nhà hoạt động khí hậu có thể bỏ qua những hậu quả không mong muốn của việc các cổ đông trừng phạt các công ty dầu khí về việc họ tiếp tục đầu tư vào sản xuất dầu khí.

Vấn đề là ở chỗ, trừ khi nhu cầu dầu giảm, lượng khí thải có thể không giảm.

Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng, có thể trong một thập kỷ nữa, cho đến khi xe điện và các công nghệ khác - chưa được mở rộng quy mô - làm suy yếu nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch.

Khi nhu cầu tăng lên, đẩy nhanh sự chuyển hướng khỏi dầu khí nhanh hơn kế hoạch mà các Big Oil đã lên kế hoạch dưới áp lực của các nhà đầu tư và các nhà hoạt động, và khoảng trống sẽ được lấp đầy bởi các công ty dầu khí quốc gia. Những công ty dầu khí quốc gia của các cường quốc dầu mỏ Trung Đông như Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Iraq, hoặc Kuwait, cũng như Rosneft của Nga, đã không cam kết bất kỳ mục tiêu "công ty năng lượng thuần không" nào. Họ cũng không hoạt động ở các thị trường lớn có mục tiêu phát thải ròng bằng không.

Trong khi các nhà hoạt động tập trung vào việc trừng phạt các công ty dầu mỏ quốc tế, các công ty dầu mỏ quốc gia sẽ không soạn thảo chiến lược không có phát thải ròng. Họ sẽ tăng cường khai thác và khai thác thêm dầu và khí đốt vì trước tiên, thế giới vẫn cần nhiên liệu hóa thạch. Và thứ hai, bởi vì doanh thu từ dầu mỏ là trụ cột của ngân sách của các quốc gia này.

Cam kết phát thải

Tất cả các chuyên gia quốc tế đã cam kết cắt giảm lượng khí thải, nhưng các nhà môi trường không cho rằng những điều đó là đủ.

Cách dễ nhất và chắc chắn rẻ nhất để cắt giảm lượng khí thải từ sản xuất dầu khí là giảm sản lượng dầu khí. Tuy nhiên, nếu Big Oil cắt giảm sản lượng dựa trên mong muốn về môi trường thay vì dựa trên kế hoạch giảm dần đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, Saudi Aramco và Rosneft sẽ tăng sản lượng của họ, và kết quả ròng cho xã hội và khí hậu sẽ không giảm phát thải.

Công bằng mà nói, Shell, BP và Eni đã cho biết trong năm qua sản lượng dầu tương ứng của họ sẽ giảm dần theo thời gian khi họ có kế hoạch trở thành doanh nghiệp năng lượng ròng vào năm 2050. Shell khẳng định vào đầu năm nay, sản lượng dầu của họ đạt đỉnh vào năm 2019, BP dự kiến ​​sẽ cắt giảm sản lượng dầu và khí đốt xuống 40% vào năm 2030. Eni nhận thấy sản lượng dầu của mình đạt đỉnh vào năm 2025.

Tất cả những cam kết này từ các chuyên gia dầu khí sẽ không làm gì để giảm lượng phát thải tổng thể từ dầu và khí đốt trên toàn cầu bởi vì miễn là nhu cầu dầu và khí ngày càng tăng hoặc ổn định, thì sẽ có các nhà sản xuất như Ả Rập Saudi sẵn sàng cung cấp.

Nhu cầu dầu toàn cầu không giảm

Hậu quả không mong muốn của việc trừng phạt Big Oil

Do nhu cầu dầu không có dấu hiệu giảm sớm nên việc cắt giảm nguồn cung từ một công ty dầu mỏ quốc tế sẽ không làm giảm lượng khí thải toàn cầu, Giám đốc điều hành của Shell, Ben van Beurden cho biết vào đầu tháng này.

Ông đã viết trên LinkedIn để đáp lại phán quyết của tòa án mà Shell dự kiến ​​sẽ kháng cáo, sự thay đổi mà thế giới cần đối với năng lượng carbon thấp "phải giải quyết nhu cầu về năng lượng dựa trên carbon, không chỉ là nguồn cung cấp".

“Để đề cập đến một kịch bản, có lẽ là cực đoan, hãy tưởng tượng Shell quyết định ngừng bán xăng và dầu diesel ngay hôm nay. Điều này chắc chắn sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon của Shell. Nhưng nó sẽ không giúp ích cho thế giới một chút nào. Nhu cầu về nhiên liệu sẽ không thay đổi. Mọi người sẽ đổ đầy xe hơi và xe tải giao hàng của họ tại các trạm dịch vụ khác,” - Van Beurden nói.

Nếu Big Oil bị buộc phải cắt giảm sản lượng nhanh hơn dự định, việc mọi người đổ đầy xăng ô tô của họ có thể đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất như Saudi Arabia và Nga sẽ sở hữu thị phần dầu lớn hơn nữa. Hơn nữa, mức đầu tư thấp liên tục vào dầu và khí đốt từ các quốc gia lớn trên thế giới sẽ giúp OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu có thêm giấy phép để bơm thêm dầu nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu và “ổn định thị trường dầu”. Nói cách khác, OPEC+ sẽ có nhiều lý do hơn để đẩy mạnh và lấp đầy khoảng trống và ngăn thế giới tránh khỏi “nguy cơ đối mặt với sự thâm hụt nghiêm trọng về dầu và khí đốt”, như CEO của Rosneft, Igor Sechin đã nói vào đầu tháng này.

Trong khi Big Oil đấu tranh với các nhà hoạt động khí hậu tại các phòng xử án, OPEC+ sẽ đạt được ảnh hưởng địa chính trị lớn hơn bao giờ hết và sẽ thúc đẩy sản xuất, cản trở cuộc chiến toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải từ các hoạt động khai thác dầu khí và sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Elena

Theo Oilprice

Big Oil trở lại có lợi hại hơn xưa?Big Oil trở lại có lợi hại hơn xưa?
Big Oil chỉ đủ dầu khai thác trong vòng 15 năm so với 100 năm của Nga?Big Oil chỉ đủ dầu khai thác trong vòng 15 năm so với 100 năm của Nga?
Big Oil đồng loạt mua lại cổ phiếuBig Oil đồng loạt mua lại cổ phiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc