Thị trường chứng khoán trong mùa dịch Covid-19

Hành xử như nhà đầu tư thông minh

07:00 | 29/02/2020

535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã và đang gây tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng mạnh khi lần lượt các đối tác thương mại lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là tâm dịch.

Số liệu thống kê về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành nghề như dệt may, da giày, du lịch, dịch vụ, logistics... những tháng đầu năm 2020 đều có dấu hiệu suy giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2018. Theo đánh giá của Chính phủ Việt Nam và các tổ chức tín dụng quốc tế, tăng trưởng GDP dự báo của Việt Nam quý I và cả năm 2020 sẽ giảm từ 0,5-1%. Đây là mức giảm dự kiến mạnh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Bên cạnh những “khoảng tối” của nền kinh tế cùng với tâm lý bi quan của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK), vẫn có những nhóm ngành nghề ít bị ảnh hưởng bởi hiểm họa mang tên Covid-19, đó là ngành ngân hàng, dược phẩm, bảo hiểm... Ngành ngân hàng và bảo hiểm là nhóm ngành có kết quả doanh thu, lợi nhuận tốt nhất trong năm 2019 bên cạnh nhóm ngành công nghệ - viễn thông và bất động sản.

hanh xu nhu nha dau tu thong minh
Tâm lý nhà đầu tư đóng tác động quan trọng đến diễn biến của thị trường

Tình hình dịch Covid-19 đã và đang được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ra thông báo nghiêm trọng và mức độ lây lan ở mức báo động. Thông tin dịch Covid-19 lây lan sang các nước như Hàn Quốc, Nhật, Iran, Italia... cũng đã khiến TTCK thế giới giảm mạnh.

Chỉ số chứng khoán DJ mất hơn 1.000 điểm trong phiên giao dịch ngày 24-2-2020. Các chỉ số chứng khoán như Nikkei 225, Shanghai, CAC 40, DAX đều giảm mạnh. Chỉ số VN-Index rơi gần 38 điểm trong vòng 2 ngày trong bối cảnh lực bán mạnh trên diện rộng tại các nhóm cổ phiếu chủ chốt như: ngân hàng, dịch vụ tài chính, chứng khoán, bất động sản, tài nguyên cơ bản, bảo hiểm, hàng không, dệt may...

TTCK sẽ tiếp tục điều chỉnh

Phiên sụt giảm điểm ngày 24-2 và 25-2-2020 đã khiến VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh 880-890 điểm. Đây là mức giảm sâu nhất tính từ vùng đáy của TTCK năm 2018. Tuy nhiên, qua thống kê diễn biến giao dịch các nhóm cổ phiếu trên thị trường vẫn đang cho thấy lực cầu mua vẫn ở mức tốt tại một số cổ phiếu dẫn dắt nhóm ngành ngân hàng, tài nguyên cơ bản, công nghệ... Rõ ràng, tác động của Covid-19 không chỉ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư đang giao dịch trên TTCK.

Cho dù Việt Nam đang là nền kinh tế ở trong giai đoạn phát triển tích cực nhưng sẽ không tránh khỏi sự giảm tốc trước tác động của dịch Covid-19, tăng trưởng GDP quý I giảm sút. Biến động vĩ mô kèm theo việc khối ngoại bán ròng cả tháng 2 phản ánh việc TTCK sẽ tiếp tục điều chỉnh thời gian tới. Việc chỉ số VN-Index điều chỉnh 2 lần về ngưỡng 890 điểm và bật lên đang cho thấy đây là ngưỡng hỗ trợ quan trọng của thị trường.

Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) nhận định, dù tâm lý thị trường ở mức thấp, khối ngoại liên tiếp bán ròng hơn 1.200 tỉ đồng trong giai đoạn vừa qua, TTCK sẽ khó có thể giảm sâu dưới mốc 880-890 điểm. Kịch bản dễ xảy ra nhất đối với TTCK là sẽ giao động trong khu vực 920-980 điểm trong giai đoạn quý I và II/2020 trước khi có thể hồi phục về vùng 1.000-1.100 điểm vào cuối năm 2020.

Ứng xử của các nhà đầu tư?

Rất nhiều sự kiện địa chính trị bất ổn nhiều năm trở lại đây đã khiến TTCK điều chỉnh mạnh. Cho dù quy mô ảnh hưởng, mức độ tác động không có nhiều tương đồng nhưng đều cho thấy tác động từ khía cạnh tâm lý nhà đầu tư là rất lớn. Nền tảng cơ bản kinh tế Việt Nam, sự thay đổi về chất các ngành nghề, các doanh nghiệp chưa nhiều nhưng nhà đầu tư đã phản ứng ngay, thậm chí phản ứng rất mạnh đối với các sự kiện xảy ra.

PSI khuyến cáo, trong giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư cần bình tĩnh và có các động thái giao dịch phù hợp. Quan trọng nhất trong hoạt động đầu tư đó chính là chọn đúng doanh nghiệp với giá mua cổ phiếu hợp lý. Bởi vì biến động thị trường là khó lường, khó dự báo, nên nhà đầu tư hãy phân tích kỹ lưỡng doanh nghiệp, phân tích định giá cẩn trọng trước khi giải ngân.

“Trong nhiều thời điểm, trên TTCK, sự hoảng loạn bán tháo cổ phiếu tác động bởi các giao dịch ngắn hạn, nhưng cho dù nhà đầu tư có cảm giác TTCK sắp sập đến nơi thì đó lại là thời điểm để nhà đầu tư có thể mua vào. Nhà đầu tư W.Buffet nổi tiếng đã từng chia sẻ: Bí kíp thành công trên TTCK rất đơn giản: “Hãy tham lam khi thị trường sợ hãi và hãy sợ hãi khi thị trường tham lam”. Có thể TTCK sẽ điều chỉnh lâu trong thời gian sắp tới nhưng việc kiên nhẫn đợi chờ cơ hội, lựa chọn mua vào những cổ phiếu bị định giá thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách. Thị trường đi xuống và đi lên là quy luật. Hãy hành xử như nhà đầu tư thông minh trong bối cảnh nguy cơ dịch bệnh lan tràn. Chúng ta sẽ sớm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và TTCK toàn cầu sẽ lại đi lên”, PSI nhận định.

Minh Châu