Hàng Việt Nam tìm đường vào nhà hàng khách sạn

15:45 | 24/11/2011

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đang tiếp cận các nhà hàng, khách sạn, tiệm cà phê... nhằm mở ra kênh tiêu thụ mới. Công ty thực phẩm Sài Gòn Food (SG Food) lần đầu tiên bán được các gói thuỷ sản sấy tẩm ăn liền (sea chip) cho các điểm dịch vụ karaoke. Nhà hàng Hai Lúa đã sử dụng nước mắm Hạnh Phúc...

Ông Tào Văn Nghệ, Tổng giám đốc khách sạn Rex đang tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc công ty nước mắm Hạnh Phúc nói: “Dù nước mắm, tất cả các nhà hàng có món ăn Việt Nam đều phải dùng đến, nhưng cho đến nay công ty vẫn chưa bán được hàng vào kênh này”.

Nhu cầu đơn giản…

“Chất lượng và giá là hai yếu tố quan trọng nhất để tôi quyết định chọn mua hàng”, bà Trần Thị Ngọc Lan, chủ khách sạn Lucky Star tại TP HCM nói.

Bà Thân Thị Hoà Nhiên, trợ lý giám đốc mua hàng của khách sạn Caravelle nói: “Điều mà chúng tôi tìm kiếm ở các doanh nghiệp trong nước là khả năng cung ứng số lượng lớn và “độc” – tức là những sản phẩm cung cấp cho Caravelle không nên xuất hiện đại trà ngoài thị trường”.

Còn ông Nguyễn Trung Tín, đại diện khách sạn Bông Sen Sài Gòn cho biết: “Điều chúng tôi quan tâm nhất là việc bảo đảm an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm phải rõ ràng…”

Ông Trần Vy Quốc, Giám đốc công ty Quốc Anh chuyên cung cấp thiết bị bếp công nghiệp nhìn nhận: “Có nhiều doanh nghiệp chỉ muốn sản xuất những mặt hàng họ quen thuộc mà ít chịu sáng tạo và điều đó hạn chế cơ hội hợp tác”. Ông dẫn chứng, trong các khách sạn năm sao, hầu hết dùng nệm của nước ngoài vì các sản phẩm trong nước không đáp ứng được nhu cầu về tần suất sử dụng, độ bền và kích thước.

Hàng Việt liệu có đáp ứng nổi?

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó giám đốc công ty SG Food đánh giá: nhu cầu tiệc buffet ngày càng tăng, chắc chắn đầu bếp không thể tự mình làm hết các món và các công ty sản xuất thực phẩm có thể cung cấp một số món chế biến sơ chế sẵn hoặc sản xuất món riêng theo yêu cầu của đầu bếp. Chính vì vậy SG Food đã giới thiệu danh mục gần 30 món, trong đó có những món từng được xuất khẩu cho các nhà hàng ở Nhật, châu Âu.

Bà Bùi Thị Tuý Loan, Tổng giám đốc công ty Tài Ký đang liên tiếp tung ra thị trường các sản phẩm mới như bột bánh bèo, bánh xèo, bánh cuốn… theo định hướng phát triển ẩm thực tiệc Việt Nam ra cộng đồng thế giới thông qua con đường du lịch. Bà nói: “Những người đầu bếp chỉ cần vài thao tác đơn giản với thời gian vài phút có thể vừa trình diễn vừa chế biến được các món bánh dân dã, nóng hổi cho thực khách dùng”.

Các công ty như Tài Ký, SG Food, Cầu Tre, Hải Lộc… cùng với cơ sở sản xuất đến từ các làng nghề Trà Vinh, Tiền Giang, Bến Tre, An Giang cũng đã giới thiệu những món quen thuộc như chả giò, xôi chiên, bánh bèo, bánh cuốn, bánh xèo, dồi lươn… nhưng theo cách mới: làm bánh tại chỗ dùng ngay hoặc chế biến nhanh chỉ trong vài phút.

Thực tế trên cho thấy khả năng đáp ứng là có nhưng trong thời gian qua hầu hết các doanh nghiệp Việt đều chưa chú trọng đến kênh mua hàng này. Ông Lý Ngọc Minh chủ công ty gốm sứ Minh Long nhìn nhận: “Dù đã có khách sạn năm sao mua hàng nhưng công ty vẫn chưa có đội ngũ tiếp thị, bán hàng cũng như chưa đầu tư nhiều vào việc tạo mẫu dành riêng cho kênh này”. Tương tự, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết nước mắm Hạnh Phúc vẫn chưa đầu tư phát triển dòng sản phẩm dành riêng cho các nhà hàng khách sạn cũng như chưa mở hoạt động chào hàng đến các đầu bếp…

Từ buổi “kết nối đối tác cung ứng lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại TP HCM” mới đây do sở Công Thương TP HCM, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch TP HCM và hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp tổ chức, đã giúp doanh nghiệp hình dung rõ nhu cầu của khu vực này. Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết sẽ có kế hoạch để mở kênh bán hàng riêng. Dự kiến vào đầu năm 2012 SG Food sẽ thành lập nhóm chuyên phát triển và đội ngũ tiếp thị chuyên về sản phẩm cho khu vực này. Công ty Minh Long sẽ tung ra dòng sản phẩm cao và trung cấp dành riêng cho khách sạn năm sao và các nhà hàng hai đến ba sao, tiệm cà phê vào đầu năm 2012 cũng có kênh bán hàng riêng…

Theo SGTT