Hãng sản xuất dầu ConocoPhillips của Mỹ sẽ tách thành hai công ty

07:54 | 17/07/2011

487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14/7, hãng sản xuất dầu lớn thứ ba ở Mỹ là ConocoPhillips tuyên bố họ sẽ tách thành hai công ty riêng rẽ, một công ty tập trung vào sản xuất và thăm dò; công ty còn lại sẽ chuyên về lọc dầu.

Trong một tuyên bố, ConocoPhillips cho hay Tổng Giám đốc của hãng Jim Mulva sẽ về hưu sau khi thương vụ trên hoàn tất vào nửa đầu năm 2012. Mulva cho hay: “Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng hai công ty độc lập tập trung vào những lĩnh vực tương ứng sẽ ở vị trí tốt hơn để theo đuổi các chiến lược kinh doanh tập trung riêng”.

Động thái trên sẽ tạo ra một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh rủi ro cao, lợi nhuận lớn là thăm dò và sản xuất trong khi công ty còn lại sẽ hoạt động trong lĩnh vực doanh thu thấp hơn là lọc dầu và tiếp thị các sản phẩm xăng dầu.

Trước đó, hãng ConocoPhillips được thành lập hồi tháng 8/2002 khi hai công ty dầu mỏ của Mỹ lúc đó là Conoco và Phillips Petroleum Company sáp nhập. Hãng này có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có Angiêri, Canađa, Trung Quốc, Inđônêxia, Cadắcxtan, Nigiêria, Na Uy và Nga. Tính đến tháng 3/2011, hãng này có công suất lọc dầu là 2,4 triệu thùng/ngày với 12 nhà máy lọc dầu ở Mỹ, ba ở châu Âu và một ở châu Á.

Vân Chi

Theo AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc