Hàng loạt cán bộ bị kỷ luật sau vụ gây rối tại Quảng Bình

14:04 | 26/04/2016

979 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thường vụ Tỉnh uỷ đã ra quyết định đình chỉ công tác chủ tịch UBND xã và kiểm điểm trách nhiệm hàng loạt các đơn vị, cá nhân liên quan.

Sáng 25/4, Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Hải Ninh để khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Trước đó, Thường vụ Tỉnh uỷ đã ra quyết định đình chỉ công tác chủ tịch UBND xã và kiểm điểm trách nhiệm hàng loạt các đơn vị, cá nhân liên quan.

Doanh nghiệp bị vu vạ Sự việc xảy ra chiều ngày 24/4 tại khu vực dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình (nằm trên địa bàn xã Hải Ninh và xã Hồng Thuỷ thuộc huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thuỷ).

hang loat quan chuc bi ky luat sau vu gay roi tai quang binh
Khu vực quy hoạch dự án là hoang mạc cát, không có người dân sinh sống.

FLC Quảng Bình là dự án tiếp theo trong chiến lược phát triển chuỗi dự án bất động sản nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC. Với quy mô diện tích lên đến 1.900 ha, đây được xem là dự án lớn nhất mà FLC đầu tư tính đến thời điểm hiện tại, đồng thời cũng là dự án hạ tầng du lịch lớn nhất của không chỉ Quảng Bình mà cả khu vực miền Bắc Việt Nam.

Khi hoàn thành, vùng hoang mạc cát cằn cỗi không có cư dân sinh sống hiện tại sẽ được phủ xanh, trở thành một trung tâm kết nối nhiều địa danh du lịch nổi tiếng của Quảng Bình, từng bước đưa Quảng Bình trở thành một trung tâm du lịch của Đông Nam Á, mang đến nhiều lợi ích lớn cho kinh tế và người dân địa phương.

Tuy nhiên, do nắm bắt thông tin sai lệch về dự án, bị kích động, xúi giục (chẳng hạn như tin đồn bịa đặt rằng FLC là doanh nghiệp đã... xả thải ở Vũng Áng làm cá chết), nhiều người tại địa phương đã tụ tập, gây rối làm mất an ninh trật tự, cản trở hoạt động liên quan việc triển khai thực hiện dự án.

Tình hình trở nên nghiêm trọng khi nhiều kẻ quá khích đã đập phá, huỷ hoại tài sản của dự án, tổng thiệt hại ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

Đêm 24/4, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Bình đã họp bàn khẩn cấp, tìm phương án giải quyết sự việc, bảo vệ nhà đầu tư. 

Trao đổi với báo giới sáng 25/4, ông Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình khẳng định: Để xảy ra vụ việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Đảng uỷ, UBND xã Hải Ninh; Huyện uỷ, UBND huyện Quảng Ninh; Đồn Biên phòng Nhật Lệ và Công an huyện Quảng Ninh.

Cụ thể, cấp uỷ, chính quyền xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh đã không nắm chắc tình hình; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân còn yếu kém; khi vụ việc xảy ra, chính quyền xã, huyện đã bị động, lúng túng, bất lực. 

“Thời gian này, trên địa bàn xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh và một số địa phương khác có tình trạng cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm, thu nhập của ngư dân, tạo ra tâm lý bức xúc, dẫn đến hiểu lầm về dự án FLC Quảng Bình cũng như việc tụ tập đông người và bị đối tượng xấu xúi giục, kích động gây rối làm tình hình thêm phức tạp”, ông Hoàng Đăng Quang khẳng định. 

Đình chỉ Chủ tịch xã, kiểm điểm hàng loạt quan chức Về phương hướng xử lý, ông Quang cho biết đã triển khai một loạt các giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện cho dự án thực hiện đúng tiến độ. Theo đó, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, của huyện Quảng Ninh và xã Hải Ninh bám sát địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật, tạo mọi điều kiện để triển khai thực hiện dự án.

hang loat quan chuc bi ky luat sau vu gay roi tai quang binh

Phối cảnh tổng thể dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh tăng cường lực lượng, bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối trên địa bàn xã Hải Ninh và địa bàn lân cận; không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Thường vụ yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Ninh đình chỉ công tác ngay đối với Chủ tịch UBND xã Hải Ninh. Chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với Bí thư Đảng uỷ xã Hải Ninh. Kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm tập thể UBND huyện Quảng Ninh và trách nhiệm của cá nhân lãnh đạo UBND huyện được phân công phụ trách lĩnh vực liên quan đến dự án.

Thường vụ Tỉnh uỷ cũng chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương đối thoại trực tiếp với nhân dân, có biện pháp giải quyết, ổn định tình hình; giải thích, vận động nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện để triển khai dự án theo kế hoạch.

Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Ninh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện và xã Hải Ninh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu và nhận thức rõ hơn việc triển khai dự án; tập trung chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, cho đến sáng 25/4, một số người bị kích động vẫn tỏ ra quá khích, tiếp tục phá hoại tài sản của dự án, đồng thời đe doạ công nhân đang làm việc.

Tình hình nghiêm trọng này đòi hỏi Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Bình phải kiên quyết hơn nữa mới đủ sức răn đe, ngăn chặn, tránh làm xấu môi trường đầu tư, gây tổn thất lớn cho nhà đầu tư chân chính.

Là người trực tiếp có mặt tại hiện trường lễ khởi công, nhà văn Nguyễn Quang Vinh tường thuật trên báo Bưu điện Việt Nam: "Điều đáng ngạc nhiên của cuộc tập trung người dân quá khích, phá hoại lễ khởi công này lại không phải đòi quyền lợi về đền bù như một số cuộc khác từng xảy ra.

Gom lại có ba vấn đề chính, và cả ba vấn đề người dân đều hiểu sai, hoặc bị một số kẻ quá khích truyền đạt sai, nhằm kích động.

1. Ai đó tung tin, tập đoàn FLC chính là công ty ở Vũng Áng, đã xả nước thải ra biển làm chết cá, khiến nhiều ngày nay bà con cả xã không đi biển được, cuộc sống cực kỳ khó khăn. Suy ra, nếu không ngăn cản tập đoàn này, tới đây, họ lại xả nước thải ra biển quê mình thì bà con hết cửa sống.

2. Người dân phản ứng cho rằng tập đoàn FLC  hứa lèo, nói là khi xây dựng dự án khu du lịch sinh thái và sân golf sẽ tuyển 300 lao động địa phương, nhưng thực tế chỉ lấy 30 người.

3. Ai đó tung tin, nếu dự án hoàn thành, con đường lộ lớn đi qua xã sẽ bị tập đoàn FLC ngăn lại không cho dân đi, biển cũng ngăn lại không cho dân đi biển.

Cả ba lý do trên tất nhiên là bịa đặt. Thực tế, mấy tháng qua, tập đoàn FLC đã thi công các công trình ở khu vực xã Hải Ninh rất êm thuận, không xảy bất cứ cấm cản và phản ứng nào. Hậu quả dân tập trung phá hoại lễ khởi công hôm qua, chính là di hoạ của việc cá chết được cho xuất phát từ nước thải Vũng Áng, và chỉ vài kẻ bơm thổi bịa đặt tập đoàn FLC chính là thủ phạm đã xả nước thải bẩn ở Vũng Áng thì người dân tin ngay và trút giận lôi đình phá hoại lễ khởi công".

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc