Hàng điện tử, điện máy biến động vì lũ ở Thái Lan

16:02 | 29/11/2011

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn cung một số mặt hàng nhập về Việt Nam bị đứt đoạn khiến nhiều công ty không kịp xoay trở, vì trước đó do lo ngại sức mua yếu nên không dám trữ hàng.

Lũ lụt tại Thái Lan đã ảnh hưởng đến giá hàng điện tử nhập khẩu tại Việt Nam.

Các trung tâm điện máy cho biết trong tháng 11 các mặt hàng chịu biến động nhiều nhất là máy giặt và tủ lạnh, vốn là hai mặt hàng có mức tiêu thụ cao vào dịp cuối năm.

Nóng hàng điện máy

Một số trung tâm đã không nhập được hàng của một số hãng, còn riêng Toshiba thì hầu như “đứt hàng” vì cả bảy nhà máy của hãng này đều nằm trong vùng lũ của Thái Lan. Nguồn nhập khẩu vào Việt Nam của các hãng Nhật dạng nguyên chiếc hoặc linh kiện đều chủ yếu từ ASEAN, nhằm tận dụng ưu đãi thuế quan. Riêng từ “thủ phủ” Thái Lan đã chiếm tới một nửa, còn lại là từ Malaysia và Indonesia.

Việc khan hiếm lần này lại rơi trúng mùa nhập hàng cuối năm nên ngoài giá tăng thực, không loại trừ việc hàng sẽ bị đẩy “ảo”. Hiện tại có mặt hàng đã chịu mức tăng 10%. Thường thời điểm này hàng năm các doanh nghiệp đều đã nhập hàng, nhưng năm nay tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp lần lữa xem dò thị trường nên nhiều người đã chậm chân.

Theo ông Đinh Anh Huân, tổng giám đốc hệ thống dienmay.com, từ đầu tháng 11 các mặt hàng như máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh… đều đã tăng giá 5 – 7%. Các hãng Nhật vốn dẫn đầu thị phần ngành hàng điện máy điện lạnh nên thị trường chịu ảnh hưởng lớn nhất. “Đối với mặt hàng điện máy kỳ vọng vào mùa tiêu thụ cuối năm rất lớn, vì thế tác động lên thị trường mạnh hơn các nhóm hàng khác”, theo ông Huân.

Các nhà cung cấp và bán lẻ một mặt tăng cường đẩy các model hàng tồn, một mặt nhìn vào tình hình khan hiếm ở một số mặt hàng mà ghim lại chờ đợi. Theo ông Huân, hiện sức mua chưa tăng nên các nhà bán lẻ, nhà phân phối đang nhìn nhau và chờ phản ứng của thị trường.

Hàng điện tử khan hiếm

Nhóm hàng điện tử chịu tác động lớn nhất bởi ảnh hưởng nghiêm trọng về sản phẩm máy ảnh, máy quay của các hãng Canon, Nikon, Sony và đặc biệt đa phần ổ đĩa cứng của ba hãng lớn Western Digital, Seagate, Toshiba cung ứng cho thị trường toàn cầu được sản xuất chủ yếu ở Thái Lan.

Bà Võ Thị Hoàng Quân, tổng giám đốc công ty phân phối FPT, cho biết ngành hàng điện tử đã bị ảnh hưởng trực tiếp và lớn nhất là giá ổ cứng trong nước đã tăng từ khoảng 180 – 200%. Các sản phẩm có sử dụng ổ cứng như máy tính để bàn, máy tính xách tay, giá chào hàng của các hãng cũng đã tăng 5 – 10%. Việc thiếu nguồn cung và giá tăng ảnh hưởng đến cấu thành desktop lắp ráp trong nước như mainboard, Ram, chip, LCD.

Theo ông Đoàn Hồng Việt, tổng giám đốc Digiworld, thực tế giá bán lẻ máy tính trong tháng qua đã tăng khoảng 3%. Thị trường thế giới bị thiếu hụt khoảng 30% đã tác động nhất định đến thị trường trong nước. Hiện tại các model giá thấp khoảng dưới 11 triệu đồng chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi do tình hình khan khiếm nên các hãng tập trung vào các mặt hàng có giá trị cao, ưu tiên nguồn cung đến phân khúc có giá trị và lợi nhuận cao hơn.

Theo SGTT