Hàn Quốc ra tối hậu thư cho Triều Tiên

19:00 | 25/04/2013

682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trước tối ngày mai (26/4), Bình Nhưỡng phải trả lời dứt khoát Seoul về việc có đàm phán để giải quyết tình hình ở khu công nghiệm chung Kaesong hay không. Tối hậu thư của Hàn Quốc vừa được đưa ra đúng ngày Triều Tiên kỷ niệm ngày thành lập quân đội.

 

Khu công nghiệp Kaesong bị đóng cửa từ ngày 3/4/2013

Phát ngôn viên bộ Thống nhất Hàn Quốc, Kim Hyung Seok vào hôm 25/4/2013 thông báo Seoul “chính thức đề nghị đàm phán”. Nhưng Triều Tiên phải trả lời Seoul về đề nghị này trước tối ngày mai, 26/4/2013.

Phía Hàn Quốc nhấn mạnh trong trường hợp Bình Nhưỡng từ chối đối thoại, thì Seoul sẽ “có những biện pháp đích đáng” để đối phó với tình hình. Tuy không nói rõ nhưng theo giới quan sát, có nhiều khả năng chính quyền Hàn Quốc sẽ xét lại sự hiện diện của 123 doanh nghiệp và của khoảng 850 nhân viên nước này tại đặc khu công nghiệp Kaesong.

Một số nhà phân tích không loại trừ việc Hàn Quốc thu hồi vĩnh viễn - hay ít ra là trong một thời gian dài - nguồn vốn và đóng cửa các cơ sở hạ tầng ở Kaesong. Đây là nơi bảo đảm công việc làm cho 53.000 công nhân Triều Tiên. Trong năm 2012, doanh thu của Kaesong lên tới gần 470 triệu USD, một nguồn ngoại tệ quan trong đối với Triều Tiên.

Hãng AFP trích lời một chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu kinh tế Seoul IBK cho biết, rất có thể là Hàn Quốc triệu hồi toàn bộ nhân viên khỏi khu công nghiệp Kaesong. Nhưng cả Hàn Quốc lẫn Triều Tiên cùng không muốn nhận lấy trách nhiệm là đối tác đầu tiên phá vỡ biểu tượng hợp tác kinh tế liên Triều này.

Trong bối cảnh quan hệ liên Triều căng thẳng, ngày 3/4/2013, Bình Nhưỡng đơn phương quyết định đóng cửa khu công nghiệp Kaesong, cấm nhân viên Hàn Quốc đến Kaesong làm việc, cấm xe tải cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở tại đây. Kaesong cách đường biên giới 10km và nằm trên lãnh thổ Triều Tiên.

Tình hình càng thêm bế tắc khi Triều Tiên vào ngày 9/4/2013 quyết định rút toàn bộ 53.000 nhân công đang làm việc tại đặc khu Kaesong. Hành động của chính quyền Bình Nhưỡng gây nhiều thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đã hiện diện tại đây từ nhiều năm.

Th.Long (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc