Hàn Quốc đình chỉ chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản

10:16 | 23/08/2019

388 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàn Quốc vừa thông báo sẽ không gia hạn thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo chung với Nhật Bản (GSOMIA), sau cuộc họp giữa Tổng thống Moon Jae-in và Hội đồng An ninh Quốc gia.
han quoc dinh chi chia se thong tin tinh bao voi nhat ban
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (bìa trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Quyết định kể trên được Hàn Quốc đưa ra hôm 22/8, trong bối cảnh quan hệ giữa Seoul và Tokyo đang căng thẳng vì tranh chấp thương mại và vấn đề lịch sử.

Hàn Quốc cho rằng, việc Nhật Bản thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đã dẫn đến sự thay đổi nghiêm trọng đối với điều kiện hợp tác an ninh. Phía Nhật đã không cung cấp căn cứ rõ ràng cho quyết định loại bỏ Seoul khỏi "danh sách trắng" - danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy. Bởi vậy, việc Hàn Quốc chia sẻ thông tin nhạy cảm với Nhật Bản và việc có GSOMIA ở thời điểm này là không đáp ứng lợi ích quốc gia.

Ông Kim You-geun, Phó giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố: "GSOMIA được ký nhằm tăng cường trao đổi thông tin quân sự nhạy cảm. Song, việc duy trì nó không còn phục vụ lợi ích quốc gia của chúng tôi".

Quan chức Hàn Quốc cũng cho rằng, nếu Nhật Bản rút lại những hành động trả đũa thì Chính phủ nước này có thể xem xét lại các biện pháp đã được thực hiện bao gồm cả GSOMIA.

Về phía Nhật Bản, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono gọi động thái chấm dứt GSOMIA là "cực kỳ đáng tiếc", nói rằng Hàn Quốc đã đánh giá sai tình hình an ninh khu vực.

Ông Kono nói: "Chúng tôi không chấp nhận tuyên bố của Seoul và sẽ phản đối mạnh mẽ quyết định này", Ngoại trưởng Kono nói, cho biết đã triệu đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản.

Được biết, Mỹ tỏ ý thất vọng với quyết định của Hàn Quốc và hối thúc hai nước đồng minh Đông Á tiếp tục đối thoại. "Chúng tôi hy vọng đôi bên có thể đặt quan hệ trở lại đúng chỗ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay.

GSOMIA có hiệu lực hồi tháng 11/2016, được xem là trụ cột trong hợp tác quân sự giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiệp định này cho phép các nước chia sẻ thông tin về các hoạt động tên lửa từ CHDCND Triều Tiên. Thỏa thuận này được tự động gia hạn hàng năm nếu một trong số các nước tham gia không tuyên bố đình chỉ trước ngày 24/8.

Bình An

SCMP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc