Hàn Quốc điều tra các công ty nhập khẩu than của Triều Tiên

10:59 | 03/08/2018

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Hàn Quốc đã mở một cuộc điều tra về các công ty địa phương bị nghi ngờ nhập khẩu than từ Triều Tiên năm ngoái. Việc nhập khẩu này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ).  
han quoc dieu tra cac cong ty nhap khau than cua trieu tien
Triều Tiên có nguồn than dồi dào

Cuộc điều tra được đưa ra sau khi Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon nói với các nghị sĩ nước này vào tuần trước rằng tổng cộng 9.000 tấn than của Triều Tiên đã được nhập khẩu vào Hàn Quốc thông qua Nga trên hai tàu chở hàng năm ngoái.

Theo báo cáo, than của Triều Tiên được vận chuyển đến cảng Kholmsk của Nga, được đưa lên hai chiếc tàu và sau đó được vận chuyển đến các cảng của Hàn Quốc là Incheon và Pohang vào tháng 10 năm ngoái. "Chúng tôi đang điều tra một số công ty nhập khẩu than từ Triều Tiên", một phát ngôn viên hải quan Hàn Quốc nói với AFP, và cho biết thêm rằng đây là những công ty Hàn Quốc.

Phát ngôn viên hải quan Hàn Quốc từ chối cung cấp thêm thông tin, nhưng hãng tin Yonhap cho biết hai công ty đang bị điều tra. "Chúng tôi sẽ có hành động thích hợp dựa trên kết quả của cuộc điều tra", Yonhap dẫn lời một quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết. "Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Hoa Kỳ để thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ", ông nói thêm.

Năm ngoái, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một loạt các nghị quyết cấm xuất khẩu nguyên liệu của Bình Nhưỡng, nhằm hạn chế nguồn thu ngoại hối của nước này. Đây là số tiền phục vụ cho chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng. Triều Tiên ước tính đã xuất khẩu 200 triệu USD than, sắt, thép và các nguyên liệu thô khác trong năm 2017.

Vào tháng 3/2018, Hội đồng Bảo an LHQ đã đưa vào danh sách đen 27 tàu thuyền, 21 công ty và một doanh nhân đã giúp Triều Tiên né các biện pháp trừng phạt.

Gần đây, quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đã được cải thiện rõ nét nhưng Washington chưa dỡ bỏ bất cứ lệnh cấm nào đối với Triều Tiên.

G.K

AFP