Hàn Quốc có thể tham gia giám sát việc xả thải của Nhật Bản

10:00 | 20/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà ngoại giao Nhật Bản - Koichi Aiboshi cho biết: Các chuyên gia Hàn Quốc có thể là một phần của nhóm giám sát (do cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc dẫn đầu) việc xả thải nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Nhật Bản quyết định xả nước ô nhiễm ra biển: Trung - Hàn phản đối, Mỹ ủng hộNhật Bản quyết định xả nước ô nhiễm ra biển: Trung - Hàn phản đối, Mỹ ủng hộ
Nhật Bản tuyên bố sẽ xả nước ô nhiễm ra biểnNhật Bản tuyên bố sẽ xả nước ô nhiễm ra biển
Hàn Quốc có thể tham gia giám sát việc xả thải của Nhật Bản
Các bể chứa nước đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Ảnh: Reuters. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đứng trước quyết định Nhật Bản sẽ xả thải 1,2 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương, Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người. Vì vậy, Hàn Quốc cho biết họ muốn tham gia vào các nỗ lực xác minh an toàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Hôm thứ Hai 19/4, Aiboshi - nhà ngoại giao Nhật Bản cho biết sự tham gia của Hàn Quốc là hoàn toàn có thể. "Chúng tôi nghĩ vậy, nhưng đó là vấn đề cần được tham vấn giữa IAEA và chính phủ Hàn Quốc".

Aiboshi cho biết thêm: Nhật Bản sẽ thực hiện nhiều nỗ lực "khác nhau" để cung cấp cho Seoul thật nhiều thông tin về vụ xả thải. “Chúng tôi đã cung cấp rất nhiều thông tin. Nếu điều đó là chưa đủ, thì chúng tôi sẽ thực hiện thêm nhiều nỗ lực khác".

Ông nói, Nhật Bản sẽ nỗ lực đảm bảo an toàn trong quá trình xử lý trước khi xả thải nước chứa phóng xạ, dưới sự giám sát của IAEA. “Đây cũng là một vấn đề liên quan đến người dân Nhật Bản và sức khỏe của những người dân các nước láng giềng”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto