Hàn Quốc bắt đầu từ bỏ điện hạt nhân

06:39 | 22/06/2017

1,763 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là nước đứng hàng thứ 5 trên thế giới về sản xuất điện hạt nhân, Hàn Quốc cam kết bắt đầu tiến trình từ bỏ hạt nhân, theo báo Les Echos (Pháp) ra ngày 20/6.  
han quoc bat dau tu bo dien hat nhan
Ngày 18/6/2017, nhà máy điện hạt nhân Kori lâu đời nhất Hàn Quốc đã bắt đầu dừng hoạt động

Tháng 6/1977, lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Kori, gần Busan được vận hành, đưa Hàn Quốc bước vào kỷ nguyên hạt nhân. Đến nay, Hàn Quốc có 25 lò phản ứng hạt nhân, cung cấp đến 30% nguồn điện toàn quốc.

40 năm sau, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, đã đến lúc nên thay đổi chính sách năng lượng của đất nước hiện nay, tập trung chủ yếu vào hiệu năng và chi phí thấp. Ông cho rằng ưu tiên hiện nay của chính phủ là phải hướng theo an toàn và môi sinh.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng niềm tin của công chúng vào điện hạt nhân đã bị tổn thương sau thảm họa Fukushima ở Nhật Bản hồi năm 2011 và sau đó là bởi một số vụ bê bối tham ô trong việc xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân ở Hàn Quốc. Các trận động đất hồi mùa thu năm ngoái ở phía nam bán đảo Triều Tiên càng thúc đẩy những nghi ngờ của người dân về sự an toàn của những nhà máy điện hạt nhân.

Tin rằng đất nước đã chín muồi cho một sự thay đổi chiến lược, Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông sẽ dần dần dập tắt tất cả các lò phản ứng hạt nhân bằng cách không kéo dài thêm tuổi thọ khai thác những trung tâm hạt nhân nào đã đến hạn, cũng như không xây thêm các lò hạt nhân.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt trên, ông Moon Jae-in dự tính xây thêm nhiều trung tâm khai thác điện bằng khí gas. Đồng thời, nguồn năng lượng tái tạo cũng sẽ được tăng dần từ 4,7% hiện nay lên 20% vào năm 2030.

Giới chuyên gia dự báo việc chuyển đổi cơ cấu năng lượng sẽ khiến giá điện tại Hàn Quốc sắp tới sẽ tăng giá mạnh.

Nh.Thạch

Les Echos